Tin tức

Dạ dày HP là gì - Bệnh có nguy hiểm không, làm sao để nhận biết?

Ngày 17/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiễm vi khuẩn dạ dày HP là một trong những tình trạng khá thường gặp ở đường tiêu hóa. Tình trạng này khá nguy hiểm đối với một số trường hợp có yếu tố nguy cơ gây ung thư dạ dày. Việc điều trị HP dạ dày cần phải kiên trì theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa chỉ định nhằm đạt kết tốt nhất. 

1. Tìm hiểu vi khuẩn dạ dày HP

Vi khuẩn HP là một loại vi khuẩn có trong dạ dày người. Chúng có thể tồn tại và phát triển nhờ khả năng trung hòa acid dạ dày. Khi nhiễm vi khuẩn HP, chúng có thể sống cộng sinh trong dạ dày mà không gây hại gì nhưng cũng có thể tấn công làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây loét dạ dày, tá tràng,... thậm chí, vi khuẩn HP còn được cho là tác nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày. 

Vi khuẩn dạ dày HP gây loét dạ dày, tá tràng

Vi khuẩn dạ dày HP gây loét dạ dày, tá tràng

2. Biểu hiện khi nhiễm vi khuẩn HP dạ dày

Khi nhiễm vi khuẩn HP, chúng thường tấn công và gây bệnh một cách thầm lặng. Giai đoạn nhẹ thường không gây ra triệu chứng gì nghiêm trọng và khó nhận biết. Theo đó có thể nhận biết như sau: 

Dấu hiệu nhiễm vi khuẩn dạ dày HP

Thường thì vi khuẩn HP sinh sống khá "hòa thuận" với cơ thể. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, vi khuẩn HP có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu như: đau bụng, đau vùng thượng vị, có cảm giác khó chịu, đầy hơi, khó tiêu, phân rối loạn,... Cùng một số dấu hiệu bất thường khác về đường tiêu hóa. Thông thường, vi khuẩn HP dạ dày chỉ được phát hiện thông qua khám, thực hiện các phương pháp xét nghiệm khi có bệnh về đường tiêu hóa. Do vậy, để biết được có nhiễm khuẩn HP dạ dày hay không thì người bệnh cần đi khám chuyên khoa mới đảm bảo chính xác. 

Các phương pháp chẩn đoán tình trạng nhiễm vi khuẩn HP

  • Kỹ thuật xâm lấn: bệnh nhân được chỉ định nội soi  dạ dày, tá tràng, nhằm xác định tình trạng tổn thương ở những vùng này, phát hiện dấu hiệu ung thư,... Tiến hành sinh thiết mẫu mô để test urease nhanh hoặc nuôi cấy vi khuẩn để biết được khả năng nhiễm vi khuẩn HP. 

  • Kỹ thuật không xâm lấn: bệnh nhân không cần nội soi dạ dày mà thực hiện các phương pháp là test hơi thở, xét nghiệm phân tìm vi khuẩn hoặc xét nghiệm máu để tìm kháng thể HP.

Test hơi thở là một phương pháp giúp phát hiện vi khuẩn HP dạ dày

Test hơi thở là một phương pháp giúp phát hiện vi khuẩn HP dạ dày

3. Vi khuẩn dạ dày HP có lây nhiễm không?

Vi khuẩn dạ dày HP  tồn tại trong cơ thể của người bệnh và có khả năng lây nhiễm sang cho người lành. Cụ thể như sau:

Đường lây nhiễm

  • Tiếp xúc miệng – miệng: vi khuẩn HP có thể lây nhiễm thông qua nước bọt, dịch tiết đường tiêu hóa, qua hành động ôm hôn hoặc ăn uống chung, sử dụng chung dụng cụ vệ sinh cá nhân. 

  • Lây nhiễm qua phân – miệng: vi khuẩn HP tồn tại trong chất thải của người bệnh. Thông qua sinh hoạt, tiếp xúc, sử dụng nguồn nước bị nhiễm khuẩn thì người bình thường cũng có nguy cơ nhiễm bệnh. 

  • Các con đường lây nhiễm khác: Việc sử dụng chung các thiết bị khám bệnh (máy nội soi dạ dày, nội soi tai – mũi – họng, dụng cụ khám răng,...) cũng là yếu tố gây lây lan bệnh. 

Đối tượng nguy cơ

Bất cứ ai cũng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn dạ dày HP. Đây là căn bệnh phổ biến và thường gặp ở bất cứ đất nước nào trên thế giới. Tỷ lệ về nguy cơ nhiễm bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó có những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh như:

  • Người già có sức đề kháng yếu.

  • Trẻ nhỏ hay được người lớn mớm thức ăn, hôn môi trẻ vô tình gây lây bệnh. 

  • Người sống ở nơi có điều kiện sinh hoạt kém, khả năng nhiễm khuẩn cao. 

  • Trong gia đình có người bị HP dạ dày. 

  • Những bệnh nhân bị loét dạ dày, tá tràng, viêm dạ dày, bệnh về đường tiêu hóa,...

Vi khuẩn HP dạ dày có khả năng lây nhiễm

Vi khuẩn HP dạ dày có khả năng lây nhiễm

4. Nhiễm vi khuẩn HP dạ dày có nguy hiểm không?

Khả năng lây nhiễm của vi khuẩn HP khá dễ dàng. Đây là căn bệnh phổ biến nhưng khá nguy hiểm bởi có thể gây nên những biến chứng như:

- Những bệnh nhân bị loét tá tràng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn HP lên tới 90 - 95%. 

- Bệnh nhân loét dạ dày có nguy cơ nhiễm vi khuẩn HP lên tới >70%.

- Những người bị chứng khó tiêu cũng có nguy cơ cao bị HP dạ dày với tỷ lệ khoảng 50%. 

- Có tới 90% bệnh nhân ung thư dạ dày có liên quan đến vi khuẩn HP.

Vậy nên có thể thấy, vi khuẩn HP là nguyên nhân hàng đầu gây nên các tình trạng  nặng nề của bệnh đường tiêu hóa. Đây cũng là tác nhân lớn gây nên ung thư dạ dày. 

Vi khuẩn dạ dày HP là tác nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày

Vi khuẩn dạ dày HP là tác nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày

5. Phương pháp điều trị

Hầu hết các bệnh nhân nhiễm vi khuẩn HP dạ dày đều có kèm theo những bệnh khác về đường tiêu hóa. Vì thế, việc điều trị nhiễm vi khuẩn HP dạ dày phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân:

  • Điều trị diệt vi khuẩn HP: Áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhân bị loét dạ dày, tá tràng hoặc các bệnh đường ruột khác; bệnh nhân ung thư dạ dày đã được điều trị,... 

  • Điều trị dự phòng ung thư: Áp dụng cho những bệnh nhân nhiễm HP dạ dày có tiền sử người nhà trong gia đình bị ung thư dạ dày, bệnh nhân polyp dạ dày, bệnh nhân sử dụng steroid (NSAIDs) dài ngày hoặc những bệnh nhân khác cần điều trị khi phát hiện nhiễm vi khuẩn HP 

Để diệt vi khuẩn dạ dày HP, phương pháp chính là sử dụng kháng sinh và một số loại thuốc làm giảm tiết acid dịch vị. Thuốc điều trị thường gây nhiều tác dụng phụ nên bệnh nhân cần được sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời cần theo dõi hiệu quả quá trình điều trị và tác dụng phụ của thuốc để đạt kết quả tốt nhất. 

Nhiễm vi khuẩn HP dạ dày được đánh giá là nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả. Vậy nên, nếu có bất cứ dấu hiệu nào về bệnh đường tiêu hóa, bệnh nhân nên khám chuyên khoa càng sớm càng tốt. Chuyên khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là địa chỉ uy tín hàng đầu trong điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, trong đó có bệnh nhiễm vi khuẩn HP dạ dày. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi cùng hệ thống thiết bị y tế tiên tiến, cơ sở vật chất hiện đại,  MEDLATEC luôn là địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín của mọi người, mọi nhà. 

Để được tư vấn chi tiết và đặt lịch khám chủ động, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài qua số điện thoại: 1900 56 56 56; chuyên viên tư vấn của Bệnh viên luôn sẵn sàng tiếp nhận mọi yêu cầu và thắc mắc của khách hàng mọi lúc mọi nơi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.