Tin tức

Xác định nguyên nhân và cách nhận biết tình trạng đau ruột thừa

Ngày 11/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đau ruột thừa là vấn đề khá phổ biến có liên quan đến hệ tiêu hóa, gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng bệnh nhân. Cùng các chuyên gia hàng đầu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết để mỗi cá nhân có thể chủ động phát hiện, bảo vệ sức khỏe bản thân.

1. Tổng quan về ruột thừa

Ruột thừa hay còn có tên gọi khác là ruột tịt, chiếm một phần trong cấu tạo ống tiêu hóa, nối liền giữa ruột non và ruột già. Thông thường, ruột thừa sẽ có cấu trúc mỏng, dài khoảng 5 đến 10cm, không thực hiện vai trò tiêu hóa hay hấp thụ thức ăn như ruột non và ruột già.

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, phần ruột này chỉ được xem như tàn tích của quy trình tiến hóa. Tuy nhiên, sự phát triển của nền y học hiện nay đã chỉ ra rằng, bộ phận này có chứa một lượng nhất định các mô quan trọng, có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch cơ thể. Ngoài ra, chúng còn thực hiện chức năng quan trọng là chứa các lợi khuẩn, kích thích khởi động hệ tiêu hóa sau khi bị tấn công bởi các tác nhân gây nhiễm trùng.

đau ruột thừa

Ruột già là một trong những cơ quan cấu thành hệ tiêu hóa

2. Nguyên nhân

Có thể thấy, ruột thừa đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, trong quá trình sinh hoạt, làm việc đã có rất nhiều yếu tố tiêu cực tác động gây ra tình trạng viêm nhiễm ở bộ phận này. Phần lớn nguyên nhân viêm ruột thừa bắt nguồn từ các yếu tố là bị viêm nhiễm hoặc xuất hiện khối u. Trong đó, viêm nhiễm được xem là nguyên nhân gây bệnh phổ biến.

Qua thực tiễn thăm khám và nghiên cứu đã cho thấy một số nguyên nhân gây viêm ruột thừa phổ biến, thường gặp như:

  • Lỗ thông giữa ruột già và ruột thừa bị tắc nghẽn (do sỏi phân, phì đại các nang bạch huyết dưới niêm mạc, dị vật,...) là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tồn đọng chất thải tại ruột thừa. Kéo dài tình trạng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật có hại phát triển, gây viêm nhiễm, tổn thương và hình thành những cơn đau ruột thừa.

  • Khi cơ thể bị nhiễm trùng toàn thân hoặc có sự tấn công của quá trình nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn Salmonella, Shigella thì các nang bạch huyết dưới niêm mạc ruột thừa đối diện rất lớn với nguy cơ sưng viêm, gây đau nhức khó chịu.

  • Quá trình sống không lành mạnh dẫn đến sự xâm nhập của các vật có tính sát thương như vật sắc nhọn, hạt sạn, hạt cứng trái cây,... vào hệ tiêu hóa có thể làm tổn thương phần ruột thừa gây viêm nhiễm.

  • Một số ký sinh trùng như giun đũa, giun kim nếu không được loại bỏ định kỳ có thể di chuyển, chui vào sinh sống, phát triển tại ruột thừa gây đau.

Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến viêm ruột thừa, tuy nhiên tất cả đều là yếu tố dẫn đến đến những cơn đau tại phần ruột thừa kéo dài, dữ dội. Ngoài ra, chúng có thể tác động và gây nên hội chứng viêm phúc mạc, gây nguy hại đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống người bệnh. Do đó, cần sớm thực hiện kiểm tra bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao khi phát hiện nghi ngờ đau ruột thừa.

Phần lớn bệnh nhân đau ruột thừa có nguyên nhân bắt nguồn từ sự viêm nhiễm

Phần lớn bệnh nhân đau ruột thừa có nguyên nhân bắt nguồn từ sự viêm nhiễm

3. Cách nhận biết và phát hiện đau ruột thừa

Sớm phát hiện bệnh là yếu tố quan trọng, quyết định lớn đến hiệu quả và thời gian điều trị đau ruột thừa. Mỗi cá nhân nên sớm nhận biết bệnh dựa vào các dấu hiệu, triệu chứng và đến ngay cơ sở y tế uy tín gần nhất để được kiểm tra, chẩn đoán và tiến hành điều trị kịp thời.

Dấu hiệu đau ruột thừa

Đau ruột thừa có những biểu hiện cơ bản là đau nhức dữ dội tại vùng bụng nằm bên phải khu vực bên cạnh hoặc trên rốn. Phần lớn bệnh nhân sẽ có cơn đau kéo dài liên tục hoặc ngắt quãng trong khoảng từ 2 đến 12h. Cảm giác quặn bụng, đau nhức diễn ra âm ỉ tăng dần, có khả năng lan rộng ra các vùng lân cận, đau dữ dội hơn khi ho, thực hiện các hoạt động gây áp lực lên vùng bụng. Ngoài ra, bệnh nhân có thể xuất hiện cơn đau tại sườn phải, đau lưng hông,...

Bên cạnh những triệu chứng điển hình như trên, bệnh nhân đau ruột thừa còn có thể xuất hiện những dấu hiệu như:

  • Bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao với nhiệt độ trên 38 độ, đây được xem là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang phản ứng khi bị nhiễm trùng, đồng thời là triệu chứng cảnh bảo nguy cơ bị viêm phúc mạc.

  • Các vấn đề có liên quan đến tình trạng rối loạn tiêu hóa xuất hiện với tần suất tăng dần như tiêu chảy, nôn ói, chán ăn, táo bón, không có cảm giác thèm ăn, ngon miệng,...

  • Thành bụng có dấu hiệu co cứng, thậm chí xuất hiện những cơn đau dữ dội. Vấn đề này kéo dài có thể dẫn đến tình trạng ruột thừa bị vỡ, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân.

  • Bàng quang có dấu hiệu căng cứng, đau nhức, đi tiểu nhiều lần trong ngày. Nếu không sớm có sự can thiệp nhằm kiểm soát triệu chứng này có thể dẫn đến những chuyển biến tiêu cực về sức khỏe.

Nếu không sớm can thiệp, bệnh nhân có thể chịu những cơn đau dữ dội

Nếu không sớm can thiệp, bệnh nhân có thể chịu những cơn đau dữ dội

Thực hiện chẩn đoán

Hiện nay vẫn có phương pháp cụ thể và đặc hiệu để chẩn đoán chính xác tình trạng đau ruột thừa. Phần lớn các bác sĩ có chuyên môn sẽ nhận biết bệnh thông qua những dấu hiệu lâm sàng. Bên cạnh đó, để chẩn đoán chính xác bệnh nhân sẽ được chỉ định kiểm tra, đánh giá bilan viêm, các xét nghiệm cơ bản như chức năng gan, thận, hay men tụy để hỗ trợ chẩn đoán.

Chẩn đoán thông qua hình ảnh

Sự phát triển của nền y học hiện đại đã tạo nên những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh vô cùng chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

  • Siêu âm để kiểm tra, xác định cụ thể vấn đề sưng tấy tại ruột thừa nếu có.

  • Chụp X - quang giúp phát hiện các khối sỏi hoặc vật thể lạ có tính sát thương tại ruột thừa.

  • Ngoài ra, để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện chụp cắt lớp vi tính (hay còn gọi là chụp CT).

Xét nghiệm nước tiểu là một trong những phương pháp chẩn đoán chính xác

Xét nghiệm nước tiểu là một trong những phương pháp chẩn đoán chính xác

Tình trạng đau ruột thừa hoàn toàn có thể kiểm soát thông qua chế độ sống lành mạnh và điều trị dứt điểm nếu sớm phát hiện, có biện pháp can thiệp phù hợp. Nếu bạn đang có những dấu hiệu có liên quan đến vấn đề này, có thể liên hệ tư vấn với các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số Hotline 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.