Tin tức

Có thể điều trị dứt điểm nhiễm trùng đường hô hấp trên không?

Ngày 10/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiễm trùng đường hô hấp là vấn đề khá nhiều người gặp phải, nhất là trong thời điểm giao mùa. Trong đó, tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp trên là phổ biến hơn cả, bệnh thường không để lại những biến chứng quá nguy hiểm nếu chúng ta biết cách theo dõi, kiểm soát sức khỏe. Vậy căn bệnh này có thể điều trị dứt điểm hay không?

1. Nhiễm trùng đường hô hấp trên

Có thể nói, bệnh viêm đường hô hấp trên là vấn đề quá quen thuộc đối với chúng ta, chúng thường xảy ra từ 1 - 2 lần trong năm. Đặc biệt, những ngày giao mùa là thời điểm bạn có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Lúc này, các cơ quan thuộc hệ hô hấp khá nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Đó là lý do vì sao mọi người cần bảo vệ thanh quản, khoang mũi và hầu họng cẩn thận mỗi khi trời trở lạnh.

nhiễm trùng đường hô hấp trên

Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên do hệ miễn dịch còn non nớt

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên khá cao. Các bác sĩ cho biết, hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, phát triển toàn diện. Chính vì thế tác nhân gây tổn thương đường hô hấp trên dễ dàng tấn công vào cơ thể và gây bệnh. Các em bé sinh non hoặc trẻ có tiền sử mắc bệnh bẩm sinh liên quan tới phổi và tim mạch càng phải cẩn thận. Đây là những đối tượng dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên, sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt chịu nhiều tác động tiêu cực.

Trong quá trình tìm hiểu, khá nhiều bạn thắc mắc nhiễm trùng đường hô hấp trên cấp là gì? Hiểu đơn giản, bệnh tiến triển cấp tính thường kéo dài từ 3 - 14 ngày, sau đó sức khỏe và chức năng hệ hô hấp bắt đầu hồi phục. Mức độ bệnh cấp tính khá nhẹ và không đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân. Chính vì thế những người bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính không cần quá lo lắng.

2. Triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp trên

Nhìn chung, bệnh liên quan tới hệ hô hấp thường có những triệu chứng tương đồng nhau. Điều này khiến mọi người dễ nhầm lẫn và điều trị bằng các phương pháp không thực sự phù hợp, đem lại hiệu quả tốt nhất. Chúng ta nên nắm được một vài dấu hiệu nhận biết tình trạng nhiễm trùng ở đường hô hấp trên để chăm sóc và sớm phục hồi sức khỏe nhé!

Triệu chứng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/ho-khan-la-gi-ho-khan-co-nguy-hiem-khong-s64-n20403'  title ='ho khan'>ho khan</a> thường kéo dài 1 - 2 tuần liên tiếp

Triệu chứng ho khan thường kéo dài 1 - 2 tuần liên tiếp

Thông thường, bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp trên phải trải qua triệu chứng ho khan liên tục, sổ mũi và hắt hơi. Bên cạnh đó, nhiều bạn cảm thấy đau nhức đầu, nguyên nhân có thể là do áp lực trong xoang tăng lên và ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân. Nếu trẻ em bị viêm đường hô hấp trên, bé có thể sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, uể oải và thường xuyên quấy khóc.

Những dấu hiệu này thường diễn biến nặng trong vòng 3 - 4 ngày. Sau khoảng thời gian này, sức khỏe bệnh nhân bắt đầu phục hồi, triệu chứng nặng dần thuyên giảm. Thực tế, triệu chứng ho khan diễn ra trong khoảng thời gian dài hơn cả. Bạn sẽ mất từ 2 - 3 tuần để cơ thể phục hồi hoàn toàn, hệ hô hấp hoạt động bình thường trở lại.

Như đã phân tích ở trên, bệnh cấp tính sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn và không ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe bệnh nhân. Song bạn nên đề phòng nếu triệu chứng bệnh kéo dài hơn 2 tuần và có những chuyển biến xấu. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị viêm đường hô hấp dưới.

Bệnh nhân cảm thấy khó chịu vì thường xuyên bị nghẹt mũi

Bệnh nhân cảm thấy khó chịu vì thường xuyên bị nghẹt mũi

3. Có thể điều trị dứt điểm bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên không?

Chắc hẳn mọi người đều biết nhiễm trùng đường hô hấp trên là vấn đề xảy ra tương đối phổ biến. Hàng ngày bạn có thể nhiễm bệnh 1 - 2 lần tùy vào tình trạng sức khỏe và cách chúng ta chăm sóc hệ hô hấp. Căn bệnh này có thể tự khỏi, triệu chứng thuyên giảm mà không cần điều trị phức tạp. Như vậy, chúng ta có thể khẳng định bệnh viêm đường hô hấp trên có thể điều trị dứt điểm, bệnh nhân không cần quá lo lắng.

Trong nhiều trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định bạn điều trị, giúp giảm thiểu cảm giác khó chịu do bệnh viêm đường hô hấp gây ra. Nếu áp dụng các phương pháp thích hợp, bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm, không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe cũng như cuộc sống hàng ngày.

Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc không kê đơn để kiểm soát triệu chứng bệnh tốt hơn

Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc không kê đơn để kiểm soát triệu chứng bệnh tốt hơn

Bệnh nhân nên tham khảo và sử dụng các loại thuốc kháng histamin, chúng hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên cực kỳ hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, chúng ta thường dùng thêm thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt như paracetamol và thuốc điều trị nghẹt mũi,… Bạn có thể sử dụng các loại thuốc không kê đơn được bán tại nhiều hiệu thuốc uy tín.

Bên cạnh đó, chúng ta nên dành thời gian chăm sóc sức khỏe cẩn thận để cải thiện sức khỏe nhanh chóng và hiệu quả. Đối với người mắc bệnh liên quan tới đường hô hấp, bác sĩ thường khuyến khích bạn hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá cũng như bụi bẩn ở môi trường xung quanh. Đây là tác nhân khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nói chung và hệ hô hấp nói riêng. Nếu muốn bình phục sức khỏe nhanh chóng, tốt nhất bạn nên tránh tình trạng thay đổi nhiệt độ bất ngờ nhé!

Tốt nhất, người bệnh nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Nhờ vậy hệ miễn dịch tăng cường đáng kể, tình trạng bệnh mau chóng thuyên giảm. Ngoài ra, bạn có thể duy trì thói quen súc miệng bằng nước muối hay các loại dung dịch sát khuẩn chuyên dụng. Chúng cực kỳ tốt cho người bị ho, đau họng và khó thở,…

Đồng thời, bác sĩ cũng khuyến khích bệnh nhân đầu tư máy tạo độ ẩm trong nhà. Sản phẩm này có tác dụng cực kỳ lớn đối với những người mắc bệnh liên quan tới hệ hô hấp, đặc biệt là bệnh nhân viêm đường hô hấp trên.

Người mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên nên đầu tư máy tạo độ ẩm trong nhà

Người mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên nên đầu tư máy tạo độ ẩm trong nhà

Như vậy, nhiễm trùng đường hô hấp trên không phải vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, bệnh sẽ tự thuyên giảm sau 1 - 2 tuần. Tuy nhiên, để sức khỏe mau chóng bình phục, chúng ta nên dành thời gian chăm sóc sức khỏe, sử dụng một số loại thuốc không kê đơn nhằm kiểm soát triệu chứng tốt nhất. Nếu bệnh kéo dài 2 - 3 tuần với các triệu chứng nghiêm trọng, bạn hãy chủ động đi khám và điều trị nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.