Tin tức

Củ dong riềng - Loại củ quen thuộc với người Việt, rất tốt cho sức khỏe

Ngày 16/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Củ dong riềng là một loại thực phẩm khá phổ biến ở Việt Nam. Trong củ dong có chứa một hàm lượng cao các dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Loại củ này cũng giống như những loại ngũ cốc, có thể thay thế được cho lúa gạo và là một nguyên liệu đặc biệt để sản xuất miến dong. Vậy củ dong có những lợi ích nào đối với sức khỏe? 

1. Giới thiệu củ dong riềng

Củ dong riềng (danh pháp khoa học: Maranta Arundinacea) là rễ dạng củ của cây dong riềng, một loài cây tương đối phổ biến ở Việt Nam. Củ dong riềng thường được người dân nước ta luộc để ăn với vị ngọt khá lạ miệng.

Củ dong riềng là một loại thực phẩm được dùng quen thuộc ở Việt Nam

Củ dong riềng là một loại thực phẩm được dùng quen thuộc ở Việt Nam

Bột dong riềng được làm ra từ những củ dong tươi với nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe của người dùng. Bên cạnh hàm lượng protein cao thì bột dong còn có nhiều dưỡng chất dồi dào khác. Đặc biệt, bột củ dong có thể sử dụng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ để cải thiện tình trạng của hệ tiêu hóa. 

Trung bình, cứ 120g củ dong tươi sẽ có 78 Calo, 16g carbohydrate, 2g chất xơ, 5g protein, 102% vitamin B9, 17% P, 15% Fe, 11% Ka,... cùng nhiều dưỡng chất khác. 

2. Những tác dụng đến từ củ dong riềng

2.1. Hỗ trợ giảm cân

Bột của củ dong riềng có khoảng 32% thành phần kháng tinh bột và rất giàu chất xơ. Kháng tinh bột là loại tinh bột mà cơ thể không thể hấp thụ hay tiêu hóa. Với thành phần như vậy, việc bổ sung dong riềng trong các bữa ăn sẽ làm quá trình tiêu hóa chậm hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn. 

Củ dong hỗ trợ giảm cân khá hiệu quả

Củ dong hỗ trợ giảm cân khá hiệu quả

Để khẳng định cụ thể hơn về công dụng của củ dong, một nghiên cứu ở trên nhóm 20 người lớn được thực hiện. Họ được sử dụng một loại thực phẩm chức năng với 48g kháng tinh bột. Kết quả sau nghiên cứu cho thấy hàm lượng calo mà những người này hấp thu vào cơ thể ít hơn trong 24 giờ cùng nhóm đối chứng. Ngoài ra, protein trong củ dong ở mức cao cũng được xem là một yếu tố giúp cơ thể bạn cảm thấy no lâu hơn. 

2.2. Hỗ trợ điều trị tình trạng tiêu chảy

Một lợi ích tiếp theo đến từ củ dong chính là hỗ trợ chữa tiêu chảy. Việc sử dụng bột dong riềng giúp khối phân được định hình và bù đắp lượng nước điện giải cho cơ thể khá tốt. 

Bởi lẽ, hàm lượng tinh bột ở trong củ dong có thể mang đến nhiều công dụng đặc biệt. Chúng có khả năng làm tăng kích thước và tăng tính đồng nhất cho các khối phân. Nhờ đó, tần suất đi đại tiện trong 1 ngày của các bệnh nhân cũng sẽ giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên, để có thể khẳng định chắc chắn hơn về vai trò của củ dong riềng đối với triệu chứng này thì vẫn cần có nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa trong tương lai. 

Bệnh nhân tiêu chảy có thể sử dụng củ dong để cải thiện tình trạng

Bệnh nhân tiêu chảy có thể sử dụng củ dong để cải thiện tình trạng

2.3. Kích thích hệ miễn dịch

Trong củ dong riềng có prebiotic. Đây là một dạng chất xơ tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn đường ruột có thể phát triển. 

Một nghiên cứu ở trên chuột thực nghiệm trong 14 ngày liên tiếp được ăn bột củ dong đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt. Nồng độ của globulin miễn dịch G, A và M có ở bên trong máu tăng lên đáng kể. Các globulin được biết đến là các kháng thể khác nhau với khả năng bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại ở bên ngoài. 

Một vài nghiên cứu khác được thực hiện cũng đã cho ra kết quả tương tự trên. Thế nhưng, để chứng minh được vai trò này thì vẫn cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu ở trên người. 

2.4. Phù hợp với thực đơn ăn không gluten

Trong củ dong riềng tươi tự nhiên không có gluten. Vì vậy, phần bột được chế biến từ loại củ này hoàn toàn có thể được sử dụng để thay thế cho lượng tinh bột cần thiết với những đối tượng đặc biệt. Chính vì vậy, những đối tượng không thể hấp thu được gluten hoặc bị rối loạn đường tiêu hóa do gluten thì có thể sử dụng bột củ dong để thay thế. 

Bột củ dong có thể thay thế được bột mì

Bột củ dong có thể thay thế được bột mì

Celiac là một loại bệnh có tình trạng rối loạn tiêu hóa do gluten sẽ khiến cho ruột non bị viêm. Những người bị mắc căn bệnh này không được sử dụng những loại thực phẩm có chứa gluten. Thông thường, gluten có nhiều ở trong các loại ngũ cốc ví dụ như lúa mạch, lúa mì hoặc là lúa mạch đen. 

Thành phần kháng tinh bột ở trong củ dong tương đối đặc biệt và cũng rất phù hợp với những người mắc dạng bệnh lý trên. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc sử dụng loại bột này để thay thế cho tinh bột trong chế độ ăn hàng ngày. 

3. Củ dong riềng và các ứng dụng trong cuộc sống

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng củ dong riềng ở cả dạng tươi hoặc khi đã được chế biến thành dạng bột. Trong một số trường hợp, bột củ dong có thể được dùng để tạo độ quánh cho các món như nước sốt, thạch,... 

Bên cạnh đó, bột của củ dong còn được dùng để thay thế cho bột mì thông thường khi chế biến đồ ăn cho người đang ăn kiêng hoặc cần tránh nạp gluten. Với khả năng hấp thụ dầu khá tốt nên bột củ dong còn là thành phần của nhiều loại mỹ phẩm điển hình như:

  • Các loại dầu gội khô: giúp cho tóc được sạch hơn mà không cần phải sử dụng nước

  • Khử mùi hôi: Bột củ dong khi sử dụng cùng dầu dừa hoặc baking soda với liều lượng tương đương nhau sẽ giúp loại bỏ mùi hôi vô cùng tốt. 

  • Bột củ dong cũng có thể sử dụng thay cho bột talc hoặc được dùng làm phấn cho em bé. Loại bột này sẽ giúp da giữ được độ ẩm và khiến chúng trở nên mịn màng hơn rất nhiều. 

Bột củ dong được ứng dụng với nhiều trường hợp trong cuộc sống

Bột củ dong được ứng dụng với nhiều trường hợp trong cuộc sống

Qua những nội dung được cập nhật ở trên, bạn có thể thấy rằng củ dong riềng được sử dụng cho nhiều trường hợp với nhiều mục đích khác nhau. Đặc biệt, bột củ dong lại càng được nhiều người yêu thích vì những lợi ích mà chúng mang lại. Tuy nhiên, để sử dụng củ dong trong điều trị và tăng cường sức khỏe thì bạn cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có được liều lượng dùng phù hợp nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.