Tin tức

Chụp CT ở Hà Nội tại bệnh viện nào uy tín, chất lượng?

Ngày 28/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT ở Hà Nội chỗ nào tốt? Đây là thắc mắc của nhiều bệnh nhân được chỉ định thực hiện kỹ thuật chẩn đoán này song chưa tìm được địa chỉ uy tín. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chụp CT và gợi ý địa chỉ chụp gần, chất lượng cao.

1. Chụp CT dựng hình 3D có ý nghĩa như thế nào?

Chụp CT thông thường sẽ cho kết quả là các hình ảnh 2D đen trắng tương ứng với các lát cắt ngang thu được khi tia X chiếu qua bộ phận chụp cụ thể. Tuy nhiên với các thế hệ máy chụp CT hiện đại, ảnh chụp có thể được xử lý trên máy vi tính, tái hiện lại cụ thể cơ quan trên không gian 3 chiều (ảnh 3D), từ đó dễ dàng phát hiện và xác định vị trí tổn thương ở nhiều góc độ khác nhau.

Chụp CT dựng hình 3D có ý nghĩa đặc biệt trong y học, gồm:

1.1. Tầm soát ung thư

Có thể chụp CT toàn bộ cơ thể để sàng lọc các bệnh lý ung thư tiềm ẩn, kể cả khối u nhỏ chưa có triệu chứng như:

- U buồng trứng, tử cung,…

- Ung thư phổi.

- U xương.

- Ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát.

- Ung thư đường tiêu hóa.

- Ung thư não,...

1.2. Tầm soát các bệnh động mạch vành

Tỉ lệ mắc bệnh động mạch vành ngày nay ngày càng tăng cao, nguyên nhân do lối sinh hoạt, ăn uống kém lành mạnh, lười vận động, ăn nhiều thức ăn nhanh gây dư thừa cholesterol, lắng đọng vôi lên thành động mạch và tạo mảng xơ vữa, gây hẹp lòng động mạch. Khi đó, máu nuôi tim và máu đi các cơ quan không đủ, gây ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung, có nguy cơ dẫn tới tử vong.

Bệnh động mạch vành rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng

Bệnh động mạch vành rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng

Ngoài chụp CT 3D cho phép quan sát vị trí mạch tổn thương hoặc hẹp lòng, có thể kết hợp chụp CT phân tích tưới máu để đánh giá mức độ hẹp tốt hơn.

1.3. Nội soi đại tràng ảo

Thay vì phải dùng thiết bị nội soi đưa vào đại tràng qua đường miệng hoặc mũi, chụp CT cũng có thể ghi lại hình ảnh với các lát cắt mỏng (tùy theo đời máy) và dùng phần mềm xử lý dữ liệu để tái tạo hình ảnh toàn bộ bề mặt khung đại tràng, thành ruột và toàn bộ cơ quan trong ổ bụng.

Với các ứng dụng khác, chụp CT 2D vẫn được chỉ định phổ biến, đặc biệt trong khảo sát bệnh lý xương khớp, phổi.

2. Có cần dùng thuốc cản quang khi chụp không?

Thuốc cản quang là dung dịch chứa hợp chất iod, được tiêm vào cơ thể và phát hình ảnh sáng rõ hơn trên ảnh chụp CT, cho phép phân biệt một cơ quan cụ thể hoặc tổn thương, khối u. Cụ thể, thuốc cản quang có ứng dụng lớn trong các mục đích y tế sau:

2.1. Chụp CT bụng

Hầu hết các trường hợp chụp CT đều cần dùng thuốc cản quang bởi cơ quan này gồm nhiều mô mềm, khó quan sát tổn thương nếu có. Khu vực tổn thương sẽ bắt thuốc cản quang tốt hơn nên thể hiện màu trắng rõ hơn trên ảnh được xử lý vi tính.

 Chụp CT mạch máu thường cần tiêm thuốc cản quang

 Chụp CT mạch máu thường cần tiêm thuốc cản quang

2.2. Chụp CT mạch máu

Thuốc cản quang được tiêm tĩnh mạch, đi theo mạch máu và bắt sáng rõ nét trên ảnh chụp CT, cho phép phát hiện và đánh giá vị trí dị dạng mạch máu, bóc tách động mạch, xơ vữa mạch máu, phình mạch,…

2.3. Đánh giá khối u

Trường hợp nghi ngờ khối u có thể chụp CT dùng thuốc cản quang để kiểm tra sự tồn tại và đặc điểm khối u (phân biệt rõ hơn với các cơ quan) cùng hệ thống mạch máu nuôi khối u.

2.4. Chẩn đoán viêm cơ quan

Các trường hợp viêm cơ quan, áp xe chưa chẩn đoán chính xác, cần phân biệt với các bệnh lý khác có thể chụp CT tiêm thuốc cản quang. Kỹ thuật này giúp bác sỹ đưa ra kết luận bệnh chính xác.

2.5. Trường hợp khác

Đôi khi chụp CT thuốc cản quang cũng được chỉ định trong các trường hợp đặc biệt như: đánh giá vùng tái tưới máu của tổn thương, tìm nguồn mạch nuôi của phổi biệt lập, chẩn đoán mức độ vách hóa tụ máu dưới màng cứng,…

Nhìn chung, thuốc cản quang trong chụp CT dung nạp tốt, tương đối an toàn, chỉ trường hợp cơ thể mẫn cảm có thể xảy ra tác dụng phụ như buồn nôn, đỏ mặt, nóng người, nôn, nổi mề đay, ngứa và nổi mẩn, sốt,… Hầu hết các trường hợp dị ứng thuốc cản quang triệu chứng nhẹ, không gây nguy hiểm và có thể xử lý phát hiện ngay sau khi tiêm.

Người bệnh cần nhận biết dấu hiệu bản thân bị dị ứng thuốc cản quang để thông báo với bác sĩ và ghi nhớ cho lần sau, tránh thuốc cản quang đã làm bạn dị ứng trước đó. Ngoài bệnh nhân dị ứng với iod (trong thuốc cản quang), chụp CT dùng thuốc cản quang cũng không được thực hiện với bệnh nhân mất nước nặng, đang điều trị phục hồi.

 Bệnh nhân suy thận cần có biện pháp an toàn khi chụp CT có thuốc cản quang

 Bệnh nhân suy thận cần có biện pháp an toàn khi chụp CT có thuốc cản quang

Các trường hợp suy thận, suy tim, bệnh mạn tính nặng,… hoặc phụ nữ có thai vẫn có thể thực hiện chụp CT có thuốc cản quang trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên cần chuẩn bị các biện pháp an toàn và phòng ngừa biến chứng.

3. Gợi ý chụp CT ở Hà Nội uy tín nhất hiện nay

Ở Hà Nội có nhiều bệnh nhân, phòng khám trang bị máy chụp CT phục vụ cho khám chữa bệnh, tuy nhiên nhiều nơi thiết bị và cơ sở vật chất không đảm bảo tiêu chuẩn và an toàn. Hơn nữa kỹ thuật viên không được đào tạo chuyên môn tốt dẫn tới chất lượng ảnh chụp CT không rõ nét, không sử dụng được trong chẩn đoán.

Một trong những địa chỉ chụp CT ở Hà Nội uy tín nhất hiện nay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị y tế hàng đầu ở Hà Nội, với 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm và khám chữa bệnh. Đặc biệt, đơn vị được đầu tư hệ thống máy chụp CT hiện đại bậc nhất, thế hệ mới nhập khẩu trực tiếp từ các quốc gia có nền y tế phát triển.

Bên cạnh đó, bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh và kỹ thuật viên chụp đều được đào tạo chuyên môn chẩn đoán hình ảnh, đảm bảo kết quả chất lượng, rõ nét, giá trị chẩn đoán cao tới tay người bệnh. Bệnh viện MEDLATEC hiện có nhiều cơ sở Y tế tại Hà Nội, người bệnh có thể liên hệ đặt lịch trước tại địa chỉ gần nhất để tiết kiệm thời gian.

Kỹ thuật viên và bác sĩ MEDLATEC thực hiện chụp CT

Kỹ thuật viên và bác sĩ MEDLATEC thực hiện chụp CT

Tổng đài đặt lịch chụp CT ở Hà Nội của Bệnh viện MEDLATEC là 1900 56 56 56. Ngoài ra, nếu cần tư vấn thêm, đừng ngần ngại đặt câu hỏi với các chuyên gia MEDLATEC khi gọi điện đến hotline hoặc tới trực tiếp hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.