Tin tức

Thận trọng với một số nguyên nhân tràn dịch màng phổi

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tràn dịch màng phổi là vấn đề sức khỏe nhiều người gặp phải, bệnh nhân tuyệt đối không được chủ quan, bỏ qua việc điều trị bệnh. Tốt nhất, chúng ta nên nắm được nguyên nhân tràn dịch màng phổi để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe và điều trị thích hợp nhất. Mời bạn theo dõi bài viết để nắm được một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

1. Bệnh tràn dịch màng phổi

Chắc hẳn các bạn không cảm thấy xa lạ với bệnh tràn dịch màng phổi, căn bệnh này còn được biết tới với tên gọi khác là ứ nước trong khoang màng phổi. Khi mắc bệnh, lượng chất lỏng tại khu vực khoang màng phổi sẽ nhiều hơn so với bình thường, ảnh hưởng tới khả năng hô hấp của bệnh nhân, gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh tràn dịch màng phổi diễn biến rất phức tạp

Bệnh tràn dịch màng phổi diễn biến rất phức tạp

Ở người khỏe mạnh, trung bình dịch màng phổi sẽ nằm trong khoảng từ 10 - 20ml nhằm giúp lá thành và lá tạng của màng phổi trượt lên nhau khi thực hiện động tác thở, nếu lượng dịch này tăng cao, bạn nên chủ động tìm hiểu nguyên nhân tràn dịch màng phổi và đi điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ ngay nhé. 

Tùy từng nguyên nhân gây bệnh mà dịch màng phổi có thể là dịch tiết hay dịch thấm. Việc điều trị cũng tùy thuộc vào nguyên nhân mà có những hướng xử trí khác nhau. 

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh liên quan tới phổi cần thận trọng và theo dõi sức khỏe thường xuyên. Họ là đối tượng có nguy cơ bị tràn dịch màng phổi rất cao, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh về tim, người bị suy giảm hệ miễn dịch cũng nên chăm sóc sức khỏe thật cẩn thận để hạn chế nguy cơ tràn dịch màng phổi nhé.

2. Những nguyên nhân tràn dịch màng phổi thường gặp?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi là gì? Dựa vào thông tin này, chúng ta sẽ chủ động phòng ngừa bệnh, có kế hoạch chăm sóc, điều trị bệnh khoa học và phù hợp.

Bạn nên biết những nguyên nhân tràn dịch màng phổi thường gặp

Bạn nên biết những nguyên nhân tràn dịch màng phổi thường gặp

Bệnh lao phổi là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn gặp phải tình trạng tràn dịch màng phổi. Bệnh nhân mắc lao trong giai đoạn tiên phát nên thận trọng, đây là thời điểm bạn dễ bị tràn dịch màng phổi. Ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường, ví dụ như đau tức ngực, sốt cao, ho khan, cơ thể mệt mỏi, bạn nên chủ động đi khám và phát hiện tình trạng tràn dịch màng phổi kịp thời.

Trong một số trường hợp, nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi đó là bệnh ung thư di căn, đây là giai đoạn cuối của bệnh nhân ung thư. Lúc này, tế bào ung thư bắt đầu di căn tới các cơ quan trên cơ thể và khiến bạch huyết không thể lưu thông như bình thường. Tình trạng này chủ yếu xảy ra đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, đặc biệt là những người lớn tuổi. Ở giai đoạn này, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, đồng thời bệnh nhân phải trải qua nhiều đau đớn, khó chịu.

Các khối u lympho ác tính cũng có thể là tác nhân gây tràn dịch màng phổi, chúng khiến bạch huyết rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng. Khối u lympho ác tính thường phát triển âm thầm nên bệnh nhân thường chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị. Chỉ đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, họ mới chú ý tới việc chữa trị, tuy nhiên hiệu quả không thực sự cao. Ngoài ra, còn có rất nhiều nguyên nhân khác cũng có thể gây tràn dịch màng phổi như: suy tim, suy dinh dưỡng, viêm màng phổi, suy thận, xơ gan,...

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi mà chúng ta không nên chủ quan. Nếu nắm được nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ theo dõi và lên kế hoạch chữa trị phù hợp để cải thiện tình hình sức khỏe, kiểm soát diễn biến bệnh.

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị thích hợp

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị thích hợp

3. Phát hiện tràn dịch màng phổi bằng cách nào?

Không thể phủ nhận rằng tràn dịch màng phổi là vấn đề sức khỏe hết sức nghiêm trọng. Vậy chúng ta có thể phát hiện bệnh bằng cách nào? Với sự phát triển của y học trong những năm trở lại đây, nhiều kỹ thuật hiện đại đã và đang được áp dụng để hỗ trợ bác sĩ trong việc theo dõi, chẩn đoán bệnh.

Một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường được sử dụng đó là: siêu âm màng phổi, chụp cắt lớp hoặc chụp X-quang ngực,… Ngoài ra, bác sĩ sẽ chọc dò dịch màng phổi để lấy dịch đó làm các xét nghiệm đặc hiệu. Dựa vào kết quả chụp chiếu, xét nghiệm dịch màng phổi và các chỉ định dịch vụ phù hợp, bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi và đánh giá được tình trạng bệnh của từng người.

Bên cạnh đó, phương pháp nội soi màng phổi cũng được bác sĩ tin tưởng sử dụng để theo dõi và phát hiện tình trạng tràn dịch màng phổi. Các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ và có sự chuẩn bị thật tốt trước khi đi xét nghiệm, kiểm tra và phát hiện tình trạng tràn dịch màng phổi nhé.

Chụp X-quang giúp bác sĩ nắm được tình trạng của bệnh nhân

Chụp X-quang giúp bác sĩ nắm được tình trạng của bệnh nhân

Đặc biệt, khi có dấu hiệu nghi tràn dịch màng phổi, bạn cần đi kiểm tra càng sớm càng tốt. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển biến theo chiều hướng xấu và có thể để lại những biến chứng nguy hiểm, ví dụ như: xẹp phổi, suy hô hấp hoặc chèn vào tim,… Một số trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng trong quá trình nội soi hoặc chọc hút dịch màng phổi. Tình trạng này xảy ra khi bạn không tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng.

4. Địa chỉ chăm sóc, điều trị tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi là căn bệnh phức tạp, diễn biến khó lường, chính vì thế người dân nên theo dõi và điều trị tại bệnh viện lớn, nơi có nhiều kinh nghiệm. Một gợi ý dành cho bệnh nhân tràn dịch màng phổi đó là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động. 

Tới thăm khám và điều trị tại MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được bác sĩ theo dõi sát sao, xác định rõ nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi và điều trị theo phác đồ thích hợp nhất. Để đặt lịch khám trước giúp tiết kiệm thời gian, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

MEDLATEC sở hữu trang thiết bị máy móc hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu xét nghiệm, chẩn đoán và khám chữa bệnh

MEDLATEC sở hữu trang thiết bị máy móc hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu xét nghiệm, chẩn đoán và khám chữa bệnh

Chắc hẳn qua bài viết này các bạn đã nắm được một số nguyên nhân tràn dịch màng phổi thường gặp và chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Việc xác định nguyên nhân gây ra tình trạng màng phổi là vô cùng quan trọng, đó là cơ sở giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị bệnh thích hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.