Tin tức

Nhiễm vi khuẩn HP dạ dày có chữa được không?

Ngày 23/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh lý dạ dày là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp hiện nay. Trong đó, nhiễm HP dạ dày là một tình trạng khá phổ biến với tỷ lệ mắc cao ở Việt Nam và trên thế giới. Đây là tác nhân hàng đầu làm gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày ở một số trường hợp đặc biệt. Vậy nhiễm vi khuẩn HP dạ dày có chữa được không và phương pháp điều trị như thế nào? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu vấn đề trên qua bài viết sau đây nhé. 

1. Vi khuẩn HPlà gì?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) vốn là loại vi khuẩn sống trong dạ dày. Chúng có thể tồn tại trong dạ dày nhờ việc tiết ra một loại enzyme có thể trung hòa acid trong dạ dày. Ở điều kiện bình thường, vi khuẩn HP không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu dạ dày có tình trạng loét dạ dày thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn HP sinh sôi và tác động làm biến đổi cấu trúc tế bào, dẫn đến tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Ngoài ra, những người có tiền sử gia đình có người trực hệ bị ung thư dạ dày mà bị nhiễm HP thì cũng là một yếu tố làm gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây viêm và loét dạ dày nghiêm trọng

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây viêm và loét dạ dày nghiêm trọng

2. Triệu chứng và khả năng lây nhiễm của vi khuẩn HP

Khi dạ dày bị loét, viêm teo,… vi khuẩn HP dễ dàng tấn công và làm nặng hơn những thương tổn ấy. Từ đó tác động vào quá trình thúc đẩy hình thành tế bào ung thư trong dạ dày. Cơ thể nhanh chóng có những triệu chứng bất thường khi có dạ dày bắt đầu tổn thương nặng:

Triệu chứng nhiễm khuẩn HP

Triệu chứng khi bị nhiễm khuẩn HP dạ dày thường là đau rát bụng, nóng bụng, nhất là khi đói. Thường có cảm giác buồn nôn và nôn, ợ chua, ợ hơi thường xuyên, chán ăn, chướng bụng, gầy sút cân nhanh, đi ngoài phân đen. Tình trạng kéo dài khiến người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, có thể có thể bị thiếu máu, da xanh tái, nhợt nhạt, chóng mặt, ngất xỉu. Khi có những dấu hiệu này chứng tỏ bệnh đã tiến triển nặng, bệnh nhân cần được nhập viện và cấp cứu kịp thời.

Khả năng lây nhiễm của vi khuẩn HP dạ dày

Vi khuẩn HP hoàn toàn có khả năng lây nhiễm từ người bệnh sang người lành thông qua những con đường sau:

Lây qua đường miệng: vi khuẩn HP có trong nước bọt của người bệnh, nếu có tiếp xúc trực tiếp hoặc bị dính các chất dịch từ người bệnh thì nguy cơ lây nhiễm cao. Người trong gia đình bị nhiễm khuẩn HP thường có khả năng lây nhiễm lớn.

Lây nhiễm từ phân của người bệnh: vi khuẩn HP cũng có trong phân của người bệnh. Trong điều kiện vệ sinh kém sử dụng chung nguồn nước, chất thải phóng uế từ người bệnh có thể từ nguồn nước mà lây lan ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, vi khuẩn HP lây nhiễm qua đường tiêu hóa nên nếu vệ sinh ăn uống không đảm bảo, thường xuyên ăn đồ tái sống cũng là nguyên nhân lây bệnh.

Vi khuẩn HP dạ dày hoàn toàn có khả năng lây nhiễm từ người bệnh sang người lành

Vi khuẩn HP dạ dày hoàn toàn có khả năng lây nhiễm từ người bệnh sang người lành

3. Nhiễm khuẩn HP có nguy hiểm không?

Bất cứ ai cũng có thể lây nhiễm vi khuẩn HP, kể cả trẻ nhỏ. Có thể xếp nhiễm khuẩn HP là một bệnh lý nghiêm trọng cần đặc biệt chú ý về phương pháp điều trị. Vi khuẩn HP có thể gây những biến chứng nguy hiểm:

Gây loét dạ dày, ung thư dạ dày

Vi khuẩn HP là tác nhân hàng đầu gây nên tình trạng loét dạ dày, tá tràng, viêm dạ dày cấp và mạn tính, chảy máu dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày. Hầu hết những người có bệnh lý về dạ dày có nhiễm khuẩn HP đều có nguy cơ cao tổn thương dạ dày nghiêm trọng và có nguy cơ bị ung thư.

Vi khuẩn HP dễ tấn công người mắc bệnh lý dạ dày

Theo thống kê, có tới 90 - 95% bệnh nhân loét tá tràng bị nhiễm khuẩn HP. Trên 70% bệnh nhân loét dạ dày nhiễm vi khuẩn HP. Trên 50% trong số những người mắc chứng khó tiêu cũng bị nhiễm HP. Có tới hơn 90% trường hợp ung thư đều có liên quan đến virus HP.

Vi khuẩn HP là tác nhân hàng đầu gây bệnh ung thư dạ dày

Vi khuẩn HP là tác nhân hàng đầu gây bệnh ung thư dạ dày

4. Làm sao để nhận biết bị nhiễm khuẩn HP từ sớm?

Vi khuẩn HP thường tấn công dạ dày một cách âm thầm. Chỉ khi dạ dày bị tổn thương lớn, gây nên những cơn dau, có dấu hiệu nghiêm trọng và bệnh nhân đi khám mới phát hiện ra tình trạng nhiễm khuẩn HP. Để tránh bị vi khuẩn này tấn công âm thầm và lâu dài gây tổn thương nghiêm trọng cho dạ dày, khi có bất cứ dấu hiệu nào bất thường về đường tiêu hóa đều cần đi khám và làm xét nghiệm HP dạ dày.

Để biết được một người có nhiễm khuẩn HP hay không hiện nay có những phương pháp sau:

Phương pháp xâm lấn

Người bệnh được chỉ định nội soi dạ dày, tá tràng để đánh giá tình trạng viêm nhiễm bên trong, phát hiện các tổn thương. Sau đó lấy mô để sinh thiết bằng phương pháp sinh thiết mô bệnh học hoặc nuôi cấy vi khuẩn. Thông qua đó có thể đánh giá được khả năng mắc ung thư dạ dày.

Phương pháp không xâm lấn

Đây là phương pháp không cần nội soi mà thực hiện một số kỹ thuật để tìm vi khuẩn HP. Bao gồm 3 phương pháp: test hơi thở, xét nghiệm phân tích mẫu phân để tìm vi khuẩn HP, xét nghiệm tìm kháng thể HP trong máu.

Cần phải thực hiện các phương pháp khám và xét nghiệm để tìm vi khuẩn HP

Cần phải thực hiện các phương pháp khám và xét nghiệm để tìm vi khuẩn HP

5. Nhiễm khuẩn HP có chữa khỏi được không?

Vi khuẩn HP dạ dày hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và áp dụng phương pháp điều trị đúng cách. Hiện nay, phương pháp điều trị chủ yếu là sử dụng thuốc kháng sinh nhằm ức chế khả năng phát triển của vi khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn, bảo vệ các vết loét dạ dày. Bệnh nhân thường sẽ phải dùng ít nhất 2 loại kháng sinh trong quá trình điều trị và không tránh khỏi những tác dụng phụ của thuốc.

Đồng thời, bệnh nhân cũng được hướng dẫn kết hợp các giải pháp ăn uống, sinh hoạt khoa học, kiêng khem để hỗ trợ điều trị bệnh. Bệnh nhân sau khi điều trị vẫn cần thăm khám định kỳ để đánh giá khả năng tái phát của vi khuẩn.

Nhiễm khuẩn HP không thể tự khỏi mà phải được điều trị theo phác đồ của bác sĩ và phù hợp với thể trạng của từng người và cần thời gian kiên trì điều trị. Để tránh bị nhiễm khuẩn HP và phòng ngừa khả năng nhiễm khuẩn HP, cách tốt nhất là phải khám sức khỏe định kỳ. Nếu có bất cứ dấu hiệu nào không bình thường ở dạ dày hay đường tiêu hóa thì cần khám ngay và tiến hành test vi khuẩn HP. Thông qua đó có thể phát hiện sớm khả năng lây nhiễm và có giải pháp điều trị ngay từ sớm.

Hiện nay, quý khách có thể đến khám tại Chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chuyên khoa quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ Tiêu hóa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cùng Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh với các thiết bị y khoa hiện đại như: máy nội soi, máy chụp CT, máy chụp MRI,... Qua đó giúp cho quá trình nội soi dạ dày diễn ra nhanh chóng, an toàn, giảm thiểu sự khó chịu cho người bệnh, đồng thời mang lại tính chính xác và hiệu quả cao.

Để được tư vấn các giải pháp phòng ngừa và điều trị nhiễm khuẩn HP dạ dày, Quý vị đừng quên gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các chuyên gia, bác sĩ tại đây luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng về các vấn đề sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.