Tin tức

Có những loại xét nghiệm sinh thiết nào và xét nghiệm sinh thiết có cần nhịn ăn không?

Ngày 21/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Sinh thiết là kỹ thuật quan trọng dựa trên phân tích mẫu mô trực tiếp lấy từ khu vực bất thường của cơ quan, nhằm xác định ung thư cũng như tình trạng bệnh lý. Việc tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trước và trong xét nghiệm sinh thiết sẽ đảm bảo kết quả chính xác, phục vụ khám chữa bệnh hiệu quả. Xét nghiệm sinh thiết có cần nhịn ăn không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân được chỉ định thực hiện thủ thuật này. 

1. Tìm hiểu về xét nghiệm sinh thiết

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm sinh thiết có cần nhịn ăn không, chúng ta cần có những kiến thức cơ bản nhất về loại xét nghiệm này.

Xét nghiệm sinh thiết có cần nhịn ăn không

Xét nghiệm sinh thiết là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán ung thư

Xét nghiệm sinh thiết là xét nghiệm can thiệp mà bác sĩ sẽ lấy một lượng nhỏ mẫu mô tại cơ quan nghi ngờ bệnh lý để phân tích. Các cơ quan thường được kiểm tra là cơ quan nội tạng như phổi, gan, thận, dạ dày, tá tràng,… hoặc cơ quan ngoài da, cơ quan phần phụ,… Khi phân tích dưới kính hiển vi, trong mẫu mô tìm kiếm có thể phát hiện được tế bào ung thư mà xét nghiệm chẩn đoán thông thường không thể xác định hoặc không thể phán đoán chính xác.

Vì thế trong các phương pháp phân tích tế bào, xét nghiệm sinh thiết là phương pháp chính xác nhất, cũng được đánh giá cao trong chẩn đoán xác định các bệnh lý ung thư. Ngoài ung thư, xét nghiệm sinh thiết cũng giúp kiểm tra sự bất thường tế bào do các vấn đề sức khỏe khác gây ra.

Khi thực hiện xét nghiệm sinh thiết, để đảm bảo lấy đúng mẫu mô muốn phân tích, đa phần cần các xét nghiệm hình ảnh hỗ trợ như: X-quang, chụp CT,… Ở những cơ quan có thể nội  soi kiểm tra, mẫu mô thường được lấy ngay trong quá trình này và sau đó sinh thiết phân tích. 

2. Các loại xét nghiệm sinh thiết hiện nay

Thực tế có nhiều loại xét nghiệm sinh thiết, phù hợp với từng cơ quan cần kiểm tra và lấy mẫu phân tích. Dù thực hiện xét nghiệm sinh thiết nào, do cần cắt lấy mẫu mô nên sẽ gây đau nhất định, vì thế bệnh nhân cần gây mê. 

Sinh thiết tủy xương thường gây đau nhức cho người bệnh

Sinh thiết tủy xương thường gây đau nhức cho người bệnh

2.1. Sinh thiết tủy xương

Sinh thiết tủy xương được chỉ định trong chẩn đoán ung thư xương nguyên phát hoặc thứ phát, ngoài ra cũng để xác định các bệnh không phải ung thư như: nhiễm trùng, thiếu máu, bệnh bạch cầu,… Vị trí lấy mẫu mô sinh thiết tủy xương thường chọn là vùng xương đùi hoặc xương hông, cần xuyên qua mô xương để lấy tủy xương nằm sâu bên trong.

Bác sĩ thường dùng một cây kim dài để đi xuyên qua mô xương, tiếp cận tủy xương và lấy mẫu. Thuốc tê không thể can thiệp vào sâu trong tủy xương, vì thế xét nghiệm này thường gây đau âm ỉ cả trong và sau khi thực hiện.

2.2. Sinh thiết kim

Sinh thiết kim là xét nghiệm sinh thiết ít xâm lấn nhất, dễ thực hiện nhất và thường chỉ định khi cần lấy mẫu da hoặc mẫu mô gần da, dễ tiếp cận. Thực tế có nhiều loại sinh thiết kim theo kích thước như:

Sinh thiết kim lõi

Dụng cụ sử dụng là các kim có kích cỡ trung bình hoặc lớn, dễ dàng tiếp cận để lấy mẫu mô trung tâm. Xét nghiệm sinh thiết khối u trong vú thường áp dụng dụng thiết kim lõi này.

Xét nghiệm sinh thiết kim lõi thường dùng trong chẩn đoán ung thư vú

Xét nghiệm sinh thiết kim lõi thường dùng trong chẩn đoán ung thư vú

Sinh thiết kim nhỏ

Kim nhỏ y tế được gắn trực tiếp vào ống tiêm vào tiếp cận khối u gần da, cho phép hút chất lỏng và thu thập tế bào. Sinh thiết này thường chỉ định khi khối u lớn gần da, bướu,…

Sinh thiết chân không

Sinh thiết này có sự kết hợp của thiết bị hút chân không giúp hạn chế tổn thương và sẹo sau sinh thiết. Kỹ thuật này thường áp dụng trong sinh thiết u vú.

2.3. Sinh thiết da

Sinh thiết da được thực hiện khi bệnh nhân có dấu hiệu tổn thương da, bất thường nghi ngờ ung thư da hoặc bệnh lý chưa xác định được nguyên nhân. Bệnh nhân vẫn cần gây tê cục bộ, sau khi loại bỏ phần nhỏ mô bằng dao hoặc sinh thiết bấm, mẫu mô da trên cùng mới được thu thập.

Ngoài ung thư da, sinh thiết này có thể phát hiện các tình trạng nhiễm trùng, viêm mạch máu, viêm cấu trúc da,…

2.4. Sinh thiết nội soi

Với các cơ quan nằm sâu trong cơ thể, cần dùng đến kỹ thuật nội soi để tiếp cận lấy mẫu sinh thiết như: sinh thiết đại tràng, sinh thiết dạ dày, sinh thiết bàng quang, sinh thiết tử cung, sinh thiết phổi,… Bác sĩ vẫn cần rạch một đường nhỏ gần khu vực cần thu thập mẫu để đưa ống nội soi nhỏ, đầu gắn camera. Hình ảnh thu được giúp bác sĩ dễ dàng lấy mẫu sinh thiết hơn.

Sinh thiết nội soi thường thực hiện trong thời gian khá nhanh, cũng ít gây rủi ro. Vì thế phương pháp này đang được áp dụng phổ biến để xét nghiệm sinh thiết các cơ quan trong cơ thể.

2.5. Sinh thiết cắt bỏ

Thay vì thu thập một mẫu mô nhỏ tại vị trí nghi ngờ tổn thương hoặc khối u, sinh thiết cắt bỏ sẽ cắt lượng mô lớn hơn, có thể một phần hoặc toàn bộ khối u. Đây là kỹ thuật can thiệp lớn, bệnh nhân cần gây tê và đánh giá sức khỏe sau sinh thiết.

Sinh thiết cắt bỏ áp dụng phổ biến nhất trong chẩn đoán ung thư vú.

3. Xét nghiệm sinh thiết có cần nhịn ăn không - bác sĩ trả lời chi tiết

Xét nghiệm sinh thiết nhìn chung là loại xét nghiệm khá phức tạp, yêu cầu độ chính xác cao vì để xác định ung thư cũng như các thông tin bệnh lý. Tùy vào loại sinh thiết, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị sức khỏe, trong đó có yêu cầu ăn uống và nghỉ ngơi. Vậy cụ thể xét nghiệm sinh thiết có cần nhịn ăn không? Thực tế, hầu hết bệnh nhân sinh thiết cần nhịn ăn uống trước khi tiến hành thủ thuật khoảng 5 - 6 giờ.

Ngoài thực phẩm và nước uống, bệnh nhân cũng nên ngừng uống một số loại thuốc điều trị. Nếu loại thuốc điều trị không thể ngừng, hãy thông báo cho bác sĩ để lựa chọn thuốc thay thế hoặc rời lịch lấy mẫu sinh thiết. Để đảm bảo an toàn, bệnh nhân cũng cần làm xét nghiệm máu, kiểm tra khả năng dị ứng với các chất sử dụng trong quá trình này.

Bệnh nhân nên nhịn ăn uống trước khi sinh thiết 5 - 6 giờ

Bệnh nhân nên nhịn ăn uống trước khi sinh thiết 5 - 6 giờ

Khi tất cả việc chuẩn bị đã hoàn tất, bạn sẽ được gây mê và thực hiện thủ thuật để lấy mẫu mô sinh thiết. Mẫu này sẽ được phân tích ở phòng thí nghiệm, nhằm xác định ung thư hay u lành, tình trạng tiến triển của bệnh. Kết hợp với các phương pháp chẩn đoán khác, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.

Tùy vào vị trí lấy mẫu mô sinh thiết, bệnh nhân có thể gặp một phải biến chứng. Đặc biệt khi sinh thiết ở cơ quan nội tạng như: gan, thận,… Vẫn có tỉ lệ nhỏ gặp rủi ro như chảy máu, không lấy đủ mẫu xét nghiệm, xét nghiệm sai vị trí,… nên phải thực hiện lại. Để hạn chế biến chứng, nên lựa chọn thực hiện xét nghiệm sinh thiết tại cơ sở y tế uy tín, cơ sở vật chất tốt.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, được nhiều bệnh nhân lựa chọn làm xét nghiệm bởi:

  • Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp chứng chỉ ngày 7/1/2022.đảm bảo cho kết quả nhanh và chính xác.

  • Đội ngũ nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao.

  • Có hỗ trợ bảo lãnh viện phí bởi đa dạng các thẻ bảo hiểm như PVI, Manulife,...

Liên hệ ngay 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.