Tin tức

Cùng điểm danh những phương pháp xét nghiệm dị ứng phổ biến nhất hiện nay

Ngày 10/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi tiếp xúc với các dị nguyên, cơ thể sẽ có phản ứng dị ứng. Cần tìm ra dị nguyên đã gây dị ứng mới có thể điều trị hiệu quả tình trạng này. Dưới đây là một số loại xét nghiệm dị ứng phổ biến giúp nhận biết bệnh nhanh nhất, điều trị bệnh kịp thời và phòng ngừa những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng cho người bệnh.

1. Một số chất có thể gây dị ứng

Khi cơ thể có những phản ứng như viêm mũi, ngứa, nổi mày đay, hen suyễn, thậm chí là sốc phản vệ,… để đáp ứng với một tác nhân nào đó được gọi là phản ứng dị ứng, trong đó các tác nhân gây dị ứng được gọi là dị nguyên. Tuy nhiên, một tác nhân có thể gây dị ứng với người này nhưng có thể hoàn toàn bình thường với những người khác.

Lông chó mèo có thể gây dị ứng

Lông chó mèo có thể gây dị ứng

Chất gây dị ứng có thể chia thành 3 dạng như sau:

- Chất gây dị ứng qua đường hô hấp: Có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến mũi, cổ họng, phổi,… Một số chất gây dị ứng phổ biến ở dạng này là phấn hoa, bụi mịn, bụi than, khói bụi từ một số phương tiện giao thông, hơi xăng dầu, khói thuốc lá,…

Dị ứng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh

Dị ứng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh

- Chất gây dị ứng qua đường tiêu hóa do ăn phải một số loại thực phẩm như đậu phộng, hải sản,…

- Chất gây dị ứng khi tiếp xúc với da.

2. Một số phương pháp xét nghiệm dị ứng phổ biến hiện nay

2.1. Xét nghiệm dị nguyên gây dị ứng

Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ dùng một số mẫu dị nguyên có thể gây ra dị ứng với nhiều người để thực hiện thử nghiệm trên người bệnh. Hiện nay, Test panel 60 dị nguyên gây dị ứng chính là xét nghiệm phổ biến nhất. Mẫu bệnh phẩm chính là mẫu huyết thanh của người bệnh.

Có nhiều loại xét nghiệm dị ứng khác nhau

Có nhiều loại xét nghiệm dị ứng khác nhau

Tuy nhiên đây chỉ là thử nghiệm đối với những mẫu dị nguyên đã có sẵn. Do đó, nếu bạn có kết quả âm tính chỉ có nghĩa là bạn không bị dị ứng với 60 loại dị nguyên có sẵn này. Các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cần thiết khác để tìm ra nguyên nhân gây dị ứng.

2.2. Test lẩy da

Phương pháp test lẩy da được thực hiện như sau: Các bác sĩ sẽ dùng một lượng thuốc với nồng độ thích hợp để tác động lên lớp da thượng bì để có thể nhận biết được phản ứng của người bệnh.

2.3. Test áp bì

Phương pháp này cần thiết với tất cả bệnh nhân có nghi ngờ bị viêm da tiếp xúc dị ứng. Đối với phương pháp này, các bác sĩ sẽ dùng một số dị nguyên đã được chế sẵn để áp lên vùng da lành của người bệnh và được thực hiện trên nhiều vị trí khác nhau tương ứng với các dị nguyên khác nhau. Sau từ 48 đến 96 giờ sau, vùng da của người bệnh có biểu hiện dị ứng thì sẽ tìm ra được dị nguyên gây bệnh.

2.4. Test trong da hay test nội bì

Phương pháp này cần sử dụng thuốc hoặc dị nguyên đã được pha loãng rồi tiêm tạo sẩn với kích thước từ 2 đến 3mm trên da mặt trước cẳng tay của người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này có nguy cơ sốc phản vệ cao, do đó cần cẩn trọng khi thực hiện với các bệnh nhân có tiền sử sốc phản vệ và nên thực hiện ở các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn.

2.5. Test khẳng định

Bác sĩ sẽ đưa một lượng thuốc với liều kiểm soát(từ thấp đến cao) vào cơ thể người bệnh để thực hiện test khẳng định. Mục đích của phương pháp này là xác định tình trạng dị ứng thuốc hay loại trừ phản ứng chéo với một số loại thuốc.

3. Một số lưu ý trước và sau khi xét nghiệm dị ứng

Xét nghiệm dị ứng giúp nhanh chóng tìm ra được nguyên nhân gây dị ứng, từ đó, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị kịp thời cho người bệnh, kiểm soát bệnh và phòng tránh những hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi thực hiện xét nghiệm dị ứng, bạn có thể bị ngứa nhẹ

Sau khi thực hiện xét nghiệm dị ứng, bạn có thể bị ngứa nhẹ

3.1. Một số lưu ý trước khi xét nghiệm dị ứng

Ngoài việc khai thác một số thông tin về lối sống, tiền sử bệnh,… bác sĩ sẽ yêu cầu bạn ngừng một số loại thuốc sau đây để tránh gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm:

- Thuốc kháng histamin kê đơn và không kê đơn.

- Một số loại thuốc điều trị chứng ợ nóng.

- Benzodiazepine

- Thuốc chống trầm cảm ba vòng.

- Corticosteroid toàn thân.

3.2. Một số lưu ý sau khi thực hiện xét nghiệm

Sau khi thực hiện xét nghiệm và xác định được nguyên nhân cụ thể gây dị ứng. Bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị để giúp người bệnh giảm triệu chứng và hướng dẫn chi tiết về cách phòng tránh dị ứng về sau.

3.3. Một số rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện xét nghiệm dị ứng

Khi xét nghiệm dị ứng, bạn có thể gặp phải một số vấn đề như bị ngứa nhẹ, đỏ và sưng da, xuất hiện những mụn nhỏ trên da. Tuy nhiên, các triệu chứng này thường không quá nghiêm trọng và có thể hết sau vài giờ hoặc vài ngày sau đó. Trong một số trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại kem bôi steroid để giảm nhẹ triệu chứng.  

Tuy rất hiếm gặp nhưng một số trường hợp có thể gặp phải dị ứng nghiêm trọng trong quá trình xét nghiệm và đòi hỏi có sự can thiệp và chăm sóc y tế nhanh chóng để tránh những hậu quả khó lường. Chính vì thế, các loại xét nghiệm này cần phải thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo có đầy đủ thuốc cũng như các thiết bị y tế cần thiết trong điều trị phản vệ, tránh tối đa những nguy cơ xấu nhất.

Các chuyên gia khuyên bạn, ngay khi có những biểu hiện nghi ngờ dị ứng, cần đến các bệnh viện đa khoa có chuyên ngành, đáng tin cậy để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán bệnh an toàn và chính xác.

Hiện tại Trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một trong những địa chỉ y tế uy tín nhất mà bạn có thể lựa chọn để xét nghiệm dị ứng. Bệnh viện được đầu tư các trang thiết bị hiện đại bậc nhất cùng với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao chắc chắn sẽ mang đến dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng dành cho mọi đối tượng khách hàng. Để được tư vấn và đặt lịch khám sớm, mời bạn gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: sốc phản vệ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.