Tin tức

Xét nghiệm HIV 7 tuần âm tính - không được chủ quan

Ngày 13/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sau hành vi có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm virus HIV như quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung bơm kim tiêm,... cần 3 - 6 tháng để xác nhận bạn có dương tính với HIV hay không. Hiểu về xét nghiệm HIV giai đoạn cửa sổ là rất cần thiết với các đối tượng nguy cơ cao để thực hiện xét nghiệm và theo dõi bệnh tốt hơn. Vậy nếu xét nghiệm HIV 7 tuần âm tính, bạn có thực sự không nhiễm HIV không?

1. HIV là bệnh gì?

Virus HIV gây bệnh HIV/AIDS là căn bệnh thế kỷ nguy hiểm, làm suy yếu hệ miễn dịch khiến người bệnh dễ bị nhiễm trùng và biến chứng nguy hiểm dẫn đến tử vong do các tác nhân môi trường gây ra. Hiện nay, điều trị nhiễm HIV còn gặp nhiều khó khăn, nhất là những bệnh nhân phát hiện muộn, hệ miễn dịch đã bị virus tấn công và suy yếu. 

xét nghiệm HIV 7 tuần âm tính

Xét nghiệm HIV có thể âm tính giả nếu thực hiện không đúng thời điểm

Cũng chưa có phương pháp điều trị triệt để nhiễm HIV, bệnh nhân cần xác định sống chung với bệnh, điều trị và kiểm soát trong nhiều năm. Song phát hiện sớm qua các xét nghiệm HIV giúp việc điều trị dễ dàng, đạt hiệu quả cao hơn, bệnh nhân vẫn có thể sống khỏe mạnh.

Xét nghiệm HIV được khuyến cáo nên thực hiện sớm ở các đối tượng có nguy cơ, sau khi thực hiện hành vi có thể bị nhiễm virus như quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung kim tiêm hay tiếp xúc máu với người bệnh.

2. Các loại xét nghiệm HIV

Hiện nay, có 3 loại xét nghiệm HIV chính được sử dụng trong y tế tại các cơ sở xét nghiệm và khám chữa bệnh. Bệnh nhân có thể xét nghiệm với mẫu máu, mẫu dịch miệng hoặc mẫu nước tiểu song xét nghiệm trên mẫu máu vẫn là phổ biến nhất.

2.1. Xét nghiệm NAT Acid Nucleic

Xét nghiệm NAT cho kết quả xác định chính xác bạn dương tính hay âm tính với virus HIV có trong máu song chi phí khá cao. Xét nghiệm này thường không dùng trong sàng lọc cộng đồng mà để chẩn đoán sớm ở bệnh nhân có triệu chứng hoặc có nguy cơ phơi nhiễm HIV. 

Xét nghiệm NAT giúp chẩn đoán chính xác bạn có phơi nhiễm HIV hay không

Xét nghiệm NAT giúp chẩn đoán chính xác bạn có phơi nhiễm HIV hay không

2.2. Xét nghiệm kháng nguyên, kháng thể

Xét nghiệm này dựa trên phát hiện kháng nguyên và kháng thể của virus HIV trong máu người bệnh. Kháng nguyên là virus HIV được cơ thể nhận diện là tác nhân lạ gây bệnh và sản sinh kháng thể do hệ miễn dịch chống lại kháng nguyên. Khi bị nhiễm HIV, kháng nguyên P24 được tạo ra đầu tiên được kiểm tra để xác định khả năng phơi nhiễm.

2.3. Xét nghiệm kháng thể

Xét nghiệm kháng thể HIV là xét nghiệm phổ biến hiện nay, cho kết quả nhanh và có thể thực hiện tại nhà với mẫu máu hoặc dịch tiết cơ thể. 

Mỗi loại xét nghiệm có ưu điểm riêng song các chuyên gia khuyên rằng, để xác định chính xác bạn có nhiễm HIV hay không, hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm. Tại đây, bác sĩ cũng sẽ giải đáp các thắc mắc về bệnh và kết quả xét nghiệm có độ tin cậy, chính xác như thế nào.

3. Xét nghiệm HIV 7 tuần âm tính có chính xác không?

Khi nhiễm virus HIV với lượng virus rất nhỏ xâm nhập vào cơ thể, sẽ cần trải qua giai đoạn cửa sổ kéo dài từ 3 - 6 tháng để virus phát triển và nhân lên số lượng nhất định. Khi đó, hệ miễn dịch cũng nhận biết để tạo kháng thể chống lại virus HIV. Lúc này, các xét nghiệm mới có thể xác định bạn có nhiễm HIV thực sự hay không.

Xét nghiệm HIV 7 tuần có thể âm tính giả

Xét nghiệm HIV 7 tuần có thể âm tính giả

Như vậy, dù bằng phương pháp xét nghiệm nào, xét nghiệm HIV 7 tuần âm tính vẫn có khả năng âm tính giả do lượng virus và kháng thể trong cơ thể quá thấp. Xét nghiệm sau giai đoạn cửa sổ vẫn có thể nhận kết quả dương tính, nghĩa là bạn thực sự nhiễm bệnh.

Nếu đã xét nghiệm và nhận âm tính HIV sau 7 tuần, tốt nhất bạn nên xét nghiệm lại sau khoảng 1 - 3 tháng để khẳng định kết quả. Trường hợp xét nghiệm sau dương tính, loại trừ dương tính giả do nhầm lẫn mẫu xét nghiệm hoặc do người bệnh mắc bệnh hoặc dùng thuốc ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, có thể khẳng định bạn đã nhiễm HIV.

4. Cần làm gì nếu xét nghiệm HIV dương tính?

Khi nhận kết quả xét nghiệm HIV dương tính, chắc chắn hầu hết bệnh nhân không tránh khỏi tâm lý hoang mang, lo lắng và còn nhiều ý nghĩ tiêu cực khác. Dù lo lắng song bạn không thể thay đổi thực tế mắc bệnh, tốt nhất nên nhanh chóng thoát khỏi tư tưởng tiêu cực, quyết định điều trị và sống chung với bệnh.

Thực tế có nhiều bệnh nhân nhiễm HIV nhưng phát hiện sớm và điều trị tích cực có thể kiểm soát bệnh và có một cuộc sống tốt. Điều trị sớm HIV đem lại rất nhiều lợi ích cho bản thân người bệnh và gia đình, cụ thể như:

Duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

Bệnh nhân HIV điều trị tốt hoàn toàn có một sức khỏe tốt, sống có ích hơn với gia đình và cộng đồng. Virus HIV tấn công gây giảm hoạt động của hệ miễn dịch, do đó nếu phát hiện và điều trị chậm trễ, các phương pháp điều trị không còn hiệu quả và gây tốn kém chi phí. Người bệnh không đủ sức đề kháng chống lại tác nhân gây bệnh, dù là tác nhân yếu cũng có thể gây nhiễm trùng nặng. 

Điều trị sớm HIV giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả

Điều trị sớm HIV giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả

Giảm chi phí khám chữa bệnh và nằm viện

Bệnh nhân HIV sớm, được điều trị tốt sẽ có hệ miễn dịch tốt hơn, không bị suy giảm nặng nên khả năng chống đỡ tác nhân gây bệnh cũng tốt hơn. Ngược lại, nếu nhiễm HIV tiến triển nặng, bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng nặng và có thể phải nằm viện điều trị kéo dài với chi phí cao.

Giảm nguy cơ lây lan bệnh sang người xung quanh

Người nhiễm HIV nếu phát hiện sớm và được hướng dẫn cách phòng ngừa lây lan có thể bảo vệ sức khỏe những người xung quanh tốt hơn. Hiểu được các con đường gây lây nhiễm HIV, người bệnh có thể có một cuộc sống hòa nhập hơn.

Nên xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế uy tín để có kết quả chính xác

Nên xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế uy tín để có kết quả chính xác

Như vậy, nếu xét nghiệm HIV 7 tuần âm tính, đây có thể là âm tính giả trong giai đoạn cửa sổ của bệnh, vì thế bệnh nhân nên xét nghiệm lại sau 1 - 3 tháng để khẳng định kết quả. Nên tới các cơ sở y tế uy tín, dịch vụ xét nghiệm tốt để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, được bảo mật và được các bác sĩ giàu kinh nghiệm tư vấn. 

Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, được nhiều khách hàng lựa chọn để làm xét nghiệm HIV bởi:

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (từ ngày 7/1/2022), đảm bảo cho kết quả nhanh chóng và chính xác, từ đó có hướng điều trị kịp thời.

  • Thông tin của khách hàng hoàn toàn bảo mật.

  • Có dịch vụ xét nghiệm tại nhà, giúp tiết kiệm thời gian cũng như tâm lý e ngại cho khách hàng. Chi phí xét nghiệm tại nhà bằng với xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ phụ thu thêm 10.000 đồng phí đi lại.

Nếu cần hỗ trợ thêm về xét nghiệm HIV, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.