Tin tức

Con trai có đến tháng không? Dấu hiệu nhận biết "ngày đèn đỏ" của con trai

Ngày 10/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chắc hẳn đa số chúng ta thường nghĩ chỉ có phụ nữ mới có “chị Nguyệt" ghé thăm mỗi tháng. Tuy nhiên cũng không ít người có chung thắc mắc liệu rằng con trai có đến tháng không? Đâu là các dấu hiệu để nhận ra “ngày đèn đỏ" của con trai đã tới? Vậy thì hãy cùng tìm hiểu về sự thật thú vị này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nam giới và sự thay đổi của nội tiết tố nam

Tương tự như phái nữ, đàn ông cũng có thời kỳ thay đổi nội tiết tố. Mỗi ngày, nồng độ testosterone ở đàn ông sẽ tăng mạnh vào buổi sáng sớm, giảm dần khi về chiều và buổi tối. Các triệu chứng do thay đổi nội tiết tố đem lại cũng gần giống như phụ nữ khi đến tháng: cáu kỉnh, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người cho rằng nam giới cũng có “ngày đèn đỏ". Trên lâm sàng, đây có thể được coi là hội chứng mãn dục ở nam giới gần tương tự như thời kỳ tiền mãn kinh của phụ nữ tuổi trung niên.

Hiện tượng mãn dục nam chủ yếu là do sự sụt giảm đáng kể của hàm lượng hormone testosterone. Đây là loại hormone có vai trò quan trọng đối với sự thay đổi, phát triển và ổn định các đặc tính sinh dục ở nam giới.

Tương tự như phái nữ, đàn ông cũng có thời kỳ thay đổi nội tiết tố

Tương tự như phái nữ, đàn ông cũng có thời kỳ thay đổi nội tiết tố

Hormone này sẽ dần suy giảm theo độ tuổi, đặc biệt là khi nam giới bắt đầu bước sang tuổi 30 trở đi. Mỗi người và mỗi chủng tộc sẽ có sự khác biệt về mức sụt giảm testosterone. Cụ thể là người gốc Âu sẽ bắt đầu giảm lượng testosterone từ 30 - 35 tuổi, người gốc Á là 29, gốc Phi là từ 29 - 33. Ngoài ra, những ai có trọng lượng cơ thể lớn và nhiều cơ bắp thì tốc độ mãn dục sẽ diễn ra chậm hơn so với người có thể trạng thấp bé, nhỏ con. Thêm vào đó, bệnh nhân bị tiểu đường, béo phì, rối loạn chuyển hóa,... sẽ có xu hướng mãn dục sớm hơn so với người khỏe mạnh bình thường.

Nhìn chung hiện tượng mãn dục nam hiếm khi xảy ra ở người trẻ tuổi. Vì vậy nếu xét trên bình diện ngữ nghĩa, nhận định “ngày đèn đỏ" hay “con trai có đến tháng không?” là chưa thực sự chính xác. Bởi vì đây là biểu hiện của cả một thời kỳ tính bằng năm, khi mà đàn ông sẽ có sự chuyển biến về tính cách, tâm sinh lý và các thay đổi về mặt sức khỏe đáng kể so với thời còn “son".

Mãn dục nam hay hội chứng cáu kỉnh của nam giới sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới tính cách và các mối quan hệ xung quanh. Việc sớm phát hiện và chuẩn bị cho tình trạng này sẽ giúp bản thân người đàn ông và bạn đời bớt lo lắng và căng thẳng.

2. Dấu hiệu của thời kỳ mãn dục nam

Dưới đây là một số triệu chứng rất dễ nhận thấy khi người đàn ông bước vào giai đoạn sụt giảm hàm lượng testosterone tuổi trung niên:

  • Hay cáu kỉnh: điều đặc biệt là một người đàn ông trước đây có tính cách nhu mì, hiền hậu cũng có thể lâm vào trạng thái dễ cáu gắt và nổi nóng khi bước vào thời kỳ này. Đi kèm với đó có thể là các cơn đau nhức đầu, dễ bị các yếu tố như màu sắc, ánh sáng, âm thanh, mùi vị kích động.

  • Tăng cân bất thường: testosterone là chìa khóa đối với sự phát triển cơ bắp và cảm giác hưng phấn của cánh mày râu. Do đó khi hàm lượng hormone này sụt giảm sẽ khiến cơ bắp dần tiêu biến, sức lao động giảm, dễ bị mệt mỏi và lâu hồi phục. Thay vào đó, lượng mỡ tăng lên đáng kể, nam giới dễ bị béo bụng và gặp các vấn đề về sức khỏe khác như tiểu đường, tăng huyết áp,...;

  • Giảm tự tin, hay chán nản: vì nhiều khi phản ứng thái quá và nổi nóng trước một vấn đề hết sức bình thường sẽ ảnh hưởng nhiều tới công việc và các mối quan hệ xung quanh. Lâu ngày mọi người sẽ dần hạn chế tiếp xúc, tâm sự khiến người đàn ông cảm thấy buồn bực, tự ti, chán nản;

Đàn ông thời kỳ mãn dục thường bị giảm tự tin và hay cáu kỉnh

Đàn ông thời kỳ mãn dục thường bị giảm tự tin và hay cáu kỉnh

  • Mất dần ham muốn tình dục: đối với nam giới, quan hệ tình dục cũng giống như một liều Doping giúp giảm stress và cải thiện tinh thần đáng kể. Vì thế khi lượng testosterone giảm sút sẽ kéo theo cảm xúc về tình dục đi xuống. Ngoài ra đàn ông mãn dục còn dễ bị rối loạn cương dương, dẫn tới cảm xúc càng tiêu cực và nặng nề hơn;

  • Khó ngủ hoặc mất ngủ: sự thay đổi về nội tiết tố còn khiến cho nam giới bị khó ngủ và thậm chí là mất ngủ. Vì chất lượng giấc ngủ ban đêm không được đảm bảo nên đàn ông sẽ dễ bị nhức đầu vào buổi sáng, uể oải, cơ thể mệt mỏi, huyết áp tăng, khả năng tập trung kém;

  • Rụng lông và tóc ở một số nơi: bạn có thể thấy đàn ông càng lớn tuổi thì dễ bị hói đầu do một lượng lớn lông và tóc bị rụng trong thời kỳ mãn dục. Râu trở nên mảnh và thưa thớt hơn.

3. Giúp đàn ông vượt qua thời kỳ của hội chứng cáu kỉnh

Hãy cùng tham khảo những liệu pháp sau để giúp người đàn ông bước qua giai đoạn mãn dục khó chịu này:

  • Bổ sung testosterone: hormone tổng hợp sẽ được bổ sung vào cơ thể. Tuy nhiên phương án này cũng có những tác dụng phụ nhất định nên trước khi bổ sung, nam giới cần được chẩn đoán và tư vấn từ chuyên gia y tế.

  • Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt: thức ăn thanh đạm, ít chất béo đặc biệt là mỡ động vật sẽ khiến nam giới hạn chế được tối đa lượng mỡ dư thừa không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó cần kết hợp với tập luyện thể dục thể thao để tăng cường cơ bắp, tăng lượng testosterone một cách tự nhiên;

  • Quản lý tốt các bệnh nền: một số bệnh lý như tiểu đường, rối loạn giấc ngủ, tim mạch,... là nguyên nhân góp phần khiến thời kỳ mãn dục của người đàn ông trở nên căng thẳng hơn. Do đó nên quản lý tốt các triệu chứng của bệnh, dùng đúng thuốc, đúng liều lượng và giờ giấc sẽ giúp cải thiện sức khỏe tâm sinh lý một cách đáng kể;

  • Tham gia tư vấn tâm lý: người đàn ông có thể tìm đến các chuyên gia tâm lý để được tư vấn về các vấn đề mình đang gặp phải. Hoặc đơn giản là tâm sự với bạn đời hoặc tri kỷ của mình. Sự cảm thông và lời khuyên của đối phương sẽ là nguồn động viên lớn để các quý ông vượt qua giai đoạn thay đổi này.

Lời khuyên của các chuyên gia sẽ là nguồn động viên lớn để các quý ông vượt qua giai đoạn thay đổi này

Lời khuyên của các chuyên gia sẽ là nguồn động viên lớn để các quý ông vượt qua giai đoạn thay đổi này

Thời điểm “đến kỳ" của nam giới tuy còn lạ lẫm đối với nhiều người nhưng đây lại là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường của cơ thể. Do đó thay vì nổi nóng và xa lánh họ khi họ cáu gắt vô cớ thì hãy phần nào thông cảm vì chính họ cũng không kiểm soát được những thay đổi đang diễn ra trong cơ thể mình. Thay vào đó hãy thường xuyên cùng họ tâm sự, trò chuyện và tham gia các hoạt động bổ ích ngoài trời để cải thiện tâm lý và giúp tâm trạng được phấn chấn, tích cực hơn.

Như vậy bài viết trên đã giúp bạn giải đáp băn khoăn “con trai có đến tháng không?” và cung cấp thêm các thông tin bên lề vô cùng bổ ích về tình trạng này. Nếu Quý khách hàng đang có thắc mắc về vấn đề sức khỏe Nam khoa cần được tư vấn và đặt lịch thăm khám, quý khách có thể liên hệ tổng đài tư vấn sức khỏe 24/7: 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.