Tin tức

Có nên áp dụng chế độ ăn keto hay không?

Ngày 01/11/2023
Ngô Thị Mai Phương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Key: chế độ ăn keto

Tit: Có nên áp dụng chế độ ăn keto hay không?

Chế độ ăn keto (được viết tắt từ ketogenic) được nhiều người áp dụng với mong muốn giảm cân và cải thiện sức khỏe. Vậy chế độ ăn này có thực sự hiệu quả như bạn nghĩ và có nên áp dụng hay không?

1. Chế độ ăn keto là gì?

Cơ thể chúng ta thường lấy năng lượng từ lượng đường đến từ các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate. Tuy nhiên, chế độ ăn keto sẽ lấy năng lượng từ xeton do gan sản sinh ra từ chất béo dự trữ. Nói một cách dễ hiểu hơn, chế độ ăn keto chính là chế độ ăn ít carbohydrate và ăn nhiều chất béo.

A plate of food with fork and knife

Description automatically generated

Ăn keto là chế độ ăn nhiều chất béo và ít carb

Chế độ ăn keto được chia ra thành nhiều loại như sau:

- Chế độ ăn Keto tiêu chuẩn với hàm lượng dưỡng chất như sau: 5% Carb, 20% đạm và 75% chất béo. Đây là chế độ ăn kiêng được nhiều người đánh giá cao vì dễ áp dụng và mang lại hiệu quả khả quan.

- Chế độ ăn Keto xoay vòng: Nghĩa là bạn sẽ không cố định hàm lượng Carbohydrate tiêu thụ của cơ thể trong mỗi bữa ăn mà có thể thực hiện xoay vòng để duy trì được khả năng đốt cháy năng lượng tốt nhất của cơ thể. Chẳng hạn, trong 1 tuần bạn có thể chia ra làm 2 giai đoạn, 5 ngày đầu tiên bạn ăn ít carbohydrate và sau đó, 2 ngày còn lại bạn có thể tăng lượng carbohydrate trong mỗi bữa ăn.

- Chế độ ăn Keto tăng cường Protein: Với chế độ ăn này, có thể tiêu thụ thực phẩm theo tỷ lệ dinh dưỡng như sau: 5% Carb, 60% chất béo và 30% Protein. Nghĩa là bạn đang áp dụng chế độ giảm chất béo và tăng lượng protein trong mỗi bữa ăn.

- Chế độ ăn Keto theo mục tiêu: Những người đang trong chế độ tập luyện có thể thực hiện theo chế độ ăn này vì chế độ ăn keto thông thường có thể không đáp ứng được những yêu cầu của cơ thể. Nên bổ sung một lượng carb nhiều hơn trong mỗi bữa ăn hàng ngày nhưng cần trong mức cho phép.

2. Lợi ích của chế độ ăn Keto

Khi áp dụng chế độ ăn keto, bạn có thể đạt được những lợi ích như sau:

A person measuring her waist

Description automatically generated

Chế độ ăn keto giúp giảm cân hiệu quả hơn

- Hỗ trợ giảm cân: Phần lớn những phương pháp ăn kiêng đều rất khắt khe và rất khó để thực hiện lâu dài. Tuy nhiên, phương pháp ăn kiêng keto có thể giúp bạn. Vì những thực phẩm được ăn trong chế độ ăn keto có thể giúp bạn nhanh no, no lâu hơn và giảm thèm ăn. Khi áp dụng phương pháp này, bạn chỉ cần ăn ít lượng carb hơn so với bình thường.

A keto diet book with different foods

Description automatically generated

Chế độ ăn keto giúp hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường

- Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Đây là bệnh rối loạn chuyển hóa, gây ra tình trạng tăng đường huyết và suy giảm insulin. Khi áp dụng chế độ ăn keto, cơ thể sẽ đốt cháy năng lượng tốt hơn, sử dụng đường, mỡ tốt hơn, từ đó hạn chế nguy cơ về những hội chứng rối loạn chuyển hóa khác.

- Hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng não:

Não bộ cần nhiều năng lượng để thực hiện các hoạt động hằng ngày và năng lượng được lấy chủ yếu từ Glucose. Trong khi đó, Glucose được bổ sung cho cơ thể từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, để đảm bảo quá trình chuyển hóa và vận chuyển glucose đến những tế bào cần nó. Nếu bạn hạn chế ăn Carbohydrate nào, gan sẽ tăng sản xuất Glucose từ Protein. Do đó, chế độ ăn keto cũng có thể hỗ trợ điều trị rối loạn chứng năng não.

- Hỗ trợ giảm cân: Những thực phẩm được sử dụng trong chế độ ăn keto như các loại hạt, các loại rau và các loại trái cây,... sẽ giúp bạn có cảm giác no nhanh hơn và hạn chế những cơn thèm ăn vặt.

Bên cạnh đó, chế độ ăn keto còn giúp bạn tăng tiêu thụ calo nhờ quá trình trao đổi chất của việc chuyển đổi protein và chất béo thành glucose.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Áp dụng chế độ ăn keto có thể giúp bạn giảm mỡ thừa và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 

- Ngoài những lợi ích nêu trên, chế độ ăn keto còn có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư, giảm triệu chứng bệnh Alzheimer, giảm những cơn co giật do động kinh, cải thiện triệu chứng bệnh Parkinson, cải thiện tình trạng bệnh buồng trứng đa nang,...

3. Chế độ ăn keto có thể gây ra những rủi ro như thế nào?

Tuy rằng có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng chế độ ăn keto cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro đến sức khỏe của bạn, cụ thể như sau:

A diagram of a human kidney

Description automatically generated

Mắc bệnh thận không nên áp dụng chế độ ăn keto

- Dễ gây mất cơ nghiêm trọng: Khi ăn theo chế độ này, dù bạn vẫn tiếp tục tập luyện thì vẫn có thể bị mất cơ bắp. Vì khi ăn kết hợp protein, carbohydrate và kết hợp tập luyện mới có thể xây dựng cơ bắp hiệu quả.

- Tăng nguy cơ sỏi thận: Chế độ ăn keto có thể gây áp lực cho thận và làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Những người đang mắc bệnh thận không nên áp dụng chế độ ăn này.

- Có thể gây nguy hiểm với người bệnh tiểu đường: Dù có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường máu nhưng chế độ ăn keto có thể gây ra tình trạng hạ đường huyết. Điều này rất nguy hiểm với những người đang sống chung với bệnh tiểu đường.

- Dễ gây mất nước và mất chất điện giải trong thời gian đầu áp dụng.

- Dễ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.

- Gặp phải một số vấn đề về đường ruột, thường gặp nhất là táo bón do một số loại trái cây và ngũ cốc nguyên hạt bị hạn chế trong chế độ ăn keto.

- Triệu chứng bị hôi miệng do acetone - sản phẩm phụ của quá trình ketosis.

- Thay đổi về kinh nguyệt: Chế độ ăn kiêng có thể gây ra sự sụt giảm nội tiết tố và từ đó gây ra sự thay đổi về kinh nguyệt.

- Làm giảm nồng độ natri trong máu.

- Cholesterol cao và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Nếu muốn giảm cân, bạn có thể áp dụng chế độ ăn keto trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, cần phải xây dựng khẩu phần ăn rõ ràng. Đồng thời, cũng cần bổ sung thêm chất xơ. Đặc biệt, cần kiểm tra chức năng gan thận và tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng trước khi áp dụng chế độ ăn này.

BS Vân đã duyệt

Từ khoá: chế độ ăn keto

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.