Tin tức

Cùng tìm hiểu các phương pháp phát hiện sớm ung thư xương

Ngày 21/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ung thư xương là loại ung thư hiếm gặp. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp mắc bệnh thường phát hiện ở giai đoạn muộn và cơ hội điều trị hiệu quả rất thấp. Vậy phải làm sao để phát hiện sớm căn bệnh nguy hiểm này? Mời bạn cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau.

1. ung thư xương là bệnh hiếm gặp

Bệnh có nguồn gốc từ những tế bào tạo xương, tế bào sụn hay các tế bào liên kết mô xương. Vị trí ung thư thường ở xương dài như xương đùi hoặc xương dẹt như vùng xương chậu hay xương bả vai,… Cũng giống như các loại ung thư khác, nếu không được điều trị, người bệnh có thể gặp phải tình trạng những tế bào hay khối u ung thư có thể di căn sang những cơ quan khác. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-dieu-khong-the-bo-qua-ve-tam-soat-ung-thu-xuong-s91-n16480'  title ='Ung thư xương'>Ung thư xương</a> có thể gặp ở nhiều vùng trên cơ thể
Bệnh có thể gặp ở nhiều vùng trên cơ thể

Bệnh được chia làm 2 loại: 

Ung thư xương nguyên phát: Đây là những trường hợp ung thư bắt nguồn từ tế bào xương. Một số bệnh nhân ung thư do di truyền hoặc từng có thời gian phơi nhiễm phóng xạ cũng được xếp vào nhóm này. 

Ung thư xương thứ phát: Là loại ung thư xương do các loại ung thư khác di căn tới, chẳng hạn như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến giáp. Phần lớn bệnh nhân ung thư xương đều nằm trong nhóm này. 

Ở giai đoạn sớm, những triệu chứng có thể chưa rõ ràng nhưng càng về sau, biểu hiện bệnh càng nghiêm trọng hơn. Điều trị bệnh ở giai đoạn muộn sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Người bệnh có thể gãy xương mà không rõ nguyên nhân
Người bệnh có thể gãy xương mà không rõ nguyên nhân

2. Dấu hiệu ung thư xương 

Dấu hiệu của bệnh thường phụ thuộc với giai đoạn bệnh: 

- Ở giai đoạn đầu, những biểu hiện của bệnh thường rất khó phát hiện và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác. Người bệnh cảm thấy mệt và đau nhức  xương, vùng xương bị bệnh có thể nóng hơn, chân tay đau nhức và tê bì mà không rõ nguyên nhân. 

- Giai đoạn sau, những triệu chứng bắt đầu rõ ràng hơn. Người bệnh đau xương nghiêm trọng hơn, những cơn đau dài và liên tục hơn, có thể sốt nhẹ và giảm cân mà không rõ nguyên nhân. Xương có thể to lên bất thường hoặc gãy xương không phải do chấn thương. Cơ thể nổi hạch ngoại vi. 

3. Các phương pháp giúp chẩn đoán ung thư xương 

Để chẩn đoán bệnh chính xác, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một số phương pháp sau: 

Xét nghiệm máu: Loại xét nghiệm này rất cần thiết. Cụ thể, bằng xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ biết được nồng độ phosphatase kiềm và nồng độ lactate dehydrogenase. Nhờ đó, có thể biết được nguy cơ bị bệnh. Lưu ý, không chỉ bệnh nhân ung thư xương mà một số trường hợp trẻ đang phát triển hoặc những bệnh nhân bị gãy và đang lành xương cũng có chỉ số phosphatase kiềm tăng.

Chụp X-quang là phương pháp chẩn đoán bệnh hiệu quả
Chụp X-quang là phương pháp chẩn đoán bệnh hiệu quả

Chụp X-quang: Đây là cách để có thể nhìn được rõ nhất cấu trúc xương của cơ thể, vị trí tổn thương của xương, vị trí của khối u, dấu hiệu tiêu xương hay phản ứng màng xương hoặc cũng có thể là tình trạng khối u đang lan rộng tới cơ quan nào của cơ thể. 

Chụp cắt lớp vi tính: Tia X được sử dụng để chụp cắt lớp vi tính xương. Nhờ phương pháp này, kích thước cũng như những bất thường của khối u sẽ được nhận biết rõ.

Sinh thiết xương: Trong một số trường hợp, sinh thiết là cách các bác sĩ áp dụng để lấy một mẫu tế bào từ xương. Sau đó, những tế bào này sẽ được soi dưới kính hiển vi để biết xem nó là ác tính hay lành tính. 

Bên cạnh những phương pháp trên, với những bệnh nhân ở giai đoạn muộn, các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện một số xét nghiệm như siêu âm ổ bụng, chụp X-quang phổi, chụp xạ hình xương,… để nhận biết được tình trạng di căn của ung thư. 

4. Những biện pháp điều trị ung thư xương

Tùy vào mỗi bệnh nhân, các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau để phù hợp nhất với thể trạng của người bệnh. Trong đó, phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị chính là phương pháp điều trị phổ biến nhất. 

Phẫu thuật để loại bỏ tế bào ung thư
Phẫu thuật để loại bỏ tế bào ung thư

- Phẫu thuật: Các bác sĩ sẽ phẫu thuật loại bỏ tế bào, khối u ung thư để để ngăn ngừa tình trạng di căn. Những trường hợp nghiêm trọng có thể bắt buộc phải cắt cụt chi. 

Hóa trị: Bệnh nhân sẽ được kê một số loại thuốc có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này có thể kết hợp với phẫu thuật, có thể áp dụng trước hoặc sau khi phẫu thuật, tùy thuộc vào thể trạng và mức độ bệnh. 

Xạ trị: Tia X được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư. Cũng giống như hóa trị, xạ trị có thể kết hợp với phẫu thuật để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. 

Trên đây là những kiến thức cơ bản về bệnh ung thư xương. Các chuyên gia khuyên bạn nên thăm khám, tầm soát bệnh sớm nếu có những triệu chứng bất thường. Phát hiện sớm đồng nghĩa với cơ hội điều trị bệnh hiệu quả cũng sẽ cao hơn rất nhiều. Ngược lại, nhiều bệnh nhân do phát hiện bệnh muộn nên gặp nhiều khó khăn trong điều trị, mất đi cơ hội điều trị bệnh.

Để phòng ngừa bệnh, những người có nguy cơ mắc nên sàng lọc ung thư xương. Bên cạnh đó, nên thay đổi lối sống, thực hiện lối sống khoa học, chẳng hạn như bỏ thuốc lá, hạn chế ăn thịt đỏ và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, tránh căng thẳng, giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan. Nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày để giúp cơ thể được lưu thông máu và tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa các loại bệnh tật.

Để tầm soát bệnh, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một cơ sở y tế uy tín, chất lượng dịch vụ tốt với mức chi phí vô cùng hợp lý. Cơ sở vật chất của bệnh viện rất quy mô, hiện đại, trang thiết bị máy móc được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển nhất thế giới. Đặc biệt, đội ngũ bác sĩ của bệnh viện rất giỏi chuyên môn và tận tâm với người bệnh. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng khi đến với MEDLATEC.

Hãy liên hệ tới 1900 56 56 56 để được kết nối và tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.