Tin tức

Chụp MRI não là gì và những lưu ý khi tiến hành cho trẻ nhỏ

Ngày 28/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nhiều bệnh nhân thắc mắc chụp MRI não là gì? Đây là kỹ thuật hình ảnh không xâm lấn, không dùng tia bức xạ nên an toàn, không gây đau, cho phép quan sát hình ảnh chi tiết của não và thân não, từ đó bác sĩ dễ dàng chẩn đoán bệnh, phát hiện tổn thương để đưa ra liệu trình điều trị hiệu quả.

1. Chụp MRI não là gì?

Não là tổ chức quan trọng và dễ tổn thương nhất của cơ thể, được bảo vệ bởi xương sọ não. Vì thế chẩn đoán chính xác, can thiệp điều trị sớm các bệnh lý, chấn thương não rất quan trọng. Chụp MRI não là kĩ thuật hình ảnh hiệu quả, được ứng dụng trong y học nhằm: phát hiện bệnh lý của não, đánh giá tổn thương não, chẩn đoán bệnh và hướng dẫn phẫu thuật can thiệp, điều trị.

Não là cơ quan phức tạp và quan trọng của cơ thể người

Não là cơ quan phức tạp và quan trọng của cơ thể người

Cụ thể:

1.1. Phát hiện các bệnh lý não

chụp MRI não có khả năng phát hiện rất tốt các bệnh lý não như: phù nề, xuất huyết não, khối u, nang trong não, viêm nhiễm, dị tật cấu trúc não hoặc dị tật mạch máu,… Thông tin chính xác, chi tiết về những bệnh lý nào này có giá trị lớn trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

1.2. Tìm nguyên nhân gây vấn đề bệnh lý

Bệnh nhân có triệu chứng đau đầu kéo dài, suy giảm thị lực, động kinh, yếu liệt cơ, bệnh hệ thần kinh mạn tính,… có thể chụp MRI để tìm bất thường.

1.3. Đánh giá chấn thương

Chấn thương vùng đầu có thể gây tổn thương sâu trong não, nếu không phát hiện và can thiệp sớm rất nguy hiểm bởi đây là bộ phận phức tạp chứa nhiều dây thần kinh điều khiển hoạt động sống và mạch máu. Ảnh chụp MRI có thể dựng hình 3D để xác định chính xác tổn thương não như: chảy máu não, tụ máu não, tổn thương thần kinh,…

Chụp mri não là gì nó giúp đánh giá chi tiết chấn thương bên trong não

Chụp MRI não giúp đánh giá chi tiết chấn thương bên trong não

Máy chụp MRI đang được đầu tư tại nhiều bệnh viện lớn ở Việt Nam, trong đó có Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại khoa Chẩn đoán hình ảnh. Chất lượng ảnh chụp tốt, giá trị chẩn đoán cao và an toàn với bệnh nhân giúp chụp MRI não nói riêng và chụp MRI nói chung được ưa chuộng trong y học hiện nay.

Bệnh nhân chụp MRI não được đặt nằm trong máy chụp đặc biệt, trượt vào đường hầm nơi có một nam châm hình bánh lớn. Không gian trong máy chụp MRI khá kín nên khiến nhiều người bệnh lo lắng, nhất là người mắc chứng sợ không gian hẹp. Nhiều bệnh viện đã trang bị máy chụp cộng hưởng từ mở với khoảng hở lớn để khắc phục điều này.

Khi chụp MRI não, vùng đầu cổ bệnh nhân được đưa vào vị trí chụp. Khi máy bắt đầu chạy, từ trường mạnh được tạo ra vào sóng radio sẽ phát đến cơ thể, các nguyên tử phát ra tín hiệu từ riêng. Máy sẽ thu nhận tín hiệu này, gửi tới máy tính và xử lý cho ra kết quả ảnh chụp là hình tái tạo lại cấu trúc bên trong vùng đầu - não.

Hình ảnh chụp MRI não sẽ tiếp tục được xử lý làm rõ nét, có thể dựng hình 3D để khảo sát chi tiết vùng não bị tổn thương, nghi ngờ bệnh lý. Điều này giúp bác sĩ xác định được chính xác loại tổn thương, mức độ, vị trí và ảnh hưởng của nó.

 Trẻ em cũng có thể chụp MRI não

Trẻ em cũng có thể chụp MRI não

2. Chụp MRI não trẻ em cần lưu ý những gì?

Ngoài nắm được thông tin Chụp MRI não là gì thì bạn cũng cần trang bị kiến thức về kỹ thuật này khi áp dụng cho trẻ nhỏ, bởi đây là đối tượng nhạy cảm.

Não của trẻ em đang trong quá trình phát triển và nhạy cảm với các yếu tố tác động, đặc biệt là hệ xương sọ chưa hoàn thiện nên dễ bị tổn thương hơn. Chụp MRI não trẻ em được thực hiện nhằm phát hiện các vấn đề bệnh lý của não như: dị dạng cấu trúc não và mạch máu, chảy máu, khối u bất thường, viêm hoặc tụ máu não,…

MRI não hữu ích hơn trong cung cấp hình ảnh chi tiết một số khu vực của não so với siêu âm, X-quang hoặc CT. Nhiều bậc phụ huynh lo lắng về vấn đề an toàn cho trẻ khi thực hiện kỹ thuật này, song đây là phương pháp không xâm lấn, không dùng tia bức xạ, thời gian chụp ngắn nên cha mẹ có thể yên tâm cho trẻ thực hiện.

Trẻ có thể bị sợ hãi khi gặp người lạ, khó khăn khi thực hiện các thao tác chuẩn bị trước khi chụp MRI não. Vì thế cha mẹ có thể giúp trẻ chuẩn bị chụp MRI não tốt hơn bằng cách giải thích đây là kĩ thuật đơn giản, không đau, thiết bị có thể phát ra tiếng ù khó chịu nhưng diễn ra rất nhanh. Cha mẹ hãy động viên và nói rằng bạn sẽ luôn ở gần con trong suốt thời gian chụp.

Đối với trẻ sơ sinh, trẻ hiếu động hoặc căng thẳng thần kinh, sợ không gian hẹp, bác sĩ có thể gợi ý tiêm thuốc an thần nhẹ trước khi chụp MRI não. Hãy hỏi về tác dụng phụ trẻ có thể gặp phải và lựa chọn giải pháp an toàn, thích hợp nhất với bé.

Cha mẹ nên hướng dẫn và động viên trẻ chụp MRI

Cha mẹ nên hướng dẫn và động viên trẻ chụp MRI

Điều quan trọng là trẻ cần nằm yên trong suốt quá trình chụp kéo dài từ 20 - 50 phút nên việc động viên tinh thần và hỗ trợ trẻ là vô cùng cần thiết.

3. Lợi ích và rủi ro khi chụp MRI não

So với các kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh khác, chụp MRI rất an toàn, không gây xâm lấn, không gây nhiễm xạ ion hóa nên phù hợp với nhiều đối tượng. Đây cũng là công cụ tối ưu được ưu tiên trong chẩn đoán và đánh giá nhiều bệnh lý não do giải phẫu cấu trúc não rõ ràng và chi tiết hơn. Các tổn thương não sâu, nhỏ, bị che khuất bởi xương cũng có thể phát hiện được bằng MRI não.

Chất tương phản từ được tiêm khi chụp MRI não an toàn, ít gây dị ứng hơn nhiều so với thuốc cản quang trong chụp CT hay X-quang. Các trường hợp chụp CT não không tiêm thuốc tương phản, mạch máu não vẫn có thể quan sát được và đánh giá. Chụp MRI não cũng là phương pháp sàng lọc cho phép phát hiện sớm đột quỵ để phòng ngừa và chăm sóc tốt.

Rủi ro khi chụp MRI não gần như không có nếu người bệnh tuân thủ đúng theo hướng dẫn an toàn của bác sĩ chụp và kỹ thuật viên hướng dẫn. Các trường hợp dị ứng với thuốc tương phản từ rất hiếm gặp, nếu có cũng thường nhẹ và được kiểm soát dễ dàng.

Chụp MRI não tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chụp MRI não tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nếu có thắc mắc về quy trình hay các vấn đề khác liên quan tới chụp MRI não là gì, hãy liên hệ qua tổng đài trực tuyến 1900565656. Các chuyên gia MEDLATEC sẽ trực tiếp giải đáp và tư vấn sức khỏe - chẩn đoán - điều trị nhanh chóng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.