Tin tức

Chụp CT sọ não - Kỹ thuật tiên tiến trong y học hiện đại

Ngày 02/06/2019
BS. Trần Văn Thụ
Theo xu hướng phát triển của kinh tế - xã hội, nền y học nước nhà đã có nhiều bước tiến bước vượt với những thành tựu đáng nể. Trong đó, sự ra đời của kỹ thuật chụp CT sọ não đã đánh dấu một bước ngoặc lớn trong y học giúp chẩn đoán nhanh, sớm, chính xác các bệnh lý về não.

1. Thế nào là chụp CT sọ não?

Chụp CT sọ não là kỹ thuật sử dụng tia X và chiếu quanh não từ cằm lên đỉnh đầu. Động tác này được thực hiện trong thời gian ngắn khoảng 1 phút từ lúc phát ra tia X và cho kết quả ngay khi chụp xong. Cũng giống như kỹ thuật chụp CT ở các vị trí, bộ phận khác, máy chụp CT được kết nối với máy vi tính để xử lý hình ảnh thu được. Sau cùng chúng ta nhận được kết quả thông qua hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều mô tả lại cấu trúc hay tổn thương bên trong sọ não mà bề ngoài không nhìn thấy được.

Kết quả chụp CT sọ não có chính xác và chi tiết hay không không chỉ phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, sự chuẩn bị của 2 bên mà còn phụ thuộc vào máy chụp CT. Độ phân giải của máy hay gọi là độ sắc nét phản ánh chi tiết hình ảnh. Khi chụp bằng phương pháp này, ta không chỉ thấy đặc điểm bên trong não mà còn thấy cả mắt, xương mặt và tai trong…

2. Khi nào nên chụp CT sọ não?

Cũng như các trường hợp khác, không phải khi nào cũng nên chụp CT. Thông thường, vì đặc tính ưu việt của nó là nhanh, chuẩn, chính xác nên kỹ thuật chụp CT sọ não thường được thực hiện khi có nghi ngờ chấn thương sọ não sau các vụ tai nạn lao động, tai nạn giao thông. Bên cạnh các trường hợp cần chụp CT sọ não ngay, các trường hợp được bác sĩ chỉ định chụp CT để chẩn đoán hay theo dõi những bệnh lý sau:

  • Đầu hoặc não bị dị tật bẩm sinh.

  • Nghi ngờ não bị nhiễm trùng.

  • Chẩn đoán, điều trị và theo dõi khối u não.

  • Não úng thủy, chảy máu não.

  • Người hay bị đột quỵ.

  • Có các tổn thương trên mặt hay đầu.

Chất cản quang được đưa vào cơ thể để làm rõ các hình ảnh và kết quả thu được. Nhưng khác với các kỹ thuật chụp CT khác, chụp CT sọ não thường không được dùng thuốc cản quang, nên nếu được áp dụng để chẩn đoán các bệnh như rối loạn chuyển hóa trong não, u não, não úng thủy trong giai đoạn đầu thường không được sắc nét, rõ ràng và có thể không phát hiện ra. Vì vậy, không phải lúc nào chụp CT sọ não cũng là phương pháp tối ưu.

Thông thường, chụp CT sọ não sẽ được thực hiện khi bệnh nhân gặp phải các trường hợp sau:

  • Đau đầu không rõ lý do kèm với những dấu hiệu và triệu chứng nhất định.

  • Hay bị ngất xỉu hay đột quỵ.

  • Cơ thể không thoải mái, có những sự thay đổi trong hành vi và cách suy nghĩ.

  • Não bị tổn thương bởi các dấu hiệu: mất hay giảm thính lực, giảm thị lực, gặp khó khăn khi ăn hay nuốt thức ăn và giao tiếp…

3. Cần lưu ý gì trước và sau chụp CT sọ não

Trước khi chụp CT sọ não bạn cần:

- Tìm hiểu, lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm trong mảng não bộ, có hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, chính xác để an tâm giao phó.

ct sọ não

Chất lượng máy chụp CT quyết định cao đến sự chính xác trong khâu chẩn đoán bệnh về não

- Kết quả chụp CT sọ não sẽ khác so với các kỹ thuật chụp hình ảnh khác, vì vậy bạn không nên quá để tâm hãy tin tưởng bác sĩ nơi bạn đã gửi gắm.

- Tìm hiểu rõ các ảnh hưởng của chụp CT sọ não đối với cơ thể, nêu ra tình trạng sức khỏe hiện tại và cùng bác sĩ giải đáp mọi thắc mắc đang gặp phải, bao gồm:

+ Những ảnh hưởng khi chụp CT sọ não đến trẻ em

+ Ảnh hưởng chụp CT sọ não đến mẹ bầu và thai nhi: Phụ nữ mang thai không nên chụp bằng bất cứ tia bức xạ nào.

+ Ảnh hưởng khi tiêm thuốc cản quang đến các bệnh nhân có tiền sử bệnh tim, thận, hen suyễn, tiểu đường hay tuyến giáp.

+ Ảnh hưởng khi chụp CT sọ não đến sức khỏe các bệnh nhân đang gặp phải các vấn đề: dị ứng, suy thận cấp, nguy cơ tiềm tàng ung thư sau khi chụp CT…

Sau khi chụp CT sọ não bạn cần:

- Nếu bạn có sử dụng thuốc cản quang trong quá trình chụp CT thì bạn nên uống nhiều nước để thải thuốc ra khỏi cơ thể và tránh cơ thể bị mất nước.

- Nếu tại vùng tiêm thuốc cản quang có vết bầm, bạn không cần phải lo lắng vì đây là biểu hiện bình thường của cơ thể và sẽ mất trong vòng 24 giờ.

4. Vì sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC để chụp CT sọ não?

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện lớn tại Hà Nội với gần 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. Hiện, MEDLATEC là nơi công tác của số lượng lớn đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ.

chụp Ct sọ não

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC nơi bạn có thể giao trọn niềm tin yêu

Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu một hệ thống máy móc, cơ sở, trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất Việt Nam. Cùng với thế mạnh về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ y tế giàu chuyên môn, giá cả dịch vụ phải chăng và trình độ khám, chữa bệnh đạt chuẩn như vậy nên từ lâu MEDLATEC đã là một địa chỉ chụp CT sọ não được người bệnh tin tưởng.

Bệnh về não là một trong những bệnh khó chữa và mức độ ảnh hưởng rất cao. Nếu bạn đang gặp phải các dấu hiệu như chúng tôi vừa kể ở trên, đừng chần chừ gì nữa, hãy đến với MEDLATEC để được tư vấn, chăm sóc và khám chữa kịp thời. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của các bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.