Tin tức

Chụp X-quang tràn khí màng phổi và các câu hỏi thường gặp

Ngày 19/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Để phát hiện, chẩn đoán và phân loại tình trạng tràn khí màng phổi, người bệnh có thể được chỉ định chụp X-quang. Vậy chụp X-quang tràn khí màng phổi là gì, được thực hiện như thế nào, phản ánh ra sao tình trạng của người bệnh? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

1. Chụp X-quang tràn khí màng phổi là gì?

Chụp X-quang tràn khí màng phổi là một chỉ định cận lâm sàng được thực hiện để chẩn đoán, phát hiện và xác định tình trạng tràn khí màng phổi nặng hay nhẹ, ở vị trí nào,… Đồng thời, đây cũng là kỹ thuật hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý, bất thường liên quan đến phổi. 

Phương pháp này sử dụng tia bức xạ X năng lượng cao để chiếu xuyên qua phổi. Người bệnh có thể được hướng dẫn chụp ở nhiều tư thế để cho ra nhiều hình ảnh ở nhiều góc độ. Trong đó, tư thế chụp ngực thẳng khi thở ra tối đa là phổ biến nhất với độ nhạy 92%. Còn tư thế nằm hay nửa nằm nửa ngồi thì độ nhạy chỉ 50%, nếu tình trạng tràn khí màng phổi ít và nhẹ thì khó phát hiện.

Chụp X-quang để phát hiện và chẩn đoán tình trạng tràn khí màng phổi

Chụp X-quang để phát hiện và chẩn đoán tình trạng tràn khí màng phổi

2. Ảnh chụp X-quang tràn khí màng phổi có ý nghĩa ra sao?

Ảnh chụp X-quang tràn khí màng phổi sẽ phản ánh được các tình trạng sau của người bệnh.

  • Hình ảnh tăng sáng, vân phổi không xuất hiện ở vùng ngoại vi hoặc hình ảnh bị thu nhỏ lại cho thấy người bệnh bị tràn khí màng phổi. 
  • Phổi bị xẹp hoặc ép lại do tràn khí màng phổi làm không khí bị đẩy khỏi phế nang, tích tụ tại khoảng giữa lớp lót bên trong thành ngực và lớp lót bên ngoài của phổi.
  • Đường viền màu đen xung quanh mép phổi rõ nét, là cơ sở để đánh giá tình trạng khí quản và trung thất của người bệnh. 
  • Trung thất có hiện tượng bị đè đẩy, cảnh báo bệnh nghiêm trọng và nguy hiểm ở phổi.

3. Quy trình chụp X-quang tràn khí màng phổi như thế nào?

Quy trình chụp X-quang tràn khí màng phổi đơn giản và nhanh chóng, bao gồm các bước sau.

Trước khi chụp 

Trang sức và phụ kiện kim loại có thể ảnh hưởng đến khả năng chiếu của tia bức xạ X năng lượng cao, từ đó, làm giảm chất lượng hình ảnh chụp, cản trở quá trình chẩn đoán. Do đó, trước khi chụp X-quang, bạn cần tháo bỏ trang sức và phụ kiện kim loại trên người. Sau đó, thay quần áo bằng trang phục có sẵn trong phòng chụp và đứng ở tư thế được kỹ thuật viên hướng dẫn. 

Trước khi chụp X-quang tràn khí màng phổi, cần tháo hết trang sức kim loại

Trước khi chụp X-quang tràn khí màng phổi, cần tháo hết trang sức kim loại

Tiến hành chụp

Kỹ thuật viên tiến hình chụp X-quang. Tia X sẽ chiếu xuyên qua cơ thể và ngay lập tức thu được ảnh phim X-quang tràn khí màng phổi. Trên ảnh chụp được, các bộ phận đặc trên cơ thể sẽ có màu đen, các phần cơ thể rỗng hay đầy khí có màu trắng, còn màu xám là các mô mềm, cơ, nội tạng.

Sau khi chụp

Sau khi chụp X-quang tràn khí màng phổi, bạn sẽ thay quần áo và ra khỏi phòng chụp, chờ nhận ảnh chụp. Khi có ảnh chụp thì đến gặp bác sĩ chỉ định để đưa hình ảnh cho bác sĩ. Dựa vào các dữ liệu hình ảnh thu thập được kết hợp với các phương pháp khác, bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán. Trường hợp tràn khí màng phổi chưa hoặc khó phát hiện bằng chụp X-quang, bạn có thể phải thực hiện thêm chụp cắt lớp vi tính. 

4. Chụp X-quang tràn khí màng phổi nguy hiểm không?

Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người khi được chỉ định chụp X-quang tràn khí màng phổi. Nói chung, chụp X-quang không gây nguy hiểm nếu bạn chụp với tần suất thấp, khoảng thời gian giữa các lần chụp cách xa nhau. Một năm, bạn chụp 5 - 7 lần thì sẽ không có ảnh hưởng.

Ngược lại, nếu chụp X-quang nhiều và trong thời gian ngắn, bạn có thể đối mặt với các nguy cơ như rụng tóc, bỏng da, các thay đổi về sinh lý hay thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, trước khi chụp, bạn cần trao đổi kỹ với bác sĩ về lần chụp gần đây nhất để có được chỉ định phù hợp.

Trao đổi với bác sĩ trước về lần chụp X-quang gần đây nhất

Trao đổi với bác sĩ trước về lần chụp X-quang gần đây nhất

5. Lưu ý gì khi chụp X-quang tràn khí màng phổi?

Để đảm bảo kết quả chụp tốt nhất và ít bị tác dụng phụ nhất thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau khi chụp X-quang tràn khí màng phổi.

Chọn cơ sở y tế uy tín

Bạn nên chọn cơ sở y tế uy tín, có phòng chụp hiện đại và được trang bị máy móc tân tiến, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Bác sĩ và kỹ thuật viên giỏi chuyên môn, có tay nghề, được đào tạo bài bản. Điều này sẽ giúp mang lại kết quả chụp tốt nhất và tránh được những rủi ro tiềm tàng. 

Khách hàng chụp X-quang tại MEDLATEC

Khách hàng chụp X-quang tại MEDLATEC

Trao đổi kỹ với bác sĩ

Bạn cần trao đổi kỹ với bác sĩ về tình trạng của mình. Chẳng hạn, nếu đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai thì không nên chụp để tránh đối mặt với nguy cơ sảy thai. Hay bạn đã từng chụp X-quang trong thời gian gần đây thì cũng cần báo với bác sĩ để bác sĩ cân nhắc, quyết định.

Mặc quần áo mỏng nhẹ

Khi đi chụp X-quang tràn khí màng phổi, bạn nên mặc quần áo mỏng nhẹ và không nên đeo trang sức hay phụ kiện kim loại. Một số cơ sở y tế có trang bị sẵn áo choàng trong phòng chụp, bạn có thể thay quần áo bằng áo choàng này theo hướng dẫn của kỹ thuật viên.

Ăn hoặc nhịn ăn theo hướng dẫn

Thông thường, chụp X-quang không yêu cầu người bệnh phải nhịn ăn, nghĩa là bạn có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên, có một số trường hợp người bệnh phải nhịn ăn hay thậm chí là rửa ruột trước khi chụp. Để biết nên ăn hay nhịn ăn, bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước.

Bạn có thể được ăn hoặc phải nhịn ăn trước khi chụp X-quang

Bạn có thể được ăn hoặc phải nhịn ăn trước khi chụp X-quang

Chúng ta đã cùng giải đáp các thắc mắc thường gặp về chụp X-quang tràn khí màng phổi. Nhìn chung, kỹ thuật này không quá phức tạp, quy trình chụp nhanh, cho kết quả nhanh và hỗ trợ rất nhiều trong công tác chẩn đoán bệnh.

Để thăm khám và điều trị tràn khí màng phổi hay các bệnh lý hô hấp, bạn hãy đến gặp bác sĩ Chuyên khoa Hô hấp của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với đội ngũ bác sĩ giỏi cùng sự đầu tư đồng bộ về trang thiết bị, MEDLATEC sẽ mang đến dịch vụ chất lượng nhất cho quý khách hàng.

Quý khách cũng dễ dàng đặt lịch khám trước bằng cách gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.