Tin tức

Cùng bạn tìm hiểu: Máy đo loãng xương có chính xác không?

Ngày 21/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Loãng xương là bệnh rất khó nhận biết sớm vì ở giai đoạn đầu, những triệu chứng của bệnh rất mơ hồ thầm lặng. Bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương, xương biến dạng và cảm giác đau nhức, mệt mỏi, gây ra cong vẹo cột sống, giảm chất lượng sống và tuổi thọ của người bệnh. Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ sử dụng máy đo loãng xương để đánh giá mật độ xương,...

1. Máy đo loãng xương: Phương pháp chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác

1.1. Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh loãng xương xảy ra khi xương mỏng dần và mật độ xương thưa dần khiến cho xương giòn và xốp hơn, dễ tổn thương và dễ gãy dù chỉ gặp phải một va chạm nhẹ.

Máy đo loãng xương tìm hiểu mức độ bị loãng xương Loãng xương do nhiều nguyên nhân gây ra

Những nguyên nhân chính gây ra tình trạng loãng xương như:

  • Tuổi tác: Tuổi càng cao thì nguy cơ loãng xương càng cao.

  • Lối sống sinh hoạt thiếu khoa học, lười vận động.

  • Thường xuyên phải lao động nặng, chẳng hạn như mang vác vật nặng,…

  • Thiếu canxi.

  • Nữ giới có tỉ lệ mắc bệnh nhiều hơn nam giới.

Từ những yếu tố nguy cơ trên, những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh bao gồm:

  • Người cao tuổi.

  • Phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh.

  • Người đã từng bị gãy xương.

  • Các trường hợp có bệnh lý nền như bệnh về cơ xương khớp, bệnh nội tiết, bệnh thận,…

  • Những người bị thiếu canxi và vitamin D.

  • Các trường hợp sử dụng corticosteroid hoặc heparin trong thời gian dài.

  • Người vận động ít hoặc nằm giường lâu dài có thể gây loãng xương, yếu xương.

  • Khói thuốc lá và rượu bia rất hại cho sức khỏe nói chung và hệ thống xương nói riêng. Những người nghiện rượu bia thuốc lá cũng có nguy cơ cao bị bệnh loãng xương.

1.2. Triệu chứng của bệnh loãng xương

Phần lớn người bệnh không hề biết mình mắc loãng xương, chỉ đến khi bước sang giai đoạn muộn khi xương trở nên yếu đi thì những triệu chứng mới rõ ràng hơn. Dưới đây là một số biểu hiện thường gặp của bệnh:

Khi mật độ xương bị giảm đi khiến cho cột sống của người bệnh bị xẹp xuống gây ra những cơn đau lưng và dáng đi của người bệnh cũng thay đổi, hơi gù, lưng hơi cong và chiều cao bị giảm đi.

Loãng xương khiến xương dễ gãy dù chỉ va đập nhẹ Loãng xương khiến xương dễ gãy dù chỉ va đập nhẹ

Phần lớn người bệnh sẽ gặp phải tình trạng đau nhức ở đầu xương, cảm giác như bị kim chích ở khắp người, rất khó chịu và mệt mỏi, cảm giác mỏi tăng lên ở các vùng xương dài.

Những cơn đau âm ỉ, thường xuyên và kéo dài tại những vùng xương phải chịu áp lực của cơ thể như là vùng cột sống, thắt lưng, xương hông, đầu gối. Những cơn đau này sẽ lặp lại nhiều lần và khi người bệnh vận động thì mức độ đau sẽ tăng lên, khi nghỉ ngơi sẽ cảm thấy đỡ đau hơn.

Đặc biệt, người bệnh còn đau ở hai bên liên sườn, dây thần kinh tọa và dây thần kinh đùi. Khi thay đổi tư thế đột ngột cũng bị đau. Người bệnh cũng gặp khó khăn khi xoay hoặc cúi người.

Khi bệnh đã ở giai đoạn nghiêm trọng, người bệnh loãng xương sẽ rất dễ bị gãy xương dù chỉ là những va đập nhẹ.

Những người trung tuổi hoặc cao tuổi bị loãng xương thường đi kèm với một bệnh như giãn tĩnh mạch, cao huyết áp, thoái hoá khớp,…

1.3. Các phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh loãng xương

Để chẩn đoán bệnh các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện những biện pháp sau:

Đánh giá mật độ xương bằng cách sử dụng Máy đo loãng xương vị trí cột sống thắt lưng hay cổ xương đùi hoặc cổ tay. Phương pháp này không gây đau cho người bệnh, thực hiện rất nhanh chóng trong khoảng 20 phút và mang lại kết quả chính xác.

Lưu ý: Tùy vào từng trường hợp các bác sĩ có thể lựa chọn máy đo tình trạng loãng xương phù hợp. Trong đó có thể kể đến máy đo loãng xương toàn thân bằng tia X. Loại máy này thường được sử dụng trong các phòng khám bệnh viện với độ chính xác cao và thực hiện rất nhanh chóng.

Một số cơ sở y tế đã lựa chọn mua các loại máy như máy đo loãng xương gót chân. Loại máy này có thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng và không gây hại cho sức khỏe, nhưng không thể đánh giá chính xác giống như máy đo toàn thân. Máy đo loãng xương giúp chẩn đoán bệnh chính xác Máy đo loãng xương giúp chẩn đoán bệnh chính xác

Xét nghiệm máu: Phương pháp này giúp các bác sĩ tìm ra các nguy cơ làm tăng lượng xương tiêu hao chẳng hạn như thiếu hụt khoáng chất hay vitamin trong cơ thể.

Để điều trị bệnh, các bác sĩ sẽ tùy thuộc vào mức độ loãng xương và thể trạng của người bệnh để đưa ra phác đồ phù hợp nhất. Thông thường sẽ là bổ sung canxi, cung cấp đầy đủ dưỡng chất và tập luyện đều đặn. Lưu ý vận động nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh nguy cơ bị vấp ngã, hoặc vận động quá mạnh gây gãy xương.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên được duy trì một trọng lượng ổn định, vừa phải, hạn chế thức khuya, không nên hút thuốc và uống rượu bia,… Bằng những phương pháp này, quá trình loãng xương sẽ được làm chậm lại và phòng ngừa nguy cơ biến chứng.

2. Mách bạn phương pháp phòng ngừa bệnh loãng xương

Để phòng ngừa bệnh, bạn nên thường xuyên vận động, tập luyện, bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là những loại thực phẩm có chứa nhiều canxi như các loại hải sản, các loại trái cây, rau củ.

Đối với những người đã từng bị gãy xương, người cao tuổi, người có bệnh về xương khớp thì càng nên đi khám thường xuyên để được kiểm tra xương, đo mật độ xương và chẩn đoán về tình trạng loãng xương. Từ đó, giúp phát hiện bệnh sớm và được điều trị hiệu quả.

Vận động thường xuyên để giảm nguy cơ loãng xương Vận động thường xuyên để giảm nguy cơ loãng xương

Với những người đã mắc bệnh và từng điều trị thì cần phải tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để được đánh giá và theo dõi về tình trạng bệnh và có những biện pháp xử lý kịp thời khi có dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, đi lại cẩn thận để tránh bị ngã.

Tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ, không tự ý mua thuốc điều trị, không lạm dụng thuốc chống loãng xương để gây ra những hệ lụy nghiêm trọng. Không tự ý bỏ, dừng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ để tránh làm giảm hiệu quả điều trị bệnh.

Áp dụng những bài tập vận động để tăng cường độ dẻo dai, tăng cường sức khỏe và phòng ngừa nguy cơ loãng xương.

Không hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích khác.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 24 năm xây dựng và phát triển đã trở thành địa chỉ thăm khám và điều trị nhiều loại bệnh lý khác nhau. Bệnh viện được khách hàng tin tưởng bởi các dịch vụ y tế và tư vấn chăm sóc sức khỏe toàn diện. Đặc biệt máy đo loãng xương bằng tia X được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng.

Quý khách có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn và đặt lịch khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.