Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Đau ruột thừa ở vị trí nào?

Ngày 14/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đau ruột thừa là một chứng bệnh đường ruột rất phổ biến, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con người nếu như không được xử lý đúng cách. Vậy đau ruột thừa ở vị trí nào và làm thế nào để nhận biết được bản thân đang rơi vào tình trạng cấp cứu này? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết sau.

1. Vị trí của ruột thừa ở đâu trong ổ bụng?

Để biết được đau ruột thừa ở vị trí nào, trước tiên, bạn cần biết ruột thừa nằm ở đâu trong ổ bụng.

Ruột thừa có hình dạng tương đối hẹp, khá kín và giống như một ngón tay, là một bộ phận thuộc hệ tiêu hóa. Vị trí của ruột thừa có thể là khác nhau ở mỗi người, nó có thể xuất hiện ở sau manh tràng, phúc mạc, trước hoặc sau phần hồi tràng,... Do sự liên quan của ruột thừa với manh tràng, vì thế nên ruột thừa thường không có vị trí cố định nhưng vị trí ở dưới bên phải là vị trí phổ biến nhất của ruột thừa. 

Ruột thừa là một bộ phận thuộc hệ tiêu hóa

Ruột thừa là một bộ phận thuộc hệ tiêu hóa

Ở người trưởng thành, ruột thừa có thể được ghi nhận được với độ dài lên đến 10 cm và đường kính khoảng 6mm. 

Trước đây, ruột thừa là một bộ phận được nhận định là vô chức năng nhưng đối với sự tiến bộ hiện đại của khoa học ngày nay, các chuyên gia đã khám phá ra chức năng của ruột thừa trong việc sản sinh kháng thể Globulin. Đây là một loại kháng thể giúp cho cơ thể người tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, bên trong lớp niêm mạc của ruột thừa cũng có nhiều lợi khuẩn hỗ trợ sau khi cơ thể mắc phải nhiễm trùng trong việc khởi động của hệ tiêu hóa. Vậy đau ruột thừa ở vị trí nào, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu ở phần sau của bài viết.

2. Đau ruột thừa là gì?

Đau ruột thừa hay còn được biết đến là viêm ruột thừa, là tình trạng ruột thừa bị viêm do một nguyên nhân nào đó hoặc do khối u tại ruột thừa gây ra. Chính vì lý do đó mà viêm ruột thừa là một chứng bệnh thường gặp nhất trong số những ca cấp cứu (chiếm khoảng 70%). 

Đau ruột thừa có thể gây ra bởi một nguyên nhân nào đó hoặc khối u ruột

Đau ruột thừa có thể gây ra bởi một nguyên nhân nào đó hoặc khối u ruột

Một số những nguyên nhân thường gặp của viêm ruột thừa là:

  • Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau ruột thừa chính là tắc nghẽn lỗ thông giữa ruột thừa và ruột già khiến cho phần chất thải ứ đọng tại ruột thừa. Tình trạng này tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật gây viêm hoặc nhiễm trùng phát triển ở đường ruột dẫn đến những cơn đau ruột thừa. 

  • Bệnh nhân mắc các chứng nhiễm trùng đường ruột hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cấp khiến cho phần nang bạch ở phía dưới niêm mạc ruột thừa bị sưng viêm.

  • Những dị vật xuất hiện như các mảnh sạn, vật nhỏ sắc nhọn, hạt trái cây,... ở đường ruột gây nên những vết thương dẫn đến tình trạng nhiễm trùng và những cơn đau ổ bụng cho bệnh nhân.

  • Ruột thừa xuất hiện ký sinh trùng sinh sống ở đường ruột như giun đũa, giun tóc, giun kim,... gây ra những tổn thương và đau đớn cho người bệnh.

Đau ruột thừa có thể diễn ra ở bất kỳ độ tuổi và giới tính nào, tác động tiêu cực đến sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân bởi những cơn đau bụng quằn quại. Bệnh nhân mắc viêm ruột thừa cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm có thể diễn ra ở phần ổ bụng. Trong một số trường hợp, viêm ruột thừa cấp có thể ảnh hưởng xấu đến tính mạng của người bệnh.

3. Vậy đau ruột thừa ở vị trí nào? 

Những biểu hiện của các chứng đau bụng nói chung và đau ruột thừa khá giống nhau khiến chúng thường xuyên bị nhầm lẫn. Dựa vào việc xác định đau ruột thừa ở vị trí nào sẽ giúp cho người bệnh nhận biết được mình có mắc phải nó hay không.

Đau ruột thừa ở vị trí nào thường xuất hiện ở vùng ổ bụng bên phải

Đau ruột thừa thường xuất hiện ở vùng ổ bụng bên phải

Vị trí của đau ruột thừa ở đâu?

Trong giai đoạn đầu tiên của chứng viêm ruột thừa, người bệnh sẽ có cảm giác đau âm ỉ ở những vị trí vùng bụng xung quanh rốn. Tiếp sau đó, cơn đau viêm ruột thừa bắt đầu di chuyển xuống vùng bụng dưới bên phải ổ bụng - vị trí hay giải phẫu hay gặp của ruột thừa. Ngoài ra, người bệnh mắc chứng đau ruột thừa còn sẽ xuất hiện những cơn đau tiến triển dần, hoặc bệnh nhân có thể buồn nôn, nôn mửa, môi khô, sốt nhẹ,...

Đối với những trường hợp chứng viêm ruột thừa phát triển ở phía sau manh tràng, bệnh nhân sẽ có những cơn đau khởi phát từ vùng thắt lưng bên phải, rồi tiếp tục lan dần xuống phần hông và đùi.

Những triệu chứng của chứng đau ruột thừa

Sau khi xác định được đau ruột thừa ở vị trí nào, bác sĩ có thể nhận biết được bệnh nhân mắc viêm ruột thừa. Khi đó, triệu chứng hay gặp nhất của bệnh chính là những cơn đau ở ổ bụng bên phải và vùng bụng trên rốn. Cơn đau ruột thừa có thể diễn ra trong khoảng 2 đến 12 tiếng, lúc đầu chỉ là đau bụng âm ỉ nhưng sau đó tăng dần và khu trú về vị trí giải phẫu của ruột thừa, hoặc có thể đau khi người bệnh cử động, ho, hắt xì. 

Một số triệu chứng khác xuất hiện ở bệnh nhân đau ruột thừa:

Sốt nhẹ kèm theo đau bụng phải là một biểu hiện của biến chứng viêm phúc mạc

Sốt nhẹ kèm theo đau bụng phải là một biểu hiện của biến chứng viêm phúc mạc

  • Phản ứng nhiễm trùng của cơ thể chính là những cơn sốt lên đến 38 độ. Trong trường hợp, bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao là sự cảnh báo biến chứng viêm phúc mạc. 

  • Người bệnh viêm ruột thừa xuất hiện những triệu chứng liên quan đến rối loạn đường tiêu hóa như: buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy. Ở một số ít trường hợp của viêm ruột thừa cấp, người bệnh có thể có chứng chán ăn, ăn không ngon hoặc táo bón.

  • Thành bụng của người bệnh đau ruột thừa thường bị co cứng và có những cơn đau âm ỉ. Và nếu trầm trọng hơn thì có thể dẫn đến tình trạng vỡ ruột thừa và gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. 

  • Tình trạng đau bàng quang và tiểu tiện với mật độ cao cũng là một biểu hiện của chứng đau ruột thừa khi nó chuyển biến xấu trong thời gian dài khiến cho hiện tượng nhiễm trùng ảnh hưởng đến quá trình bào tiết của người bệnh. Và nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như tính mạng của bệnh nhân.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi: Đau ruột thừa ở vị trí nào? và có được những kiến thức cơ bản về chứng bệnh này rồi. Viêm ruột thừa là một chứng bệnh phổ biến và nó có thể không gây quá nhiều nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh nhưng bạn vẫn không nên chủ quan vì điều đó. Có rất nhiều trường hợp đau ruột thừa chuyển biến nhanh và có thể có những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. 

Bởi vậy, khi bạn nhận thấy mình có những biểu hiện của bệnh hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Một trong số đó có thể kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Đến đây, bạn sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất bởi đội ngũ y, bác sĩ chuyên nghiệp và trang thiết bị hiện đại. Hơn nữa, MEDLATEC có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước có thể đáp ứng được nhu cầu thăm khám ở bất kỳ đâu của người bệnh. Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy liên hệ theo hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.