Tin tức

Chụp MRI não: bác sĩ giải đáp tất cả thắc mắc liên quan

Ngày 28/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp MRI không sử dụng tia bức xạ X gây nguy hiểm mà dựa trên từ trường và sóng radio để tạo hình ảnh giải phẫu cơ thể chi tiết, hỗ trợ chẩn đoán bệnh lý hiệu quả. Trong đó, chụp MRI não được đánh giá cao trong chẩn đoán nhiều bệnh lý và tổn thương não như: u não, tụ máu não, dị dạng mạch não, tổn thương thần kinh,…

1. Chụp MRI não có cần thiết không?

Trong chẩn đoán hình ảnh, chúng ta thường quen thuộc hơn với kỹ thuật chụp X-quang, sử dụng tia X chiếu qua cơ thể, cho phép quan sát cấu trúc bên trong. Tuy nhiên, chụp X-quang chỉ đánh giá hiệu quả với hệ cơ xương khớp, phổi và một số cơ quan khác. Chụp CT là kỹ thuật cải tiến hơn, ảnh chụp tia X được xử lý trên máy vi tính nên rõ nét, chi tiết hơn.

Chụp MRI não không sử dụng tia bức xạ

Chụp MRI não không sử dụng tia bức xạ

Tuy nhiên nhược điểm của chụp CT là khó đánh giá tổn thương mô mềm hoặc các tổn thương và cấu trúc có cùng độ đậm (khả năng cản tia X như nhau). Não là một cơ quan phức tạp, gồm nhiều dây thần kinh, hệ mạch máu đan xen với nhau. Chụp CT não không đạt được hiệu quả chẩn đoán, phát hiện bệnh tốt.

Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI ra đời đang ngày càng chứng minh được ưu điểm của mình về độ an toàn và chất lượng ảnh chụp có giá trị cao trong chẩn đoán. MRI não có khả năng tái tạo hình ảnh chi tiết, sắc nét, rõ ràng, giải phẫu tốt kết hợp với dựng hình 3D hỗ trợ hiệu quả trong chẩn đoán bệnh lý não từ đơn giản đến phức tạp.

 Ảnh chụp MRI não có giá trị chẩn đoán cao

 Ảnh chụp MRI não có giá trị chẩn đoán cao

Cụ thể, MRI có thể phát hiện nhiều bệnh lý não như: xuất huyết não, phù nề, nang, khối u bất thường, nhiễm trùng, viêm, các vấn đề về mạch máu và dị tật cấu trúc. Tổn thương não do chấn thương hoặc đột quỵ khó đánh giá qua thăm khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh khác sẽ được chỉ định chụp MRI vùng não.

MRI não cũng được đánh giá cao trong chẩn đoán các vấn đề khác về mạch máu não và thần kinh gây tình trạng: đau đầu dai dẳng, yếu hoặc liệt cơ, chóng mặt, giảm thị lực, bệnh thần kinh mạn tính, động kinh,… 

Trong một số trường hợp, chẩn đoán hình ảnh khác không cung cấp hình ảnh rõ ràng của thành phần nhu mô não (thường gặp trong chẩn đoán bệnh lý thân não và tuyến yên) sẽ được chỉ định chẩn đoán MRI não bổ sung. 

2. Đối tượng nào nên chụp MRI não? 

Đối tượng được chỉ định chụp MRI vùng não gồm:

2.1. Đối tượng có triệu chứng bệnh được bác sĩ chuyên khoa chỉ định

Gồm các triệu chứng sau:

- Chóng mặt kéo dài, không cải thiện.

- Liệt nửa người, rối loạn cảm giác, khó vận động,…

- Giảm thị lực một bên, đau một bên.

- Méo miệng, méo mặt, khó nghe hoặc phát âm.

- Suy giảm trí nhớ rõ rệt, giảm khả năng tập trung, tư duy,…

- Mất ngủ thường xuyên, khó vào giấc, dễ tỉnh giấc giữa đêm, hay thức dậy sớm,…

- Đau đầu kéo dài, có thể đau cả đầu hoặc đau đầu, đau âm ỉ hoặc theo cơn.

- Động kinh, co giật nghi ngờ tổn thương thần kinh.

 Chụp MRI não có thể chỉ định trong chẩn đoán bệnh lý sọ não

 Chụp MRI não có thể chỉ định trong chẩn đoán bệnh lý sọ não

2.2. Đối tượng chẩn đoán bệnh lý sọ não

Các trường hợp bệnh lý hoặc tổn thương bên trong cần chụp MRI não để chẩn đoán như:

- Viêm màng não, viêm não.

- Chấn thương sọ não.

- U não, u dây thần kinh.

- Chảy máu não, tai biến mạch máu não.

- Dị tật bẩm sinh như: teo não, khuyết não, dị dạng mạch máu não, xung đột thần kinh - mạch máu,…

Tuy nhiên các trường hợp bệnh nhân có sử dụng máy tạo nhịp tim, có mảnh kim loại có từ tính có thể không chụp MRI được. Khi đó bác sĩ sẽ xem xét kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hoặc xét nghiệm khác.

3. Chụp cộng hưởng từ mất nhiều thời gian không?

So với các kĩ thuật hình ảnh khác, nhìn chung chụp MRI mất nhiều thời gian hơn. Với các bệnh lý thông thường, chụp MRI não mất khoảng từ 20 - 25 phút, nếu cần kiểm tra kỹ hơn hoặc yêu cầu kỹ thuật phức tạp thì thời gian có thể kéo dài hơn đến 30 - 60 phút.

 Thời gian chụp MRI não thông thường khoảng từ 20 - 25 phút

 Thời gian chụp MRI não thông thường khoảng từ 20 - 25 phút

Đó là thời gian chụp lý tưởng bởi đôi khi bệnh nhân không hợp tác khiến thời gian chụp kéo dài hơn. Ví dụ như bệnh nhân gặp căng thẳng tâm lý, chứng sợ buồng kín hoặc không gian tối nên không thể giữ nguyên tư thế chụp MRI não. Điều này khiến bác sĩ phải điều chỉnh tư thế chụp, thực hiện chụp nhiều lần cho đến khi có ảnh chụp chất lượng, rõ nét. Trong trường hợp không thể cố gắng giữ tư thế chụp tốt, bệnh nhân có thể cần sử dụng thuốc an thần liều thấp. 

Không thể rút ngắn thời gian chụp MRI não bởi điều này sẽ làm giảm độ phân giải và chất lượng ảnh chụp nói chung, gây khó khăn trong chẩn đoán, dễ bỏ sót tổn thương não. Vì thế trong các trường hợp thực sự cần thiết như cấp cứu, chẩn đoán định hướng điều trị khẩn cấp thì bác sĩ mới cân nhắc rút ngắn thời gian chụp trong khoảng cho phép, vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác và hiệu quả nhất.

Công nghệ chụp MRI hiện nay đang ngày càng được cải thiện, trong đó vấn đề tiếng ồn khó chịu do máy tạo từ trường mạnh cũng được quan tâm. 

Ngoài ra, các trường hợp chụp MRI não nhưng kết quả không rõ ràng hoặc nghi ngờ tổn thương liên quan đến u, viêm phần mềm,… thì thời gian chụp có thể kéo dài thêm từ 30 - 40 phút. Thời gian tiêm thuốc đối quang từ và chuẩn bị thủ tục cho bệnh nhân cũng khá kéo dài, bạn sẽ được kỹ thuật viên giải thích rõ ràng khi thực hiện.

 Bác sĩ của MEDLATEC sẽ xem xét phim chụp cẩn thận và tư vấn cho bệnh nhân

 Bác sĩ của MEDLATEC sẽ xem xét phim chụp cẩn thận và tư vấn cho bệnh nhân

Nhìn chung, quy trình chụp MRI não không thể rút ngắn thời gian chụp quá nhiều bởi hình ảnh thu được sẽ không đạt độ chính xác và rõ nét cần thiết. Vì thế nên sắp xếp thời gian ít nhất 1 buổi để thực hiện, lên lịch hẹn trước với bệnh viện nếu có thể để đảm bảo buổi chụp thoải mái nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay đã áp dụng dịch vụ đặt lịch hẹn khám và chẩn đoán hình ảnh trước tại cơ sở gần nhất, hỗ trợ chụp ngoài thời gian hành chính (buổi tối hoặc ngày cuối tuần, ngày lễ tết,…) giúp bệnh nhân bận rộn, không sắp xếp được thời gian có thể tới khám tranh thủ. 

Dù chẩn đoán MRI não vào giờ hành chính hay ngoài giờ hành chính, bệnh nhân luôn được hỗ trợ, thực hiện với bác sĩ và kỹ thuật viên giỏi chuyên môn, đúng quy trình đảm bảo chất lượng chẩn đoán tốt nhất.

Để liên hệ đặt lịch chụp MRI não tại Bệnh viện MEDLATEC cơ sở gần nhất, hãy gọi tới tổng đài trực tuyến 1900 56 56 56. Các chuyên gia MEDLATEC sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn nhiệt tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.