Tin tức

Có nên bấm huyệt trị nghẹt mũi không?

Ngày 09/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nghẹt mũi là vấn đề phổ biến mà nhiều người mắc phải, gây cảm giác khó thở, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bấm huyệt trị nghẹt mũi là phương pháp đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị tình trạng này. MEDLATEC sẽ cung cấp thông tin chi tiết đến bạn về mức độ hiệu quả của phương pháp ngay sau đây.

1. Tổng quan về tình trạng nghẹt mũi và bấm huyệt

Nghẹt mũi là tình trạng bệnh phổ biến liên quan đến đường hô hấp. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghẹt mũi là do phế quản của bạn bị phong hàn hoặc bạn đang gặp phải một trong những vấn đề điển hình như: viêm mũi, cảm cúm, viêm phổi, viêm xoang,...

Nghẹt mũi có thể điều trị bằng phương pháp bấm huyệt

Nghẹt mũi có thể điều trị bằng phương pháp bấm huyệt 

Nếu tình trạng nghẹt mũi diễn ra trong một thời gian dài, rất có khả năng bạn đang gặp phải một số vấn đề liên quan đến vẹo vách ngăn mũi, polyp mũi, amidan, viêm não, nhiễm leishmania,...

Nghẹt mũi có thể được điều trị bằng thuốc hoặc bấm huyệt. Trong đó, bấm huyệt trị nghẹt mũi là phương pháp truyền thống trong y học Đông Á đem lại hiệu quả cao. Phương pháp này sẽ giúp kích thích các huyệt đạo trên cơ thể và máu được lưu thông, giải trừ sự tắc nghẽn. Từ đó giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái cân bằng. 

2. Phương pháp bấm huyệt trị nghẹt mũi

Bấm huyệt trị nghẹt mũi sẽ tập trung ở các huyệt điểm trên mặt, bàn tay nhằm giúp lưu thông khí huyết, giảm sự tắc nghẽn và cảm giác khó chịu ở mũi. Dưới đây là một số phương pháp bấm huyệt trị nghẹt mũi phổ biến: 

Bấm huyệt hợp cốc

Huyệt hợp cốc là huyệt ở gờ tay, nằm ở vị trí giao thoa giữa ngón cái và ngón trỏ. Để định vị rõ huyệt này, bạn chỉ cần xòe rộng bàn tay, sau đó ấn vào điểm lõm giữa hai ngón tay trên, cạnh phần xương nối chính. Đó chính là vị trí chính xác của điểm hợp cốc. 

Bấm huyệt hợp cốc trị nghẹt mũi

Bấm huyệt hợp cốc trị nghẹt mũi

Huyệt hợp cốc không chỉ dễ xác định mà bấm huyệt hợp cốc còn giúp điều trị nghẹt mũi, chảy nước mũi hiệu quả. Ngoài ra, huyệt này sẽ giúp cơ thể thanh khí hỏa, hỗ trợ điều trị các bệnh viêm mũi, đau đầu và nâng cao hệ thống miễn dịch....

Để điều trị nghẹt mũi hiệu quả, mỗi ngày bạn cần ấn huyệt này khoảng 2 đến 3 lần, trong vòng từ 1 đến 3 phút. Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ chỉ nên ấn giữ huyệt mạnh trong vòng 2 giây, thả lỏng rồi mới tiếp tục ấn. 

Bấm huyệt ấn đường

Huyệt ấn đường nằm ở vị trí giữa hai chân mày hay chính là nằm trong giao điểm giữa hai đầu lông mày và đường chính trung. Bấm huyệt ấn đường có thể giúp cải thiện tình trạng đau đầu, cảm cúm, nghẹt mũi. Bên cạnh đó, huyệt ấn đường còn giúp dưỡng tâm, thông mắt mũi và an thần. 

Trị nghẹt mũi bằng cách bấm huyệt ấn đường

Trị nghẹt mũi bằng cách bấm huyệt ấn đường 

Trong quá trình bấm huyệt trị nghẹt mũi, bạn có thể kết hợp với dầu gió để tăng thêm hiệu quả. Tốt nhất, nên để giữ ngón tay tại vị trí huyệt trong vòng tối đa 3 phút, tình trạng nghẹt mũi sẽ thuyên giảm khi bạn lặp đi lặp lại nhiều lần. 

Bấm nguyệt nghinh hương

Bạn có thể xác định huyệt nghinh dương bằng cách đặt tay lên phía cách cánh mũi 0.8cm, trên rãnh mũi má. Sau đó dùng hai tay day bấm mạnh vào đúng vị trí huyệt từ 1 đến 3 phút sẽ giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi và chảy nước mũi, điều trị các bệnh về mũi. 

Nếu tiến hành bấm huyệt nghinh dương 1 đến 2 lần trong ngày sẽ giúp cơ thể được tán phong nhiệt, thanh khí hóa, chữa mặt phù hay liệt cơ mặt do dây thần kinh số 7 gây ra. 

Bấm huyệt toản trúc 

Bấm huyệt toản trúc cũng là phương pháp bấm huyệt trị nghẹt mũi, thông cống mũi hiệu quả. Huyệt này có vị trí tương ứng với điểm chạm dưới của hai bên đầu lông mày. Tương tự như các huyệt trên, để lưu thông phần mũi bạn cần tiến hành bấm huyệt toản trúc 1 đến 2 lần trong ngày, mỗi lần kéo dài từ 1 đến 3 phút. 

Bấm huyệt ế phong

Huyệt ế phong dễ xác định, nằm ở vị trí ngay sau phần dái tai. Trị nghẹt mũi bằng cách bấm huyệt này, bạn cần kiên trì từ 5 đến 10 phút mới có hiệu quả. Bấm huyệt ế phong sẽ điều trị được các triệu chứng như: chảy nước mũi, viêm sưng mũi, nghẹt mũi hiệu quả. 

Bấm huyệt quyền liêu

Khi bạn chạm tay vào phần dưới gò má hai bên chính là vị trí của huyệt quyền liêu. Đặt đúng vị trí đó, day bấm dứt khoát tối đa 5 phút bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, giảm sự tắc nghẽn ở mũi và kéo theo tình trạng nghẹt mũi cũng được thuyên giảm. 

3. Lưu ý trước khi bấm huyệt trị nghẹt mũi

Bấm huyệt trị nghẹt mũi là phương pháp tự nhiên đem lại hiệu quả cao, không chỉ giúp điều trị nghẹt mũi mà còn giúp lưu thông khí huyết. Tuy nhiên, trước khi tiến hành bấm huyệt bạn cần lưu ý một số điều sau: 

  • Tìm hiểu và xác định đúng vị trí các điểm huyệt để đạt được hiệu quả tối ưu.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da trước khi bấm huyệt.
  • Không tác động một lực quá mạnh lên vị trí các điểm huyệt. Điều này sẽ tránh được các tổn thương và quá trình lưu thông khí huyết cũng diễn ra hiệu quả hơn.
  • Bấm huyệt trị nghẹt mũi không phải là phương pháp thay thế hoàn toàn cho việc điều trị bằng thuốc tây y và các phương pháp y tế chuyên nghiệp khác. 
  • Không bấm huyệt trị nghẹt mũi khi đang trong tình trạng: đang mang thai, mắc các bệnh lý nghiêm trọng, ít kiến thức về huyệt đạo. 
  • Nắm rõ các kỹ năng bấm huyệt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Một số lưu ý khi bấm huyệt trị nghẹt mũi

Một số lưu ý khi bấm huyệt trị nghẹt mũi 

Bấm huyệt trị nghẹt mũi là phương pháp đơn giản, an toàn và đem lại hiệu quả tức thì. Phương pháp này không chỉ giúp đặc trị nghẹt mũi mà còn giúp đả thông khí huyết, tạo cảm giác thoải mái cho cơ thể và an thần. Tuy nhiên, khi tiến hành bạn cần có các thao tác và kỹ thuật bấm huyệt chuẩn xác nhằm hạn chế những tổn thương đến da và mô mềm. 

Bên cạnh đó, nếu tiến hành nhiều phương pháp mà triệu chứng nghẹt mũi không thuyên giảm, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp nhất. 

Hiện nay, Khoa Tai Mũi Họng tại các cơ sở phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC tiếp nhận thăm khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, trong đó có triệu chứng nghẹt mũi. Bạn có thể gọi ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để được tư vấn sức khỏe và đặt lịch thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.