Tin tức

Chuyên gia mách mẹ cách tăng chiều cao an toàn hiệu quả

Ngày 25/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chiều cao của trẻ không chỉ phụ thuộc vào bộ gen di truyền từ cha mẹ mà còn chịu ảnh hưởng bởi môi trường sống, chế độ ăn uống, chế độ luyện tập thể thao. Thực hiện nghiêm chỉnh những cách tăng chiều cao dưới đây, chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ vì hiệu quả của nó.

1. Cách tăng chiều cao bằng chế độ ăn uống 

Hai thời điểm trẻ có sự phát triển vượt bậc về thể chất là 3 năm đầu đời và xoay quanh giai đoạn dậy thì. Chính vì thế có một chế độ ăn uống khoa học, thực đơn hợp lý trong hai thời điểm này góp phần không nhỏ vào việc cải thiện chiều cao cho con trẻ. 

Cách tăng chiều cao cho trẻ cần có chế độ ăn uống đầy đủ

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chiều cao của trẻ

1.1. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ

Theo những chia sẻ của chuyên gia, về cơ bản trẻ cần được cung cấp đầy đủ nhiều chất dinh dưỡng nhưng phải đảm bảo sự cân bằng. Dưới đây là những nhóm chất giúp tăng chiều cao hiệu quả, mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của trẻ:

Protein

Các thực phẩm giàu protein có thể kể tới như trứng, cá, thịt, sữa,... Một ngày, trẻ nên được cung cấp khoảng 70 - 80gr và chiếm 14% năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Các acid amin giúp kích thích phát triển các sụn xương, khớp cũng như tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa.

Chất béo

Cơ thể hấp thụ vitamin D tốt hơn nhờ chất béo, từ đó sẽ hỗ trợ xương hấp thu canxi. Một ngày, cơ thể cần bổ sung khoảng 50g chất béo và chiếm khoảng 25% năng lượng nạp vào cơ thể.

Cha mẹ cần chú ý bổ sung chất béo tốt để hạn chế tình trạng béo phì cho trẻ.

Tinh bột

Đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Một ngày, trẻ cần nạp vào khoảng 300g tinh bột, chiếm 60% năng lượng.

Một số thực phẩm giàu tinh bột là bột mì, gạo, khoai, sắn,... Mẹ có thể cho trẻ ăn thay đổi để tránh sự nhàm chán của bữa ăn.

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể

Nhóm thực phẩm giàu canxi

Canxi rất giàu trong sữa, nhóm động vật có vỏ cứng như cua, tôm,... Để chiều cao của trẻ được cải thiện, mỗi ngày nên cho trẻ uống ít nhất 200ml sữa kèm các thực phẩm giàu canxi khác.

Các nhóm thực phẩm khác

Ngoài các nhóm thực phẩm trên, mẹ chú ý cũng cần bổ sung cho trẻ những thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu magie: magie có rất nhiều trong hạt bí, hạt điều, đậu nàng, chuối, sữa chua,... Bổ sung magie sẽ tốt cho sự phát triển của các cơ quan sinh dục của trẻ.

  • Thực phẩm giàu vitamin: những vitamin thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, A, K,... có rất nhiều trong hoa quả, rau xanh như cà chua, cà rốt, rau cải, súp lơ,...

Nếu muốn sử dụng các sản phẩm như viên canxi hoặc thực phẩm chức năng tăng chiều cao cần được sự cho phép và kê đơn của bác sĩ.

2.2. Tránh xa các thực phẩm xấu

Hãy tránh xa các thực phẩm sau đây nếu muốn con bạn có chiều cao vượt trội:

Tránh xa các đồ ăn nhanh nếu muốn trẻ cao lớn

Tránh xa các đồ ăn nhanh nếu muốn trẻ cao lớn

Bánh kẹo, đồ ăn ngọt

Trẻ em rất thích bánh ngọt, nhưng đây không chỉ là nguyên nhân gây sâu răng mà còn hạn chế sự phát triển chiều cao của trẻ do cơ thể sẽ đào thải canxi ra ngoài nếu hàng ngày ăn quá nhiều đồ ngọt. 

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Việc dư thừa calo do ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ khiến con bạn có nguy cơ bị béo phì. Việc cân nặng quá nhiều sẽ tăng áp lực lên xương và hệ quả là chiều cao của trẻ cũng bị ảnh hưởng.

Đồ ăn quá mặn

Việc ăn nhiều muối sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như cao huyết áp cũng như hạn chế cơ thể hấp thụ canxi. Vì thế đừng thắc mắc vì sao con mình mãi thấp còi khi chế độ ăn của bé quá nhiều muối.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý không những giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội mà còn giúp bé khỏe mạnh thông minh hơn.

2. Một số bài tập cải thiện chiều cao an toàn, hiệu quả cho trẻ

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng đúng cách hợp lý, cách tăng chiều cao hiệu quả nhất là tập luyện thể thao và áp dụng một số bài tập hàng ngày. 

2.1. Bài tập kéo giãn cơ

Một số động tác kéo dãn cơ tuy rằng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất tốt cho việc phát triển chiều cao. Trên thực tế, đây là những động tác giúp con bạn kéo dài cột sống, khắc phục những tư thế sai mà con bạn mắc phải hàng ngày. 

Những động tác cơ bản thường được áp dụng như nhón chân cao, lưng dựa vào tường để kéo căng phần cơ ở chân. Một động tác khác là ngồi dang rộng hai chân hình chữ V rồi vươn tay để ngón tay chạm vào đầu ngón chân.

2.2. Bài tập treo mình

Bài tập đu xà có thể hiểu đơn giản giống như việc đu xà nhưng ở mức độ đơn giản hơn rất nhiều. Khoảng cách từ chân đến đất ngắn hơn, quãng đường di chuyển khi treo mình trên xà cũng ngắn hơn. 

Vì mục đích của bài tập chỉ là giúp cột sống được kéo giãn, các đốt sống dài ra dưới tác dụng của trọng lực. Bên cạnh đó việc treo mình còn giúp trẻ phát triển cơ bắp tay, phát triển sức bền.

2.3. Bài tập Yoga

Các bài tập Yoga không chỉ áp dụng cho người lớn mà những trẻ trong giai đoạn dậy thì, nếu tập luyện đúng cách sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trong việc tăng chiều cao. Các động tác Yoga kết hợp hài hòa giữa việc kéo dài và cân bằng cơ thể. Những động tác nhìn có vẻ nhẹ nhàng khoan thai nhưng đòi hỏi sự tập trung cao độ của người tập luyện. 

Tập Yoga đúng cách cũng giúp tăng chiều cao hiệu quả

Tập Yoga đúng cách cũng giúp tăng chiều cao hiệu quả

Bên cạnh đó, những động tác như duỗi cơ tay, có chân, uốn dẻo lưng,... đều có tác dụng hỗ trợ phát triển chiều cao. Nên tập luyện điều độ theo đúng hướng dẫn của những chuyên gia Yoga để đạt được hiệu quả cao nhất.

Những cách tăng chiều cao trên nếu áp dụng nghiêm túc và đều đặn, chắc chắn cha mẹ sẽ thấy rõ hiệu quả. Nên áp dụng những bài tập trên ngay khi trẻ con nhỏ và trong giai đoạn dậy thì. Cha mẹ hãy đồng hành cùng con, để con có một cơ thể khỏe mạnh và chiều cao như ý nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.