Tin tức

Có nên nhổ lông mũi không, lông mũi có tác dụng gì?

Ngày 04/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Lông mũi có vai trò như một lớp hàng rào bảo vệ ngăn sự xâm nhập của vi khuẩn, bụi bẩn,... vào đường hô hấp của cơ thể. Vậy việc nhổ lông mũi có nên không? Mời bạn đọc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi đó với các thông tin được chia sẻ trong bài viết sau.

1. Tác dụng của lông mũi là như thế nào?

Mũi là một trong những cơ quan quan trọng của hệ hô hấp. Trước khi giải đáp việc nhổ lông mũi có nên hay không thì bạn cần nắm được tác dụng của lông mũi là gì. 

Theo đó, lông mũi mọc trong mũi của chúng ta, giữ vai trò quan trọng trong việc giúp lọc không khí, ngăn ngừa sự xâm nhập của các tác nhân gây hại như vi khuẩn, vi trùng, nấm, bụi bẩn,... vào tấn công gây bệnh cho đường hô hấp của cơ thể.

Khi bạn hít vào, lông mũi kết hợp cùng với chất nhầy bên trong mũi sẽ giúp giữ cho không khí đi vào cơ thể thông qua đường mũi được duy trì ở độ ẩm thích hợp. Đồng thời, không khí đi vào cũng sẽ được những sợi lông này giữ ấm để bảo vệ phổi được an toàn và không bị nhiễm lạnh. Nhờ vậy, hệ hô hấp của cơ thể sẽ được cung cấp không khí sạch hơn, vừa ấm áp với độ ẩm phù hợp, từ đó, hoạt động được tốt hơn.

Lông mũi giúp không khí đi vào cơ thể qua đường mũi sạch sẽ, độ ẩm phù hợp

Lông mũi giúp không khí đi vào cơ thể qua đường mũi sạch sẽ, độ ẩm phù hợp

2. Nhổ lông mũi có nên thực hiện không? 

Như vậy, lông mũi là một tuyến phòng vệ giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, việc lông mũi mọc quá dài hoặc quá dày lại có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt, gây ra cảm giác khó chịu, không thoải mái, ngại ngùng, mất tự tin. Lúc này, nhổ lông mũi là một biện pháp được không ít người lựa chọn để loại bỏ lông mũi. 

Việc thực hiện hành động này liên tục, không đúng cách có thể gây đau, làm niêm mạc mũi bị tổn thương, ảnh hưởng xấu tới những dây thần kinh và mạch máu tại vùng mũi, cũng có thể dẫn đến viêm nang lông. Không chỉ vậy, có nguy cơ bị nhiễm trùng, có thể tác động xấu đến cả mắt và các bộ phận khác trên mặt. Khi lông mũi bị nhổ đi, có thể làm tạo ra cơ hội cho bụi bẩn, vi khuẩn, nấm,... xâm nhập vào đường hô hấp của cơ thể và gây bệnh. 

Nhổ lông mũi liên tục, không đúng cách có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc mũi

Nhổ lông mũi liên tục, không đúng cách có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc mũi

Do vậy, thay vì nhổ lông mũi, khi chúng mọc dày hay dài ra, bạn có thể tỉa ngắn lại bằng cách sử dụng kéo chuyên dụng đã được khử trùng. Quá trình này nên được thực hiện một cách cẩn thận và tránh cắt tỉa quá sâu để không khiến cho niêm mạc mũi bị tổn thương, chảy máu.

3. Một số lời khuyên giúp bảo vệ mũi được khỏe mạnh

Cùng với việc biết được tác dụng của lông mũi và có nên thực hiện việc nhổ lông mũi hay không, bạn có thể tham khảo một số lời khuyên sau đây để bảo vệ mũi được khoẻ mạnh. Cụ thể như sau:

Thực hiện vệ sinh mũi 

Bạn nên duy trì thực hiện vệ sinh, rửa mũi bằng nước muối sinh lý, sử dụng thuốc xịt mũi. Việc làm này có thể giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn,... trong mũi ra bên ngoài, làm thông thoáng đường thở. Kèm theo đó, sẽ bổ sung thêm độ ẩm cho lớp màng nhầy của mũi. 

Sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi có thể giúp loại bỏ bụi bẩn hay vi khuẩn trong mũi ra ngoài

Sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi có thể giúp loại bỏ bụi bẩn hay vi khuẩn trong mũi ra ngoài 

Giữ sạch sẽ môi trường sống 

Mũi là cơ quan tiếp xúc trực tiếp với không khí, trong đó bao gồm cả khói, bụi bẩn, vi khuẩn,... Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mũi và hệ hô hấp, bạn nên thường xuyên dọn dẹp vệ sinh và giữ cho môi trường sống được sạch sẽ, thoáng mát. Và cũng có thể trang bị một chiếc máy tạo độ ẩm, máy lọc không khí trong không gian nhà ở. 

Hạn chế ngoáy mũi thường xuyên

Thói quen ngoáy mũi có thể dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến hô hấp. Khi ngoáy mũi thường xuyên sẽ làm giảm dần số lượng lông mũi, vô tình đưa bụi bẩn hay vi khuẩn từ tay vào bên trong mũi, đồng thời cũng gây tổn thương niêm mạc mũi, tạo điều kiện phát triển cho vi khuẩn, gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, bạn có thể ngoáy mũi để vệ sinh các chất bẩn do hệ thống hô hấp đẩy lên khi đi tắm, lúc này gỉ mũi mềm, dễ lấy và tay đã được rửa sạch sẽ.

Nên bỏ thói quen ngoáy mũi để tránh gặp phải vấn đề về hô hấp

Nên bỏ thói quen ngoáy mũi để tránh gặp phải vấn đề về hô hấp

Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài 

Đây cũng là một việc có thể góp phần giúp bảo vệ mũi được khỏe mạnh. Bởi khi đeo khẩu trang lúc phải di chuyển ra ngoài đường có thể giúp hạn chế việc mũi của bạn phải tiếp xúc với khói, bụi bẩn, vi khuẩn,... trong không khí. 

Uống nhiều nước, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết 

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên bổ sung nhiều nước cho cơ thể mỗi ngày để tránh trường hợp bị ứ đọng bụi bẩn, vi khuẩn,... trong mũi; từ đó, giúp làm thông thoáng đường thở. Song song với đó, cung cấp đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trong thực đơn hàng ngày giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại sự xâm nhập gây bệnh của vi khuẩn, virus. 

Thông qua bài viết trên đây, bạn đã được cung cấp một số thông tin giải đáp về tác dụng của lông mũi, có nên nhổ lông mũi không, cũng như một số lời khuyên có thể góp phần giúp bảo vệ mũi được khỏe mạnh. Trong trường hợp có nhu cầu thăm khám các bệnh về tai mũi họng, Chuyên khoa Tai mũi họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC là một địa chỉ đáng tin cậy để quý khách hàng đặt niềm tin lựa chọn.

Khi đến thăm khám tại đây, quý khách sẽ được các bác sĩ chuyên khoa với trình độ chuyên môn cao trực tiếp kiểm tra, chẩn đoán và tư vấn điều trị bệnh. Kết hợp cùng với đó là sự hỗ trợ đến từ hệ thống các trang thiết bị, máy móc hiện đại sẽ đem lại sự yên tâm cho quý khách về kết quả trong quá trình thăm khám, điều trị bệnh hiệu quả.

Nếu còn có các băn khoăn liên quan, quý khách hàng có thể liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để nhận được những tư vấn cụ thể. Đồng thời, các tổng đài viên cũng sẽ hỗ trợ quý khách có nhu cầu được đặt lịch khám sớm với các bác sĩ chuyên khoa tại MEDLATEC.

Từ khoá: vi khuẩn khẩu trang

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.