Tin tức

Cổ tử cung tái tạo là gì và mối liên hệ với bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Ngày 24/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cổ tử cung tái tạo là thuật ngữ còn xa lạ với nhiều chị em phụ nữ nhưng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thì lại được rất nhiều người biết đến. Vậy cổ tử cung tái tạo là gì và có mối liên hệ như thế nào với bệnh lý này, bài viết sau sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết.

1. Tổng quan về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

1.1. Nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương lành tính do sự xâm lấn và phát triển ra ngoài của các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung gây tổn thương cổ tử cung. Không chỉ vậy, các tuyến đảm nhận vai trò bài tiết dịch nhầy, ở bên dưới lớp biểu mô cổ tử cung lộ ra ngoài cũng sẽ bị nhiễm bệnh vì sự tấn công của vi nấm, vi khuẩn,… Các tế bào lộ tuyến vẫn sẽ tiết dịch giống như khi ở trong cổ tử cung nên người bệnh thường bị tăng tiết dịch âm đạo và dễ viêm nhiễm (gọi là viêm lộ tuyến).

Mô tả tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Mô tả tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện chưa được xác định chính xác nhưng những yếu tố chính để gây ra bệnh bao gồm:

- Từng nạo phá thai nhiều lần, đời sống tình dục thô bạo, trải qua sinh nở.

- Vệ sinh vùng kín chưa sạch sẽ hoặc chưa đúng cách, nhất là trong những ngày hành kinh.

- Dùng chất kích thích có hại khiến cho hệ miễn dịch bị suy giảm nên nguy cơ viêm nhiễm tăng lên.

- Cơ thể thường xuyên stress, mệt mỏi hoặc bị rối loạn nội tiết tố.

- Dùng thuốc điều trị bệnh lý nào đó và chăm sóc trong quá trình điều trị không đúng cách.

1.2. Triệu chứng thường gặp ở người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Các triệu chứng của viêm lộ tuyến gồm:

- Ra khí hư nhiều: khí hư có thể nhầy đục hoặc có thể vón cục, màu sắc bất thường, có mùi hôi,... kèm theo đó là tình trạng ngứa, khó chịu ở âm đạo.

- Chảy máu khi quan hệ tình dục hoặc không có liên quan đến chu kỳ kinh.

- Đau rát khi quan hệ tình dục.

- Đau bụng kinh.

- Giảm ham muốn, không còn hứng thú khi quan hệ tình dục.

Tổn thương viêm lộ tuyến cổ tử cung theo cấp độ

Tổn thương viêm lộ tuyến cổ tử cung theo cấp độ

1.3. Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách nào?

1.3.1. Vì sao cần điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Tuy viêm lộ tuyến cổ tử cung chỉ thuộc nhóm tổn thương lành tính nhưng một khi tình trạng bệnh kéo dài và chuyển biến nặng thì người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với một số biến chứng không tốt như:

- Tâm lý và sức khỏe bị ảnh hưởng: các triệu chứng của bệnh như: ra nhiều khí hư, bị đau bụng dưới,... sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, lo lắng,...

- Thai nhi bị tác động: viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể làm tăng nguy cơ sinh non khi mang thai.

- Nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.

- Tăng nguy cơ vô sinh: viêm nhiễm nặng, độ pH trong môi trường âm đạo mất cân bằng làm cản trở quá trình gặp trứng của tinh trùng từ đó tăng nguy cơ phụ nữ bị hiếm muộn, vô sinh.

1.3.2. Phương hướng điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đây là bệnh lý rất dễ tái phát đi tái phát lại nhiều lần. Vậy biện pháp chữa trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả là gì? Tùy theo mức độ bệnh ở từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có biện pháp chữa trị phù hợp.

Ở cấp độ nhẹ, thường người bệnh sẽ được kê đơn thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc đặt âm đạo. Các trường hợp nghiêm trọng hơn, tùy từng trường hợp, đợi đến khi tình trạng viêm ổn định, bác sĩ sẽ tiến hành một trong số những phương pháp sau: áp lạnh, đốt điện để tiêu diệt toàn bộ tuyến bị viêm.

Dù điều trị bệnh viêm lộ tuyến theo phương pháp nào thì trong quá trình chữa trị người bệnh cũng cần chú ý:

- Không tự ý ngưng chữa trị giữa chừng vì rất dễ làm viêm nhiễm thêm nghiêm trọng.

- Trong thời gian điều trị cần kiêng quan hệ tình dục tuyệt đối và chỉ quan hệ trở lại khi đã điều trị bệnh khỏi dứt điểm.

- Chú ý vệ sinh vùng kín sao cho sạch sẽ, nếu dùng dung dịch vệ sinh cần chọn có độ pH (4 - 6) kết hợp cùng tinh chất bạc hà, trà xanh để rửa vùng kín nhưng không được lạm dụng mà chỉ cần 1 ngày/lần sau đó dùng nước ấm để rửa lại.

- Tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ để biết kết quả điều trị và có hướng xử trí khi bệnh có chiều hướng tái diễn.

2. Cổ tử cung tái tạo là gì và mối liên hệ với viêm lộ tuyến cổ tử cung

Niêm mạc cổ tử cung được cấu tạo bởi 2 phần chính là: niêm mạc cổ ngoài (biểu mô lát tầng) và niêm mạc cổ trong (biểu mô tuyến). Bình thường, bề mặt cổ tử cung trơn láng. Khi phụ nữ đã sinh hoặc đã nhiều lần nạo thai, tế bào biểu mô tuyến nằm ở niêm mạc cổ trong lộ ra ngoài. Một thời gian sau đó sẽ xuất hiện hiện tượng biểu mô hóa tức là tế bào lát phủ lên trên tế bào tuyến.

Người bệnh nếu băn khoăn cổ tử cung tái tạo là gì nên trao đổi với bác sĩ điều trị để được giải thích cặn kẽ

Người bệnh nếu băn khoăn cổ tử cung tái tạo là gì nên trao đổi với bác sĩ điều trị để được giải thích cặn kẽ

Vậy cổ tử cung tái tạo là gì? Bệnh nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi đã được điều trị khỏi bệnh và bước vào giai đoạn phục hồi thì tế bào biểu mô lát tầng mới sẽ được tái tạo dần dần và tế bào biểu mô tuyến sẽ được khỏe mạnh trở lại. Cổ tử cung tái tạo tức là hiện tượng các lớp tế bào lộ tuyến viêm nhiễm ở bề mặt cổ tư cung đang bị tiêu diệt dần và thay vào đó là sự phát triển của các tế bào khỏe mạnh.

Khi đã hiểu được cổ tử cung tái tạo là gì người bệnh sẽ hiểu đó chính là giai đoạn hồi phục sau điều trị khỏi bệnh viêm lộ tuyến. Lúc này, cổ tử cung đang trong giai đoạn sắp khỏi bệnh nên không cần phải điều trị bằng bất cứ phương pháp nào.

Người bệnh cần lưu ý rằng, khi điều trị khỏi viêm lộ tuyến, cổ tử cung sẽ được tái tạo dần dần để chuyển sang trạng thái mịn màng giống vùng lộ tuyến nằm sâu trong tử cung. Tuy nhiên, thời gian hồi phục hoàn toàn là bao lâu thì còn phụ thuộc vào thể trạng, bệnh lý của người bệnh. Trong giai đoạn cổ tử cung tái tạo, người bệnh cần giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, hạn chế quan hệ tình dục để tạo cơ hội cho các tế bào mới bị vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, làm gián đoạn quá trình tái tạo.

Những nội dung được chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp quý khách hàng hiểu được cổ tử cung tái tạo là gì và bệnh lý có liên quan. Chuyên khoa Sản - phụ khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu và hệ thống thiết bị y khoa hiện đại là địa chỉ tin cậy để quý khách thăm khám bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Quý khách có nhu cầu đặt lịch thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa, hãy liên hệ 1900 56 56 56 để được hướng dẫn thao tác chính xác, nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.