Tin tức

Công dụng của rau cần nước là gì?

Ngày 13/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không chỉ được dùng để chế biến thành những món ăn trong bữa cơm gia đình, rau cần nước còn được sử dụng để chữa bệnh với nhiều công dụng đem lại cho sức khỏe. Trong bài viết này, MEDLATEC mời bạn đọc cùng đôi nét về loài rau và những công dụng của nó.

1. Đôi nét về rau cần nước 

Rau cần nước là một loại rau dễ trồng, có những tên gọi khác như rau cần ta, hồ cần, hương cần, cần ống, cần cơm,... Loại rau này thuộc họ Hoa tán (Apiaceae) và tên khoa học của nó là Oenanthe javanica (Blume).

Đôi nét về đặc điểm của loại rau này như sau: 

  • Có vị ngọt, cay nhẹ, tính mát.

  • Ưa nước, ưa sáng, ưa nơi có điều kiện khí hậu mát mẻ, ẩm ướt và hay được trồng ở nơi ngập nước có nhiều bùn như ruộng, ao, hồ hay sông.

  • Được trồng quanh năm. Trong đó, trồng tốt nhất vào vụ đông từ khoảng tháng 11 và 12 dương lịch.

  • Thuộc loại cây thảo nhẵn, có sức sống dai. 

  • Thân xốp mềm, rỗng, chia nhiều đốt.

  • Lá màu xanh đậm, mọc so le nhau. Trong khi đó, hoa mọc thành cụm, có màu trắng và thời gian khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 là mùa ra hoa của cây.

  • Trong thành phần hóa học của loại rau này có chứa axit o - coumaric, axit chlorogenic, axit gallic, tinh dầu, caroten, đường, canxi, protein, chất béo, vitamin C, vitamin P, natri, sắt, phôtpho,...

  • Tất cả những bộ phận của cây đều có giá trị dược liệu được dùng để chữa bệnh.

Rau cần nước là loại rau có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe 

Rau cần nước là loại rau có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe 

2. Công dụng của rau cần nước là gì? 

Cụ thể, rau cần nước có nhiều công dụng đối với sức khỏe như sau: 

2.1. Giải độc cơ thể

Trong rau cần nước có chứa hàm lượng albumin giúp giải độc, thanh lọc cơ thể. Đồng thời, cũng có thể giúp tiêu trừ mụn nhọt. Bạn có thể bổ sung cho cơ thể một ly nước ép với nguyên liệu là rau cần ta cả rễ để tận dụng công dụng này.  

2.2. Hỗ trợ giảm cân 

Việc ăn rau cần ta thường xuyên sẽ giúp tăng cường chất xơ, làm lượng mỡ thừa trong cơ thể của bạn giảm đi. Đây là một loại thực phẩm những người đang có mong muốn giảm cân có thể thêm vào thực đơn của mình để góp phần giúp đạt được mục tiêu đó.

Ăn rau cần nước có thể giúp hỗ trợ giảm cân

Ăn rau cần nước có thể giúp hỗ trợ giảm cân

2.3. Hạ huyết áp 

Đây là một loại rau tốt với những người có huyết áp cao. Cụ thể, để hỗ trợ trong việc giúp huyết áp ổn định hơn, người bệnh có thể thêm loại rau này vào chế độ ăn uống bằng cách nấu ăn đơn thuần hoặc có thể nấu cháo rau cần ta và ăn từ 2 đến 3 bữa một tuần. Và duy trì trong một thời gian để có thể đem lại hiệu quả.

2.4. Giúp cải thiện chứng thiếu máu 

Loại rau này cũng chứa nhiều chất sắt và photpho. Vì vậy, những người bị thiếu máu có thể tiêu thụ nó để kích thích sự sản xuất tế bào hồng cầu, giúp cải thiện chứng thiếu máu.

2.5. Chống ung thư

Đây cũng là một công dụng khác mà rau cần ta sở hữu. Bởi trong loại rau này có chứa hoạt chống chống độc, chống oxy hóa, ức chế kích hoạt tác nhân dẫn đến bệnh ung thư. 

2.6. Hỗ trợ điều trị đau bụng cho nữ giới sau sinh

Rau cần ta cũng có lợi ích đối với mẹ sau sinh. Cụ thể, bằng cách sử dụng nó, các chị em nữ giới sau khi em bé có thể góp phần trong điều trị biểu hiện đau bụng. 

2.7. Hạ đường huyết 

Sử dụng rau cần ta có thể giúp làm hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường. Điều này là vì nó có khả năng thúc đẩy giải phóng insulin ở các tế bào B đảo tụy Langerhans.

Rau cần nước có thể giúp làm hạ đường huyết cho người bệnh bị tiểu đường

Rau cần nước có thể giúp làm hạ đường huyết cho người bệnh bị tiểu đường

2.8. Các công dụng khác

Ngoài ra, rau cần ta còn có các công dụng khác như giúp chống viêm, giảm ho, tăng cường miễn dịch, chữa tiểu khó, rong kinh,...

3. Nên lưu ý những điều gì khi sử dụng rau cần nước? 

Đây là một loại rau dễ chế biến, có thể đem xào, nấu canh hay làm món rau cần nước muối chua. Khi sử dụng loại rau này, bạn cần lưu ý đến một số điều sau: 

- Đối tượng không nên sử dụng rau cần ta để chữa bệnh là những người bị nhiễm giun sán hoặc bị bệnh vảy nến, huyết áp thấp. 

- Khi sử dụng rau cần ta ở dạng tươi, bạn nên tiến hành rửa thật sạch nhiều lần với nước, rồi đem ngâm với nước muối pha loãng hoặc đem nhúng qua nước sôi. Sau đó, mới dùng để chế biến và sử dụng trong bữa ăn của bản thân và gia đình. Việc này sẽ giúp tiêu diệt trứng giun sán bởi loại rau này sống ở hầu hết là những vùng ao, ruộng, sông, hồ, nên dễ nhiễm trứng giun sán.

- Vì cơ địa của mỗi người không giống nhau, nên khi bạn sử dụng loại rau này trong điều trị bệnh lý có thể sẽ không đạt được hiệu quả như những người khác. 

- Việc sử dụng loại rau này trong điều trị bệnh vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, trước khi có ý định thực hiện điều trị vấn đề bệnh lý bản thân đang gặp phải bằng việc sử dụng rau cần nước, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để được tư vấn và nhận về những lời khuyên hữu ích.

Nên tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ trước khi dùng rau cần nước điều trị bệnh

Nên tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ trước khi dùng rau cần nước điều trị bệnh

Trên đây là một số thông tin về rau cần nước cung cấp đến bạn đọc. Có thể thấy, đây là một loại rau với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Bạn có thể thêm loại rau này vào bữa ăn với những món ăn giàu giá trị dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể. Trong trường hợp muốn sử dụng rau cần ta để điều trị bệnh lý, bạn hãy đảm bảo việc tìm hiểu thật kỹ càng. Kết hợp với đó là hỏi thêm lời khuyên và những tư vấn đến từ bác sĩ để chắc chắn về các tác dụng có thật nhận được và tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn đối với sức khỏe. 

Để được giải đáp chi tiết các thắc mắc liên quan hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sức khỏe với các bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của bệnh viện luôn sẵn sàng tiếp nhận cuộc gọi 24/7 và đưa ra những tư vấn cụ thể cho quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.