Tin tức

Cùng tìm hiểu những cách điều trị vô sinh thứ phát hiệu quả

Ngày 01/11/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Các cặp vợ chồng đã có con và mong muốn sinh con thứ hai. Tuy nhiên, khi đã quan hệ thường xuyên trong 12 tháng và hoàn toàn không sử dụng phương pháp tránh thai nào mà họ vẫn không thể có con. Những trường hợp này được gọi là vô sinh thứ phát. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu những cách điều trị vô sinh thứ phát trong bài viết sau.

1. Những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh thứ phát

Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh thứ phát. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

Những nguyên nhân vô sinh ở nữ giới

- Trường hợp nữ giới bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục chẳng hạn như một số bệnh sau: viêm buồng trứng, viêm dính vòi trứng, viêm dính niêm mạc tử cung do đã từng nạo hút thai, bệnh u xơ tử cung, bệnh buồng trứng đa nang, viêm vùng chậu hay ung thư buồng trứng, ung thư tử cung,… Tuy có bệnh nhưng họ lại không được điều trị dứt điểm vì thế sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đặc biệt là có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nữ giới. 

cách điều trị vô sinh thứ phát

Hội chứng buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ vô sinh

- Những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài cũng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới. 

- Những trường hợp mà dự trữ buồng trứng suy giảm kể từ khi sinh con đầu tiên.

- Tuổi tác: Đây là vấn đề cũng rất quan trọng. Những phụ nữ lớn tuổi, sau 35 tuổi thì số lượng trứng và chất lượng trứng sẽ suy giảm khiến cho khả năng sinh sản sẽ bị suy giảm. 

- Thói quen sống không khoa học: Những phụ nữ có chế độ ăn không lành mạnh, thừa cân béo phì, thường xuyên thức khuya, sử dụng chất kích thích, làm việc trong môi trường phải tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại,… thì nguy cơ vô sinh của họ sẽ càng tăng. 

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới

- Nam giới phải làm việc trong môi trường hóa chất hay làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh.

Vô sinh do tinh trùng yếu

Vô sinh do tinh trùng yếu

- Những trường hợp nam giới bị mắc một số bệnh lý ở các cơ quan sinh dục như viêm tinh hoàn, teo tinh hoàn, xuất tinh ngược dòng, rối loạn xuất tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, chấn thương bộ phận sinh dục gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng,…

- Tuổi tác: Càng lớn tuổi thì khả năng sinh sản của nam giới cũng sẽ bị suy giảm dần.

- Những nam giới có thói quen uống rượu, hút thuốc lá và sử dụng những chất kích thích khác thì cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản. 

2. Những cách điều trị vô sinh thứ phát hiệu quả

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị vô sinh thứ phát. Trước hết, bệnh nhân cần được thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra vô sinh. Sau đó, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với tỉ lệ hiệu quả cao nhất có thể. Dưới đây là những cách điều trị vô sinh thứ phát đang được áp dụng: 

- Điều trị bằng phương pháp nội khoa: Đây là cách sử dụng những loại thuốc để điều trị những bệnh lý gây ra hoặc làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới và nam giới. Chẳng hạn như sử dụng thuốc điều trị tình trạng suy giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới hay một số loại thuốc điều trị buồng trứng đa nang ở nữ giới. 

Dùng thuốc điều trị bệnh lý để tăng cơ hội thụ thai

Dùng thuốc điều trị bệnh lý để tăng cơ hội thụ thai

- Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật: Với một số trường hợp, thuốc không thể mang lại hiệu quả cao nhất, các bác sĩ có thể tính đến phương pháp phẫu thuật để điều trị bệnh lý, mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao nhất và từ đó tăng cơ hội có con cho bệnh nhân vô sinh hiếm muộn. Một số loại phẫu thuật có thể được thực hiện như phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới, phẫu thuật gỡ dính buồng tử cung ở nữ giới. 

- Các phương pháp hỗ trợ sinh sản IUI, IVF,… Nếu như các phương pháp trên vẫn không giúp bệnh nhân có thể có con thì các bác sĩ có thể tư vấn về một số phương pháp hỗ trợ sinh sản như bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI hay thụ tinh trong ống nghiệm IVF hay một số phương pháp hỗ trợ sinh sản phù hợp khác. Trong số các phương phương pháp hỗ trợ sinh sản này thì thụ tinh trong ống nghiệm IVF là cách điều trị vô sinh thứ phát có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, chi phí để thực hiện IVF cũng khá cao.

Thụ tinh trong ống nghiệm giúp tăng cơ hội có thai

Thụ tinh trong ống nghiệm giúp tăng cơ hội có thai

Lưu ý: Khi thực hiện bất cứ phương pháp điều trị vô sinh thứ phát nào bạn cũng cần phải tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để hiệu quả điều trị đạt tỉ lệ cao nhất. Nên cân nhắc lựa chọn cơ sở y tế uy tín với các bác sĩ có chuyên môn cao và hệ thống trang thiết bị hiện đại để tăng cơ hội thành công khi điều trị vô sinh hiếm muộn. 

- Một số phương pháp giúp bạn phòng ngừa tình trạng vô sinh thứ phát: 

+ Phụ nữ nên mang thai trước tuổi 35. 

+ Khoảng cách giữa mỗi lần sinh nở nên từ 3 đến 5 năm. 

+ Nên thăm khám phụ khoa định kỳ ngay cả khi bạn không có triệu chứng bất thường. 

+ Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu khác thường thì bạn nên đi thăm khám sớm. Trong trường hợp mắc phải một loại bệnh lý nào đó thì bạn cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để điều trị bệnh dứt điểm. Tránh điều trị không đến nơi đến chốn khiến bệnh chưa khỏi dứt điểm và có nguy cơ tái phát nhiều lần, chuyển sang mạn tính. 

- Hạn chế nạo hút thai.

- Vệ sinh vùng kín đúng cách. Chú ý không thụt rửa âm đạo. 

- Sử dụng những biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục 

- Hạn chế sử dụng chất kích thích như hút thuốc lá, uống rượu bia.

- Thường xuyên vận động, rèn luyện sức khỏe. 

- Hạn chế tiếp xúc hay làm việc trong môi trường ô nhiễm.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về các cách điều trị vô sinh thứ phát hoặc muốn được tư vấn thêm về sức khỏe sinh sản, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.