Tin tức

Chuyên gia chỉ ra phương pháp mới tiềm năng giúp ung thư không còn là án tử

Ngày 31/08/2024
Ban biên tập
Tại chương trình sinh hoạt chuyên môn Hệ thống Y tế MEDLATEC tuần 35 vừa qua (29/8), chủ đề “Ứng dụng giải pháp gene trong phát hiện sớm đa ung thư” tiếp tục được đưa ra thảo luận với những nội dung chuyên sâu và giá trị. Chương trình có sự hiện diện của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và đông đảo y bác sĩ trên toàn hệ thống tham gia.

Ung thư đã và đang là vấn đề lớn về sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng gánh nặng ung thư trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng ngày một tăng, đòi hỏi việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng và phát triển các công nghệ mới giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh lý này.  

Với ý nghĩa đó, nối tiếp thành công của số trước đó, chương trình sinh hoạt chuyên môn tuần 35 tiếp tục được tổ chức với chủ đề “Ứng dụng giải pháp gene trong phát hiện sớm đa ung thư”.  

Chương trình với sự chủ trì của GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội đồng cố vấn MEDLATEC GROUP, đội ngũ báo cáo viên đến từ Gene Solutions, cùng sự tham gia của lãnh đạo chuyên môn các đơn vị và y bác sĩ trên toàn hệ thống.    


Toàn cảnh chương trình sinh hoạt chuyên môn được diễn ra trực tiếp tại 270 Thụy Khuê và trực tuyến tại các đơn vị trên toàn hệ thống  

Tầm soát sớm ung thư đa cơ quan - chiến lược mới mang lại nhiều tiềm năng   

Mở đầu chương trình, TS Trần Lê Sơn - Viện Di truyền Y học, Gene Solutions trình bày báo cáo với chủ đề “Xét nghiệm SPOT-MAS® - giải pháp đột phá trong tầm soát sớm ung thư đa cơ quan”. 


TS Trần Lê Sơn - Viện Di truyền Y học, Gene Solutions trình bày báo cáo với chủ đề “Xét nghiệm SPOT-MAS® - phương pháp mới trong tầm soát sớm ung thư đa cơ quan”  

Theo chuyên gia, hiện nay có nhiều phương pháp được ứng dụng trong tầm soát sớm ung thư nhưng chủ yếu là đơn cơ quan. Trên cơ sở đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển công nghệ mới, sự ra đời của các phương pháp tầm soát ung thư đa cơ quan được coi là chiến lược mang lại nhiều tiềm năng. Xu thế mới này đã và đang được cả thế giới nghiên cứu phát triển. 

Trong khuôn khổ bài báo cáo, TS Trần Lê Sơn giới thiệu các thông tin về xét nghiệm  SPOT-MAS® - một trong những phương pháp mới, với những tín hiệu khả quan trong quá trình nghiên cứu cũng như thực tế triển khai. 

SPOT-MAS® (Screening for Presence Of Tumor by Methylation And Size of ctDNA) là xét nghiệm máu ứng dụng công nghệ sinh thiết lỏng giúp phát hiện sớm đồng thời 5 loại ung thư phổ biến tại Việt Nam (Vú, Phổi, Gan, Đại - trực tràng, Dạ dày). Nguyên lý hoạt động của SPOT-MAS® dựa trên việc phân tích đồng thời nhiều chỉ dấu đặc trưng của vật chất di truyền đến từ tế bào ung thư (được gọi là ctDNA) và dự đoán nguồn gốc khối u đến từ cơ quan nào trong 5 hệ cơ quan được khảo sát. 

Với tiềm năng như trên, SPOT-MAS® hứa hẹn mang lại hiệu quả cao trong công tác tầm soát phát hiện sớm ung thư. 

Tầm soát phát hiện sớm - “bước chạy đà” hoàn hảo trong cuộc chiến chống ung thư   

Với tỷ lệ tử vong cao, từ lâu ung thư đã được nhiều người Việt xem như bệnh nan y, là “án tử”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nhiều bệnh ung thư có thể chữa trị khỏi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Với một số loại ung thư phổ biến như ung thư đại trực tràng, ung thư vú nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ có tỷ lệ sống lần lượt là 90 - 99% (Tạp chí Ung thư cho Bác sĩ Lâm sàng, 2020).   

Có thể khẳng định rằng, trong cuộc chiến chống ung thư, lợi thế về mặt thời gian có ý nghĩa sống còn. Cho đến thời điểm hiện tại, chìa khóa duy nhất để thay đổi cục diện và giành lợi thế trong cuộc chiến cam go với ung thư chính là thực hiện tầm soát và phát hiện bệnh sớm.  

Ung thư có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, tuy nhiên tỷ lệ mắc sẽ khác nhau tùy theo độ tuổi và giới tính. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Việt Nam, người từ 30 tuổi trở lên và có các yếu tố nguy cơ như bên dưới nên đi khám sức khỏe định kỳ và chủ động tầm soát ung thư ngay từ sớm:  

  • Có tiền sử gia đình mắc ung thư: Nguy cơ mắc ung thư có thể cao hơn nếu có người thân trực hệ mắc bệnh ở độ tuổi trẻ hoặc nhiều người thân cùng mắc một loại ung thư; 
  • Đang mắc các bệnh lý mạn tính: Một số bệnh lý mạn tính như viêm gan B, viêm gan C, nhiễm vi rút HPV… cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan, ung thư cổ tử cung...;   
  • Lối sống sinh hoạt kém lành mạnh: Thường xuyên hút thuốc lá hoặc thụ động hít phải khói thuốc; nghiện rượu bia; chế độ ăn uống thiếu cân bằng, ít rau xanh, trái cây, nhiều thực phẩm chế biến sẵn; lười vận động…; 
  • Môi trường làm việc độc hại: Thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại như amiăng, benzen, formaldehyde… hoặc các bức xạ ion hóa như tia X, tia gamma…  có thể làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư; 
  • Có biểu hiện nghi ngờ ung thư: Sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi kéo dài, sốt dai dẳng, đau nhức, thay đổi thói quen tiêu hóa, chảy máu bất thường, nổi hạch, nổi cục u, thay đổi màu da…  


Chủ động thăm khám định kỳ để tầm soát phát hiện sớm ung thư  

Muốn phát hiện sớm ung thư - căn bệnh vốn giỏi “ẩn mình” và có diễn tiến âm thầm, kéo dài nhiều năm thì tầm soát định kỳ chính là giải pháp hữu hiệu nhất. Chủ động thực hiện tầm soát ung thư để bảo vệ bản thân và những người thân yêu!

Với gần 30 năm kinh nghiệm, Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi tụ hội đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, y đức, cùng việc đón đầu các công nghệ, kỹ thuật hiện đại, là địa chỉ tin cậy khám và tầm soát ung thư: 

  • Hiện tại, công tác khám và tư vấn các bệnh lý nói chung, đặc biệt là các bệnh lý ung thư hàng đầu hay gặp ở nam/ nữ do trực tiếp thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành như: PGS. TS. BS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên khoa - Ung Bướu, nguyên PGĐ Bệnh viện K - Giám đốc Bệnh viện E, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội; PGS. TS. Trịnh Thị Ngọc - nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội với 41 năm kinh nghiệm, hiện là Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai, Giảng viên bộ môn Tiêu hóa - Trường Đại học Y Hà Nội; PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Chuyên khoa Hô hấp, Nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương, Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội Khoa Y - Đại học Quốc Gia Hà Nội,...
  • Về máy móc trang thiết bị, bệnh viện trang bị đồng bộ máy móc để đáp ứng đầy đủ các marker ung (AFP, CEA, CA 15-3, CA 72-4, SCSCC), xét nghiệm giải phẫu bệnh và hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng hiện đại như máy MRI, CT, nội soi tiêu hóa ống mềm,... cho kết quả chẩn đoán, sàng lọc chính xác và hiệu quả.  

MEDLATEC đáp ứng thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu trong tầm soát ung thư sớm 

Với ý nghĩa “Hiểu cơ thể, sống an tâm”, MEDLATEC luôn sẵn sàng đồng hành chăm sóc sức khỏe của gia đình bạn! Mọi thông tin về dịch vụ, xét nghiệm, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ 24/7.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.