Tin tức

Đã làm răng sứ có niềng được không?

Ngày 19/12/2023
Tham vấn Y khoa: ThS.BSNT Cao Thị Hằng - Hệ thống Y tế MEDDENTAL
Niềng răng sứ hiện đang là xu thế để cải thiện vẻ đẹp của nụ cười. Cũng vì xu thế ấy nên có không ít người đã làm răng sứ băn khoăn về khả năng kết hợp với niềng. Bài viết sau sẽ giúp bạn biết được răng sứ có niềng được không để có thêm thông tin cho việc đưa ra quyết định làm đẹp của mình. Niềng răng sứ hiện đang là xu thế để cải thiện vẻ đẹp của nụ cười. Cũng vì xu thế ấy nên có không ít người đã làm răng sứ băn khoăn về khả năng kết hợp với niềng. Bài viết sau sẽ giúp bạn biết được răng sứ có niềng được không để có thêm thông tin cho việc đưa ra quyết định làm đẹp của mình.

1. Tại sao đã bọc răng sứ rồi lại cần phải niềng răng?

Trong quá trình phục hồi và làm đẹp răng sứ, việc niềng răng đôi khi là bước quan trọng để đạt được kết quả tối ưu. Răng sứ cung cấp giải pháp hiệu quả để cải thiện hình dạng và màu sắc của răng. Niềng răng giúp điều chỉnh vị trí của răng để mang lại cấu trúc răng lý tưởng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến bọc răng sứ có niềng được không

Các yếu tố ảnh hưởng đến bọc răng sứ có niềng được không

Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp bọc răng sứ đều cần niềng. Một số trường hợp răng không đều về kích thước và vị trí được bác sĩ nha khoa đề xuất niềng răng sau khi đã bọc răng sứ. 

Mặt khác, sau khi bọc răng sứ, có thể phát sinh những thay đổi về áp lực, lực tác động lên hàm và xương hàm. Niềng răng sẽ điều chỉnh thay đổi này để loại bỏ các khuyết điểm ở răng, tăng tính thẩm mỹ cho nụ cười và cải thiện chức năng nhai. 

2. Bọc răng sứ có niềng được không?

2.1. Các yếu tố chi phối đến sự kết hợp giữa bọc răng sứ và niềng răng

Không ít người có nhu cầu chỉnh hình nha khoa băn khoăn bọc răng sứ có niềng được không. Thực tế đã có rất nhiều người kết hợp cả hai phương pháp chỉnh nha này. Tuy nhiên, răng sứ có niềng được không thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

- Mô răng còn lại

Quá trình bọc răng sứ cần mài răng. Nếu sau mài vẫn còn nhiều mô răng thì vẫn có khả năng niềng được. Mô răng còn lại chính là yếu tố giúp tăng lực siết của niềng răng. Còn càng nhiều mô răng thì việc niềng răng mới đạt được hiệu quả.

- Kết quả bọc răng sứ

Mão sứ có thể bị bật ra trong quá trình điều chỉnh lực kéo từ khí cụ niềng răng. Khi bọc răng sứ nếu không gắn chặt mão thì điều này rất dễ xảy ra. 

Với những người đã bọc răng sứ nhưng vẫn còn nhiều khe hở chân răng thì bác sĩ yêu cầu làm lại phần răng sứ ở chân răng bị hở sau đó mới quyết định có nên niềng hay không. Mục đích của việc làm này nhằm giúp việc dùng khí cụ niềng sẽ không gây tổn thương cho răng.

- Độ cứng khớp răng

Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến làm răng sứ có niềng răng được không vì răng cứng khớp thường rất khó niềng và khó đạt hiệu quả như mong muốn. Để kiểm tra độ cứng khớp răng, nha sĩ sẽ dùng dụng cụ nha khoa gõ vào răng để kiểm tra âm thanh phát ra, quan sát cạnh cắn, viền nướu, mặt nhai,... và chụp X-quang răng. Kết hợp kết quả của các kiểm tra này mới có được câu trả lời về khả năng niềng răng ở người bọc răng sứ.

- Giới hạn di chuyển răng 

Người đã bọc răng sứ nhưng bị hô hoặc móm nặng cần cân nhắc về khả năng niềng răng. Trường hợp này nha sĩ sẽ tính toán xem khả năng dịch chuyển của răng tối đa được bao nhiêu, khả năng ảnh hưởng đến chân răng do niềng,... 

Nếu đã kiểm tra và tiên lượng khả năng dịch chuyển của răng kém hoặc dịch chuyển được như mong muốn nhưng có nguy cơ bật cùi răng, tiêu chân răng thì tốt nhất không nên niềng. 

2.2. Người bọc răng sứ có niềng răng được không?

Quyết định kết hợp bọc răng sứ và niềng răng nên đưa ra sau khi đã được khám bởi bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệmQuyết định kết hợp bọc răng sứ và niềng răng nên đưa ra sau khi đã được khám bởi bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm

Như vậy, với câu hỏi răng sứ có niềng được không thì câu trả lời là vẫn có thể kết hợp hai phương pháp này một cách hiệu quả, nhưng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Muốn xác định chính xác thì cần khám bác sĩ nha khoa giỏi và giàu kinh nghiệm.

Quá trình khám nha khoa sẽ giúp bạn được đánh giá về cấu trúc mặt, xương hàm, răng để có được câu trả lời răng sứ có niềng được không. Sự kiểm tra, đánh giá này sẽ giúp đảm bảo quá trình niềng răng sau bọc răng sứ đạt được hiệu quả cao nhất trong mục tiêu chỉnh nha.

Nếu bạn đang muốn kết hợp cả hai phương pháp chỉnh nha này nhưng vì phân vân răng sứ có niềng được không, có đạt được hiệu quả không,... nên không quyết định; thì hãy khám bác sĩ nha khoa để tháo gỡ khúc mắc của mình. Chính bác sĩ sẽ là người đưa ra kết luận và giúp bạn có một kế hoạch chỉnh nha an toàn, hiệu quả nhất.

3. Bọc răng sứ rồi niềng răng cần lưu ý gì?

Nếu bạn đã bọc răng sứ rồi thì khi niềng răng cần lưu ý:

3.1. Khám nha sĩ để được đánh giá đúng

Sự kết hợp giữa răng sứ và niềng răng cần được trải qua quá trình khám, đánh giá kỹ lưỡng và chẩn đoán đúng bởi bác sĩ nha khoa giỏi. Chỉ khi diễn ra quá trình này thì mới có được lộ trình niềng răng phù hợp, an toàn nhất cho người đã bọc răng sứ.

3.2. Có kế hoạch chi tiết

Quá trình niềng răng cho người đã bọc răng sứ cần có một kế hoạch chi tiết để đảm bảo có sự điều chỉnh sao cho đạt được mục tiêu ban đầu. Có được kế hoạch chi tiết cũng sẽ giúp người niềng răng hiểu được những gì mình sẽ trải qua, cần thực hiện để phối hợp tốt nhất với bác sĩ nha khoa.

Có lộ trình chi tiết và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp niềng răng sau bọc răng sứ đạt hiệu quả tối ưu

Có lộ trình chi tiết và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp niềng răng sau bọc răng sứ đạt hiệu quả tối ưu

3.3. Chọn phương pháp niềng răng phù hợp

Chọn được phương pháp và khí cụ niềng răng phù hợp cũng là yếu tố giúp mang lại sự thoải mái và hiệu quả của quá trình niềng răng. Có rất nhiều khí cụ và phương pháp niềng răng nên bạn cần tham khảo bác sĩ nha khoa để chọn được phương tiện phù hợp với mình.

3.4. Chăm sóc răng miệng đúng hướng dẫn

Mọi hướng dẫn về chăm sóc răng miệng do bác sĩ nha khoa đưa ra cần được tuân thủ đầy đủ. Đảm bảo vệ sinh răng miệng sạch sẽ chính là cách duy trì sức khỏe nha khoa để có một hành trình niềng răng an toàn.

Bên cạnh đó, trong thời gian niềng răng, bạn cũng cần lựa chọn thực phẩm và cách chế biến món ăn phù hợp để không làm tổn thương răng, giảm hiệu quả chỉnh nha.

Nội dung trên đây đã giải đáp tương đối chi tiết vấn đề bọc răng sứ có niềng được không để bạn dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định chỉnh nha cho mình. Khi quy trình niềng răng sau bọc răng sứ được thực hiện, sự hợp tác nghiêm túc của bạn với các hướng dẫn của bác sĩ nha khoa sẽ là chìa khóa để đảm bảo sức khỏe răng miệng và có được một nụ cười rạng rỡ. 

Nếu đã bọc răng sứ và muốn niềng răng, quý khách hàng có thể đến thăm khám cùng bác sĩ Răng hàm mặt - MEDDENTAL - Hệ thống Y tế MEDLATEC để có được tư vấn chính xác. Ngoài ra, bất cứ thắc mắc nào liên quan đến niềng răng, quý khách hàng cũng có thể chia sẻ qua tổng đài 1800 8336 để được giải đáp cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.