Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Đau đại tràng thường xuyên là dấu hiệu bệnh gì?

Ngày 26/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau đại tràng không chỉ khiến bệnh nhân gặp phải nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của hệ tiêu hóa và sức khỏe của toàn cơ thể. Mỗi chúng ta cần biết đau đại tràng thường xuyên dấu hiệu bệnh gì để biết cách xử trí cơn đau cũng như kịp thời đi khám để được điều trị hiệu quả.

1. Đau đại tràng là như thế nào?

Trước khi đi tìm lời giải đáp câu hỏi “đau đại tràng thường xuyên dấu hiệu bệnh gì”, bạn cần hiểu rõ về đại tràng là gì và đau đại tràng là đau như thế nào?

1.1. Đại tràng là gì?

Đại tràng rất quan trọng trong hệ tiêu hóa, có vai trò hấp thụ điện giải và nước, giúp cơ thể tổng hợp vitamin, tiết dịch và tạo phân thải ra bên ngoài cơ thể. Đại tràng dài khoảng 1,2 - 1,5m và chia thành 3 phần chính đó là manh tràng, kết tràng và trực tràng. 

đau đại tràng thường xuyên dấu hiệu bệnh gì

Viêm đại tràng có thể gây đau đại tràng

Khi phần ruột non đã hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn thì phần thức ăn còn lại sẽ đi vào manh tràng. Tại đây, manh tràng sẽ hấp thụ chất lỏng, điện giải cùng các lợi khuẩn ở thành ruột phân hủy thức ăn thành phân. Sau đó, phân sẽ được đi qua kết tràng và cuối cùng là xuống trực tràng. Tại trực tràng, sự co bóp của trực tràng cùng với các nhu động ruột sẽ khiến phân được đào thải ra ngoài cơ thể.  

1.2. Đau đại tràng là như thế nào?

Khi thức ăn xuống đại tràng sẽ mang đến hệ vi khuẩn lớn, vừa có lợi cho sức khỏe lại vừa có nguy cơ gây nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng,… từ đó làm tăng nguy cơ bị đau đại tràng. 

Phần đại tràng dài khoảng 1,2m đến 1,5m, đồng thời lại chia thành nhiều đoạn gấp khúc với những cấu trúc rất phức tạp vì thế, tình trạng đau đại tràng có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau. Một vài trường hợp có thể đau ở vùng quanh rốn, nhưng cũng có những bệnh nhân có thể nhận biết cơn đau tại những vị trí cụ thể trên bụng.

Người bệnh có thể đau ở nhiều vị trí khác nhau

Người bệnh có thể đau ở nhiều vị trí khác nhau

Khi bị đau đại tràng, người bệnh thường bị đau vùng bụng trái và đau dưới rốn, đau mạn sườn, đau hạ sườn, đau vùng hố chậu, đau thượng vị hay đau một số vị trí khác ở ổ bụng. Những cơn đau bụng có lúc âm ỉ, lúc lại dữ dội tùy vào mức độ bệnh. 

Ngoài triệu chứng đau đại tràng, người bệnh có thể xuất hiện một số bất thường khác trong cơ thể như đặc điểm phân thay đổi(lúc lỏng, lúc rắn, phân nát), có thể đi đại tiện đến 6, 7 lần trong ngày, vừa đi xong lại muốn đi tiếp, người bệnh thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, ợ hơi, chướng bụng và có thể kèm theo sốt. 

2. Đau đại tràng thường xuyên dấu hiệu bệnh gì?

Tình trạng đau đại tràng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất: 

Mất cân bằng vi khuẩn đường ruột

Đường ruột của chúng ta có đến 100 tỷ vi khuẩn, trong đó bao gồm cả khuẩn có lợi (giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa) và khuẩn có hại(có nguy cơ tấn công, làm tổn thương đại tràng). Tỉ lệ tốt nhất giữa vi khuẩn có lợi và khuẩn có hại trong co thể là 85:15. Vì một số nguyên nhân, nhất là thói quen ăn uống không lành mạnh có thể khiến cho tỉ lệ này thay đổi, làm mất cân bằng hệ vi sinh và tạo cơ hội cho hại khuẩn phát triển gây tổn thương đại tràng. 

Do một số bệnh lý

Với câu hỏi: “Đau đại tràng thường xuyên dấu hiệu bệnh gì”, thì một câu trả lời thỏa đáng có thể đưa ra đó là do yếu tố bệnh lý. Đau đại tràng chính là dấu hiệu của một số bệnh lý như bệnh viêm loét đại tràng, bệnh đại tràng co thắt bệnh Crohn, polyp đại tràng, bệnh lao,… 

Do thiếu máu cục bộ

Khi bị thiếu máu cục bộ thì, đại tràng sẽ không thể hoạt động tốt và đồng thời rất dễ bị tổn thương và tăng nguy cơ viêm nhiễm. Vì thế thiếu máu cũng chính là nguy cơ dẫn tới đau đại tràng và những bệnh lý về đại tràng. 

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây đau đại tràng

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây đau đại tràng

Lạm dụng kháng sinh

Kháng sinh rất hữu ích trong việc tiêu diệt khuẩn bệnh giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, kháng sinh cũng có thể mang đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn, trong đó phổ biến là tiêu diệt lợi khuẩn. Nếu bạn lạm dụng thuốc kháng sinh, thì rất dễ dẫn đến việc lợi khuẩn bị tiêu diệt quá nhiều và làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó làm tăng nguy cơ bị tổn thương đại tràng và đau đại tràng cùng rất nhiều vấn đề về hệ tiêu hóa khác.  

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học

Chế độ ăn uống và sinh hoạt có tác động trực tiếp đến cơ thể của chúng ta, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Những thói quen ăn quá nhiều thức ăn có chứa dầu mỡ, chứa nhiều chất béo, những thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, uống nhiều rượu bia, thường xuyên thức khuya, căng thẳng quá mức,… chính là một nguyên nhân khá phổ biến gây ra những vấn đề về tiêu hóa, trong đó có các bệnh lý về đại tràng. 

Như vậy, bạn đã có những thông tin chi tiết và rõ ràng để giải đáp thắc mắc “Đau đại tràng thường xuyên dấu hiệu bệnh gì”. Để điều trị tình trạng này, điều đầu tiên là cần xác định rõ nguyên nhân. Bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm để có kết quả chính xác nhất. 

Nội soi để phát hiện bất thường trong đại tràng

Nội soi để phát hiện bất thường trong đại tràng

Nếu nguyên nhân gây đau đại tràng là do bệnh lý, cần phải điều trị bệnh lý bằng thuốc và một số phương pháp phù hợp. Bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để có được kết quả điều trị tốt nhất. 

Nếu nguyên nhân gây đau đại tràng là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh thì bạn cần thay đổi chế độ ăn và thói quen sinh hoạt. Nên ăn uống cân bằng dưỡng chất, hạn chế thức ăn cay nóng, chất béo và dầu mỡ, đi ngủ sớm, giải tỏa căng thẳng,…

Nếu bạn muốn đặt lịch khám sớm hoặc có thắc mắc cần được tư vấn, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.