Tin tức

Cung cấp 4 điều quan trọng về siêu âm mốc 22 tuần

Ngày 02/10/2019
BS. Trần Văn Thụ - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Thai nhi sẽ có những thay đổi rõ rệt qua từng giai đoạn phát triển. Và siêu âm mốc 22 tuần cũng là bước ngoặt lớn của thai kỳ bởi người mẹ sẽ được nhìn thấy con mình một cách rõ nét với sự hoàn thiện dần về kích thước, cũng như một số bộ phận cơ thể. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm để chẩn đoán các dị tật ở bé và kịp thời có biện pháp xử lý. Cùng tìm hiểu các thông tin quan trọng khác qua bài viết sau.

1. Tại sao siêu âm mốc 22 tuần có tầm quan trọng lớn?

Siêu âm xem thai đã vào tử cung chưa và các giai đoạn sau đó trong chu trình phát triển của thai nhi đều là những thời điểm quan trọng. Người mẹ có thể nhìn thấy con mình lớn lên từng ngày với sự hoàn thiện dần của các bộ phận cơ thể. Siêu âm mốc 22 tuần cũng là thời điểm quan trọng để biết em bé phát triển ra sao.

Siêu âm mốc 22 tuần là việc làm cần thiết để mẹ bầu biết những thông tin quan trọng của thai nhi

Siêu âm mốc 22 tuần là việc làm cần thiết để mẹ bầu biết những thông tin quan trọng của thai nhi

Khi thai nhi đã ở 22 tuần tuổi, bé sẽ liên tục có những cử động trong bụng mẹ. Bé có thể cảm nhận được những cảm xúc vui, buồn thông qua sự tương tác bằng cách xoa bụng, nghe nhạc, trò chuyện,... bởi cơ quan thính giác đã phát triển.

Thực hiện siêu âm vào các thời điểm khác nhau trong quá trình thai kỳ là điều chuyên gia khuyến cáo. Siêu âm mốc 22 tuần để quan sát và theo dõi sự phát triển của thai nhi, cũng như phát hiện sớm các dị tật (nếu có) để kịp thời có biện pháp xử lý. Mẹ bầu nên thực hiện siêu âm 3D, 4D để cho hình ảnh rõ nét và sống động.

2. Siêu âm mốc 22 tuần cho biết những thông tin gì quan trọng của thai nhi?

Siêu âm mốc 22 tuần cho phép quan sát hình ảnh rõ nét của thai nhi bởi nước ối trong tử cung đã nhiều mà em bé đã dần hoàn thiện về kích thước và các bộ phận cơ thể. Bé đã được khoảng 400g và cao khoảng gần 30cm. Bên cạnh đó, bé sẽ có những thay đổi lớn.

Thai nhi 22 tuần tuổi đã có những thay đổi rõ rệt

Thai nhi 22 tuần tuổi đã có những thay đổi rõ rệt

2.1 Các bộ phận bên ngoài

Siêu âm mốc 22 tuần cho thấy sự thay đổi ở các bộ phận bên ngoài của bé:

- Khuôn mặt

Khuôn mặt của bé đã hiển thị rõ nét trên màn hình với các chi tiết mắt, mũi, môi, tai. Tùy thuộc vào vị trí của em bé trong tử cung người mẹ mà bác sĩ có thể phát hiện sứt môi hay hở hàm ếch hay không.

- Tay, chân

Thai nhi 22 tuần tuổi đã phát triển chiều dài của tay để có thể chạm vào nhau. Qua đó, bác sĩ cũng kiểm tra được số lượng ngón tay và ngón chân xem có thừa, thiếu hay cong vẹo không. Ngoài ra, nếu phát hiện cánh tay và xương chân có chiều dài ngắn hơn bình thường thì bác sĩ có thể chỉ định mẹ bầu thực hiện một số loại xét nghiệm vì đó có thể là dấu hiệu của hội chứng Down.

- Cột sống

Tình trạng cột sống của bé được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo các đốt sống liên kết với nhau và có da bao bọc lấy đốt sống cuối. Nếu không có thể mắc phải một số khuyết tật xương sống nguy hiểm.

Siêu âm mốc 22 tuần là thời điểm quan trọng để biết em bé phát triển ra sao và có dị tật gì không

Siêu âm mốc 22 tuần là thời điểm quan trọng để biết em bé phát triển ra sao và có dị tật gì không

2.2 Các bộ phận bên trong

Siêu âm mốc 22 tuần không chỉ cho thấy sự thay đổi của các bộ phận bên ngoài, mà còn quan sát được sự phát triển của các bộ phận bên trong:

- Não

Sự phát triển của não và các dây thần kinh đã dần hoàn thiện. Bác sĩ có thể đánh giá tình trạng của não để phát hiện những bất thường và chỉ ra khuyết tật nhiễm sắc thể ở thai nhi.

- Tim

Khuyết tật ở tim là nguyên nhân dẫn đến các khuyết tật khác ở thai nhi. Vì vậy khi siêu âm cần kiểm tra kỹ bộ phận này để có chẩn đoán chính xác, xử lý kịp thời, tránh để xảy ra hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, việc đánh giá các động mạch và tĩnh mạch lớn đưa máu đến và đi của tim cũng là điều quan trọng.

- Thận, bàng quang

Bộ phận này cũng đã phát triển ở thai nhi. Bác sĩ cần xem xét để đảm bảo không bị tắc nghẽn hay bất kỳ bất thường nào khác.

- Dây rốn

Dây rốn là bộ phận quan trọng tiếp nhận các chất dinh dưỡng của người mẹ cung cấp cho. Việc siêu âm sẽ phát hiện thai nhi có bị dây rốn quấn cổ gây ảnh hưởng hay không. Và nhằm đảm bảo chứa lượng máu trung bình và phát triển ổn định.

3. Siêu âm mốc 22 tuần có nguy hiểm và mất nhiều thời gian không?

Việc siêu âm mốc 22 tuần không gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Đây là kỹ thuật y học tiến bộ, đặc biệt là siêu âm 3D, 4D, cho phép quan sát hình ảnh em bé rõ nét, sống động, giúp cho việc chẩn đoán, phát hiện những bất thường dễ dàng hơn. Mẹ bầu nên siêu âm trong suốt quá trình thai kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để biết em bé phát triển ra sao, và tránh những trường hợp xấu.

Mẹ bầu nên siêu âm mốc 22 tuần và các giai đoạn khác trong quá trình mang thai theo lịch hẹn của bác sĩ

Mẹ bầu nên siêu âm mốc 22 tuần và các giai đoạn khác trong quá trình mang thai theo lịch hẹn của bác sĩ

Siêu âm mốc 22 tuần cũng không mất nhiều thời gian. Thông thường chỉ diễn ra khoảng 15 phút. Bên cạnh đó, siêu âm tầm soát dị tật thai nhi có thể kéo dài 15 - 30 phút hoặc lâu hơn vì em bé tư thế khó, cử động quá nhiều, hay người mẹ thừa cân, có lớp mô thành bụng dày cản trở sóng siêu âm đi qua. Vì vậy thời gian siêu âm thai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đây vẫn là khoảng thời gian hợp lý để người mẹ biết tình trạng của con mình thế nào.

4. Địa chỉ các mẹ bầu nên lựa chọn để siêu âm mốc 22 tuần

Siêu âm mốc 22 tuần là dấu ấn quan trọng để biết sự phát triển của thai nhi. Các mẹ cũng có thể nhìn thấy hình ảnh, những chuyển động hay nhịp đập tim con. Đây là kỹ thuật tuy đơn giản nhưng không phải địa chỉ nào cũng thực hiện cẩn thận, an toàn, cho chẩn đoán chính xác và tư vấn hợp lý. Vậy nên khi có nhu cầu siêu âm mốc 22 tuần thì các mẹ bầu nên lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Khi đến trực tiếp, khách hàng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi để thăm khám và chẩn đoán kết quả. Các thủ tục đơn giản, nhanh chóng và quy trình khám diễn ra chuyên nghiệp. Bảng giá các dịch vụ y tế cũng được niêm yết và công khai cho bệnh nhân lựa chọn phù hợp với nhu cầu bản thân. Đặc biệt, gói siêu âm 3D, 4D với mức chi phí hợp lý và mang lại hiệu quả cao luôn được nhiều người quan tâm. Sau khi siêu âm, bác sĩ sẽ tư vấn về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hay những lưu ý cần thiết để tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

Thật khó để lựa chọn địa chỉ siêu âm mốc 22 tuần uy tín và chất lượng. Nhưng MEDLATEC đã khiến điều đó trở nên dễ dàng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.