Tin tức

Chụp x quang răng có tác dụng gì? Chụp x quang răng giá bao nhiêu?

Ngày 10/01/2022
KTV NGuyễn Thành Lộc
Các bệnh lý về răng miệng ngày càng gia tăng ở mọi lứa tuổi khác nhau do chế độ ăn uống giàu các chất oxi hóa, nhiều đường và lạm dụng các đồ uống có ga, chất kích thích. Các tổn thương ở răng thường gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Quan sát bằng mắt thường bác sĩ khó có thể thấy được các tổn thương sâu trong răng, nướu (các tổn thương tủy, u hay viêm nhiễm mô quanh răng).

1. Chụp x quang răng có tác dụng gì?

Chụp x quang răng là kỹ thuật sử dụng tia X đi qua vùng hàm mặt đến một tấm phim hoặc tấm cảm biến kỹ thuật số sau đó sẽ được kỹ thuật viên xử lý cho ra hình ảnh hoàn chỉnh. X quang răng là kỹ thuật khó có thể thay thế trong chẩn đoán và điều trị nha khoa vì những giá trị và lợi ích đem lại rất cao, thăm khám được những vùng bác sĩ khó có thể quan sát bằng mắt thường, lại vừa an toàn, dễ thực hiện, giá cả đa dạng. Chụp x quang răng sẽ mang lại cho người bệnh những lợi ích sau: 

  • Xác định được hình thái, hướng mọc lệch của răng để tiến hành xử trí tránh các vấn đề về chấn thương cắn và thẩm mỹ của bệnh nhân. 
  • Chẩn đoán sớm và xác định mức độ nghiêm trọng của các vấn đề về răng, nướu như viêm nhiễm, sâu răng, viêm tủy, nhiều mảng bám, viêm lợi,... để đưa ra khuyến cáo và điều trị kịp thời giúp tránh được các biến chứng về sau. 
  • Quan sát được các chi tiết nằm sâu dưới chân răng như mạch máu nhỏ quanh răng, ống dây thần kinh giúp ích cho quá trình phẫu thuật nhổ răng diễn ra an toàn và hạn chế được các biến chứng chảy máu hay gây tổn thương dây thần kinh. 
  • Xác định được mật độ xương hàm. 
  • Phát hiện các tổn thương vùng xương hàm như u, nang, viêm nhiễm hay trong chấn thương. 
  • Theo dõi quá trình mọc các răng chưa gãy và các răng mọc vĩnh viễn ở trẻ nhỏ. 
  • Ngoài ra, các can thiệp về thẩm mỹ như bọc răng, niềng răng, làm răng giả,… đều được chỉ định chụp x quang răng để bác sĩ nha khoa có cái nhìn tổng quan, từ đó hạn chế được các tai biến có thể xảy ra khi làm thủ thuật.  

Chụp x quang răng giúp phát hiện các tổn thương tại răng

Chụp x quang răng giúp phát hiện các tổn thương tại răng  

2. Quy trình chụp x quang răng như thế nào?

  • Đầu tiên, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tháo bỏ các vật dụng không cần thiết và được mặc một bộ áo chì bảo hộ hoặc đeo một miếng chì bảo vệ vùng tuyến giáp. 
  • Sau đó, kỹ thuật viên chụp sẽ hướng dẫn tư thế tùy theo phương pháp chụp, thường là sẽ ngồi trên ghế và cắn nhẹ một tấm phim nhựa hoặc một tấm cảm biến kỹ thuật số. Thời gian chụp khoảng tầm 10 đến 15 giây và bệnh nhân sẽ ngồi im trong quá trình chụp. 
  • Sau khi quá trình chụp kết thúc, bệnh nhân sẽ ngồi chờ từ 5-10 phút để kỹ thuật viên chụp thao tác xử lý hình ảnh. Cuối cùng, bệnh nhân sẽ cầm phim cho bác sĩ nha khoa chẩn đoán và tư vấn các bước xử lý tiếp theo. 

Khách hàng đi khám tại cơ sở 2 của Medlatec tại 99 Trích Sài 

Khách hàng đi khám tại cơ sở 2 của Medlatec tại 99 Trích Sài 

3. Chụp x quang răng giá bao nhiêu?  

Chụp x quang răng tùy thuộc vào kỹ thuật và phương pháp chụp mà có các mức giá khác nhau. Thông thường, kỹ thuật chụp x quang răng phổ biến nhất là x quang răng cận chóp có mức giá trung bình từ 50.000 đến 100.000 một lần chụp. Kỹ thuật chụp hiện đại và có giá trị chẩn đoán tốt hơn như chụp CT răng ( CT Cone Beam) sẽ có tầm giá từ 250.000 đến 500.000 tùy vào độ hiện đại của máy. Các cơ sở khám chữa bệnh khác nhau, quy mô lớn nhỏ, trình độ y bác sĩ và cơ sở vật chất khác nhau mà có các mức giá chênh lệch nhau. Bệnh nhân có nhu cầu khám răng nên tìm hiểu thông qua các trang web của các cơ sở khám chữa bệnh để có thể tham khảo và lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.  

Tại bệnh viện đa khoa Medlatec chúng tôi có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, tiên tiến với đầy đủ các dịch vụ kỹ thuật đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng với giá cả rất hợp lý (máy chụp x quang kỹ thuật số, máy chụp CT răng toàn cảnh). Bên cạnh đó, các bác sĩ nha khoa tại Medlatec có trình độ chuyên môn tay nghề rất tốt với lòng nhiệt huyết và đam mê sẽ luôn luôn đem đến cho khách hàng sự yên tâm tuyệt đối.  

Phim chụp x quang răng toàn cảnh panorama

Phim chụp x quang răng toàn cảnh panorama 

4. Những lưu ý khi chụp x quang răng?

Chụp x quang răng là kỹ thuật đơn giản, an toàn và ít xảy ra biến chứng tuy nhiên, để quá trình chụp diễn ra nhanh chóng và có chất lượng hình ảnh tốt nhất thì bệnh nhân cũng nên lưu ý một vài điểm sau: 

  • Bệnh nhân nếu đi nhổ răng thì nên chú ý ăn no trước khi đi chụp vì khi nhổ răng xong sẽ chỉ được ăn các thức ăn mềm, thường sẽ khá đói và mệt mỏi. 
  • Chụp x quang răng tuy liều lượng phóng xạ rất ít nhưng vẫn hạn chế chỉ định đối với trẻ em và phụ nữ có thai. Khi chỉ định cần phải xem xét kỹ lưỡng và có thật cần thiết hay không, khi chụp cần trang bị phòng hộ đầy đủ. Với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thì không nên chụp x quang, vì đây là giai đoạn đứa trẻ hình thành, các tế bào chưa biệt hóa nên dễ bị ảnh hưởng bởi tia phóng xạ.  
  • Bệnh nhân nên mang theo phim, kết quả, bệnh án cũ (nếu có) để bác sĩ nha khoa có thể so sánh và tư vấn phù hợp. 
  • Trong quá trình chụp diễn ra bệnh nhân cần thực hiện đúng theo các chỉ dẫn của kỹ thuật viên, ngồi im trong thời gian bóng x quang phát tia để tránh hình ảnh bị chồng chéo, rung mờ, hụt chân răng dẫn đến phải thực hiện chụp lại. 

Chụp x quang răng ngày nay đã được cải tiến và nâng cấp hơn rất nhiều so với trước đây với mục tiêu đem lại sự an toàn, tiện lợi, nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng hình ảnh và giá trị chẩn đoán. Bệnh viện đa khoa Medlatec từ lâu đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh nha khoa tin cậy với nhiều khách hàng trong và ngoài khu vực Hà Nội. Khi đi khám răng tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, khách hàng sẽ được tận hưởng các dịch vụ chăm sóc nha khoa tốt nhất với đội ngũ y bác sĩ tận tình, trình độ chuyên môn cao, thêm đó là máy móc kỹ thuật số hiện đại, an toàn và chất lượng hình ảnh sắc nét. Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch trước kèm theo rất nhiều ưu đãi và khuyến mãi giảm giá.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.