Tin tức

Chuyên gia chia sẻ phương pháp điều trị viêm phế quản co thắt hiệu quả

Ngày 12/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các phương pháp điều trị viêm phế quản co thắt được nhiều người tìm kiếm nhằm hy vọng có thể khắc phục sớm triệu chứng để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Hãy cùng các bác sĩ tại Khoa Hô hấp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu về biện pháp chữa trị viêm phế quản co thắt hiệu quả hiện nay.

1. Viêm phế quản co thắt là bệnh như thế nào? Nguyên nhân? 

Để hiểu về các biện pháp điều trị viêm phế quản co thắt thì điều trước tiên bạn cần biết đây là căn bệnh như thế nào? Nguyên nhân của bệnh bắt nguồn từ đâu? Điều này vừa giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích vừa có thể tự rút ra biện pháp phòng tránh cho chính mình. 

Khái niệm bệnh viêm phế quản co thắt là gì? 

Khi toàn bộ hệ thống đường dẫn khí từ khí quản đến phế quản gốc, các tiểu phế quản tiếp giáp với phế nang cuối cùng vào phổi bị viêm dẫn đến tình trạng phù nề, co thắt thì gọi là viêm phế quản co thắt hoặc viêm phế quản dạng hen. Tác nhân thường gặp gây ra tình trạng này là virus hoặc ký sinh trùng xâm nhập vào đường hô hấp.

Đường ống dẫn khí đến phổi bị viêm dẫn đến các cơ co thắt phế quản

Đường ống dẫn khí đến phổi bị viêm dẫn đến các cơ co thắt phế quản 

Lòng ống phế quản bị viêm và thu hẹp khiến cho tình trạng lưu thông khí vào phổi bị cản trở đồng thời dịch nhầy được tiết ra khiến người bệnh xuất hiện các triệu chứng như khó thở, đau tức ngực từng cơn, thở khò khè và ho có đờm. 

Nguyên nhân gây bệnh 

Việc xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp các bác sĩ đưa ra hướng điều trị viêm phế quản co thắt phù hợp với từng bệnh nhân. Những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng viêm phế quản dạng hen mà bạn không nên bỏ qua bao gồm: 

  • Virus, vi khuẩn, ký sinh trùng là yếu tố đầu tiên cần phải kể đến. Một số loại như virus hợp bào, liên - tụ cầu khuẩn,… thường xuyên kí sinh ở đường hô hấp dẫn đến viêm nhiễm. 

  • Yếu tố tiền sử gia đình mặc dù không quá phổ biến nhưng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm phế quản co thắt. 

  • Một số người mắc bệnh hen suyễn hoặc dị ứng với bất kỳ tác nhân nào như phấn hoá, bụi, lông động vật, nấm mốc,… cũng có thể dẫn đến viêm phế quản co thắt. 

  • Sự thay đổi của thời tiết hoặc những yếu tố kích thích từ bệnh ngoài như khói, bụi, không khí lạnh,… cũng là nguyên nhân dẫn đến các cơn co thắt phế quản. 

  • Những người có sức đề kháng kém sẽ dễ chịu tác động từ bên ngoài, đặc biệt là khi thời tiết giao mùa và là môi trường thuận lợi để vi virus, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. 

Sự xâm nhập của các ký sinh trùng đường hô hấp có thể gây viêm phế quản co thắt

Sự xâm nhập của các ký sinh trùng đường hô hấp có thể gây viêm phế quản co thắt

Những tác nhân khác mà bạn cần chú ý bao gồm người bị rối loạn tiêu hoá, stress, nhiễm độc hoá học hoặc đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh, huyết áp, aspirin, steroid gây tác dụng phụ.

2. Các phương pháp điều trị viêm phế quản co thắt 

Trước tiên, các bác sĩ cần thực hiện các kiểm tra nhất định để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng bệnh viêm phế quản co thắt. Quá trình điều trị sẽ dựa trên chẩn đoán, mức độ bệnh lý và tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Phương pháp điều trị viêm phế quản co thắt sẽ có hai hướng là khắc phục nguyên nhân hoặc làm giảm triệu chứng gây bệnh. 

Điều trị nguyên nhân 

Nếu xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến các cơn co thắt phế quản thì bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc nhằm ngăn chặn sự tác động. Nếu tác nhân là các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm thì kháng sinh thuộc nhóm beta lactam, macrolid hay cephalosporin sẽ cho hiệu quả điều trị cao. 

Tuy nhiên, trường hợp viêm phế quản do virus gây ra thì chưa có thuốc đặc trị nên không thể chữa khỏi hoàn toàn. Khi đó, phương pháp điều trị giảm triệu chứng sẽ giúp bệnh nhân dễ chịu hơn và chung sống hòa bình với bệnh. 

Kháng sinh được chỉ định với bệnh nhân viêm phế quản co thắt do vi khuẩn

Kháng sinh được chỉ định với bệnh nhân viêm phế quản co thắt do vi khuẩn

Điều trị triệu chứng 

Phương pháp này được sử dụng phổ biến với hầu hết người bị viêm phế quản co thắt vì cho hiệu quả đáp ứng thuốc nhanh thông qua biểu hiện của bệnh nhân. 

  • Nếu người bệnh bị sốt thì các loại như paracetamol hay Ibuprofen sẽ được chỉ định kèm trong toa thuốc. 

  • Khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng hô hấp như ho có đờm, mệt mỏi, ho nhiều gây mất ngủ thì có sử dụng thuốc long đờm.

  • Nếu cơ thể mất nước và chất điện giải thì có thể bổ sung thông qua uống Oresol.

  • Các loại thuốc giãn phế quản như theophylin hay salbutamol được dùng với những bệnh nhân có triệu chứng khó thở

3. Hỗ trợ điều trị viêm phế quản co thắt bằng cách nào?

Ngoài việc can thiệp bằng thuốc thì bệnh nhân bị viêm phế quản co thắt còn cần chú ý: 

  • Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối đồng thời uống nhiều nước ấm, có thể uống trà gừng, chanh, sả để hỗ trợ hệ miễn dịch.

  • Vệ sinh mũi và họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý để loại bỏ các tác nhân gây bệnh. 

  • Vận động nhẹ nhàng với những bài tập thể dục phù hợp để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

  • Trường hợp sốt nhẹ dưới 38,5 độ thì có thể chườm nóng hoặc lạnh để hạ nhiệt. 

  • Nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, giảm stress cho bản thân bằng việc đọc sách, ngồi thiền, yoga.

  • Tránh việc thức quá khuya và sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều, đặc biệt là trước khi ngủ.

  • Không nên uống rượu, bia, đồ có cồn trong quá trình điều trị bệnh và đặc biệt hạn chế những nơi có không khí ô nhiễm, nhiều khói thuốc lá. 

Uống nhiều nước ấm chanh gừng sả để chống viêm và hỗ trợ hệ miễn dịch cơ thể

Uống nhiều nước ấm chanh gừng sả để chống viêm và hỗ trợ hệ miễn dịch cơ thể

Một trong những điều quan trọng là bệnh nhân không được tự ý mua thuốc uống hoặc điều trị viêm phế quản co thắt bằng những phương pháp không chính thống. Việc tự ý chữa bệnh khi chưa có sự thăm khám và chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa có thể khiến bệnh ngày càng nặng hơn. Khi đó, việc điều trị viêm phế quản dạng hen sẽ trở nên khó khăn và cần thời gian kéo dài.  

Những chia sẻ về phương pháp điều trị viêm phế quản co thắt nói trên mang tính tham khảo để mọi người có thêm thông tin hữu ích. Để có hướng chữa bệnh hiệu quả nhất thì bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để thực hiện các kiểm tra nhằm đưa ra kết luận chính xác. 

Nếu bạn đang gặp những vấn đề liên quan đến hô hấp thì có thể thăm khám chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện hội tụ đội ngũ là các y bác sĩ, chuyên gia hô hấp hàng đầu trong nước, có nhiều năm kinh nghiệm trong tư vấn, chữa trị. Cùng sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại và đồng bộ như: máy siêu âm, máy đo điện tim, máy chụp X-quang, chụp CT 128 dãy, máy chụp cộng hưởng từ (MRI),… Tất cả sẽ đảm bảo kết quả chính xác, nhanh chóng và phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho quý khách hàng.

Mọi thông tin, bạn vui lòng gọi đến hotline: 1900 56 56 56 hoặc truy cập địa chỉ website: medlatec.vn để biết thêm chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.