Tin tức

Cùng tìm hiểu: Địa chỉ xét nghiệm HIV tại Hải Phòng uy tín, đảm bảo chính xác

Ngày 21/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Virus HIV có khả năng làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể người bệnh yếu đi, giảm khả năng chống chọi lại với các loại bệnh khác. Bệnh có thể lây qua đường quan hệ tình dục, đường máu và lây truyền từ mẹ sang con. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này và gợi ý địa chỉ xét nghiệm HIV tại Hải Phòng uy tín và chính xác. 

1. Những đối tượng nào cần xét nghiệm HIV?

Ngay sau khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh, loại virus này thường chưa gây ra những biểu hiện đặc trưng. Chính vì thế mà ở giai đoạn đầu, bệnh rất khó nhận biết và dễ bị nhầm lẫn với những bệnh cảm thông thường. 

Virus HIV có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe mạnh qua nhiều con đường khác nhauVirus HIV có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe mạnh qua nhiều con đường khác nhau

Phương pháp giúp chẩn đoán bệnh chính xác và nhanh chóng nhất là xét nghiệm HIV. Kết quả xét nghiệm HIV sẽ cho biết cơ thể có nhiễm virus hay không. Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm và đồng thời áp dụng những phương pháp kiểm soát bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số trường hợp nên thực hiện xét nghiệm HIV: 

- Những người quan hệ tình dục không an toàn, không lành mạnh. 

- Người nghiện ma túy. 

- Các bệnh nhân lao. 

- Trường hợp bị bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

- Người mắc bệnh viêm gan C. 

- Phụ nữ đang mang thai. 

- Những trường hợp là vợ, chồng, con , bạn tình của người nhiễm HIV. 

- Những trường hợp phơi nhiễm với HIV. 

- Người có những triệu chứng nghi ngờ nhiễm HIV. 

- Những trường hợp nhận thấy mình có nguy cơ bị nhiễm HIV và có nguyện vọng làm xét nghiệm HIV. 

- Các cặp vợ chồng sắp cưới muốn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. 

2. Các loại xét nghiệm HIV phổ biến nhất hiện nay

Có rất nhiều phương pháp xét nghiệm HIV, tùy vào từng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp nhất. Dưới đây là các loại xét nghiệm thường được áp dụng trong công tác chẩn đoán bệnh HIV. 

Xét nghiệm HIV bao gồm nhiều phương pháp khác nhauXét nghiệm HIV bao gồm nhiều phương pháp khác nhau

  • Phương pháp xét nghiệm trực tiếp

Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ áp dụng các kỹ thuật đặc biệt để tìm thành phần có trong virus, từ đó biết được trong cơ thể người bệnh có virus hay không. Bao gồm: 

+ Xét nghiệm máu.

+ Xét nghiệm HIV PCR.

+ Tách, nuôi cấy và phân lập virus.

2.2. Xét nghiệm HIV gián tiếp

Mục đích của xét nghiệm gián tiếp chính là tìm kháng nguyên và kháng thể của virus HIV. Bao gồm các phương pháp cụ thể dưới đây: 

  • Xét nghiệm sàng lọc: 

+Xét nghiệm sinh hóa ELISA HIV tìm kháng nguyên hoặc kháng thể, được đánh giá cao về độ nhạy và độ đặc hiệu.

+ Xét nghiệm nhanh với que nhúng miễn dịch. Ưu điểm của kỹ thuật này là rất dễ thực hiện và cho kết quả nhanh. Tuy nhiên, độ đặc hiệu thấp và kết quả tồn tại những sai số nhất định. 

+Xét nghiệm miễn dịch tự động hóa phát quang.

+ Ngưng đọng vi lượng.

  • Xét nghiệm khẳng định 

Xét nghiệm khẳng định để khẳng định kết quả dương tính với virus HIV và có thể gọi là kỹ thuật bổ sung. Những mẫu xét nghiệm được sử dụng cần đảm bảo có độ đặc hiệu cao. Đây là loại xét nghiệm chỉ được thực hiện tại những cơ sở y tế được Bộ Y tế cấp phép. 

Trong trường hợp các phương pháp sàng lọc cho kết quả phản ứng, cần thực hiện thêm các kỹ thuật xét nghiệm khẳng định dưới đây: 

+ Thử nước tiểu, nước bọt.

+ Miễn dịch điện di WESTERN BLOT.

+ Miễn dịch qua chất phóng xạ.

3. Địa chỉ xét nghiệm HIV tại Hải Phòng uy tín và đảm bảo chính xác

3.1. Nên thực hiện xét nghiệm HIV ở thời điểm nào để đảm bảo kết quả chính xác?

Như đã chia sẻ, rất khó để xác định một người đã bị nhiễm virus HIV ở thời điểm nào. Thời gian đầu, bệnh nhân có thể không xuất hiện triệu chứng hoặc có những triệu chứng rất giống với tình trạng cảm cúm hoặc một số bệnh lý thông thường khác. Do đó, rất dễ bị nhầm lẫn và bỏ qua triệu chứng. Sau khi xâm nhập, quá trình tấn công của virus đối với cơ thể người bệnh như sau: 

+ Sau 7 ngày đầu tiên, virus nhân lên nhanh chóng và có mặt ở khắp các cơ quan trong cơ thể. Ở giai đoạn này, xét nghiệm dịch não tủy có thể phát hiện virus HIV sớm hơn so với xét nghiệm máu. 

Nổi hạch cũng có thể là biểu hiện của bệnh HIVNổi hạch cũng có thể là biểu hiện của bệnh HIV

+ Từ 3 đến 6 tuần tiếp theo: Sức khỏe người bệnh ổn định, không có biểu hiện bất thường. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp, bệnh nhân xuất hiện một số triệu chứng như sốt, nổi ban đỏ, nổi hạch trong thời gian ngắn,…. Đa số những triệu chứng này đều bị bỏ qua hoặc dễ gây nhầm lẫn. Ở thời điểm này, bệnh nhân cũng có thể thực hiện xét nghiệm nhưng vẫn có thể chưa đảm bảo kết quả chính xác. 

Theo các chuyên gia, nếu muốn biết chính xác mình có nhiễm HIV hay không, người bệnh nên thực hiện xét nghiệm vào thời điểm 2 đến 3 tháng từ khi nghi ngờ phơi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế, cũng có một vài trường hợp được chẩn đoán bệnh sau vài năm. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chi tiết, cụ thể hơn.

3.2. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm HIV tại Hải Phòng

Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm HIV tại Hải Phòng thì Phòng khám chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hải phòng chính là một gợi ý hữu ích cho bạn, bởi những lý do dưới đây: 

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà uy tín, tiện lợi, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khám bệnh

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà uy tín, tiện lợi, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khám bệnh

- Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao và luôn tận tâm với khách hàng. 

- Hệ thống trang thiết bị, các loại máy móc khám chữa bệnh hiện đại, đồng bộ hóa, được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh chóng chính xác. 

- MEDLATEC cam kết bảo mật thông tin khách hàng và hồ sơ bệnh án. 

Để được tham khảo thêm thông tin chi tiết hoặc có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm sớm, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên gia sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.