Tin tức

Da tổn thương cả lưng, nam sinh viên đi khám phát hiện do nấm có hình ảnh "mì ống và thịt viên”

Ngày 18/10/2024
ThS.BS Trần Thị Thu
Nam sinh viên ở Hà Nội đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám do xuất hiện các dát nâu vùng lưng, không nghĩ rằng loại nấm có hình ảnh"mì ống và thịt viên” chính là nguyên nhân gây nên.

Dấu hiệu cảnh giác bệnh ngoài da hay gặp

Đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nam sinh viên cho biết, 1 tháng trước khi vào viện xuất hiện các dát nâu vùng lưng, thương tổn ngày càng lan rộng.

Bác sĩ thăm khám thấy thương tổn da có các dát nâu vùng lưng, giữa màu hồng nhạt, bề mặt bong vảy da mỏng, một số thương tổn tập trung thành mảng lớn. Ngoài ra, bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng nào khác.


Bệnh nhân đến khám trong tình trang các dát nâu dày đặc vùng lưng

Với chẩn đoán sơ bộ bệnh nhân mắc lang ben, bác sĩ có chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm máu, vi nấm soi tươi để chẩn đoán xác định.

Kết quả xét nghiệm vi nấm soi tươi: Nấm men (+++). Hình ảnh nghĩ nhiều đến Malassezia furfur. Vì vậy, chẩn đoán xác định lang ben vùng lưng và được bác sĩ kê đơn điều trị.

ThS.BS Trần Thị Thu - Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Lang ben là một bệnh ngoài da hay gặp, bệnh hoàn hoàn vô hại. Thông thường, người mắc bệnh lang ben thường bị ngứa ngáy và rất khó chịu. Nhưng ở bệnh nhân này không xuất hiện dấu hiệu bất thường nào khác, đi khám do tự ti và cản trở giao tiếp. Tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh, các triệu chứng ngoài da của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt sau 1 tháng điều trị.


Sau 1 tháng điều trị, các triệu chứng ngoài da của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt

Đồng thời, bác sĩ Thu cũng chỉ ra những “sai lầm” mà người bệnh dễ mắc là tình trạng bỏ thuốc khi thấy dấu hiệu bôi/uống đỡ thì dừng. Lang ben là bệnh rất dễ tái phát (60-80% trong 2 năm đầu sau điều trị), nên người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, cũng như tránh xa các yếu tố nguy cơ gây bệnh để bệnh không tái lại.

Nguyên nhân gây lang ben

Lang ben (pityriasis versicolor) là bệnh phổ biến, hay gặp ở người trẻ. Do vi nấm thuộc nhóm Malassezia gây nên. Chủng gây bệnh chủ yếu là M.furfur (nằm trong lớp sừng và nang lông, ở những vùng da giàu lipid bã nhờn như đầu, thân và lưng trên).

Vị trí lang ben thường xuất hiện là ½ người phía trên như cổ, vai, ngực, lưng, cánh tay.

Có nhiều yếu tố nguy cơ dễ dẫn đến mắc lang ben như:

  • Sinh sống ở vùng nhiệt đới, khí hậu nóng ẩm tạo điều kiện cho vi nấm thuộc nhóm Malassezia phát triển;
  • Yếu tố gia đình (20%);
  • Suy giảm miễn dịch;
  • Suy dinh dưỡng;
  • Da dầu;
  • Tăng tiết mồ hôi;
  • Làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao, ẩm ướt.

Biểu hiện cảnh báo bệnh lang ben trên cơ thể

Triệu chứng dễ nhận biết của lang ben là xuất hiện những mảng da đổi màu ở cổ, vai, ngực, cánh tay, hoặc lưng với đặc điểm như:

  • Dát hình tròn hay bầu dục, ranh giới rõ, bề mặt có vảy da mỏng. Cạo nhẹ trên bề mặt thương tổn để phát hiện vảy da (dấu hiệu vỏ bào). Các thương tổn rải rác hoặc liên kết với nhau thành mảng lớn hình đa cung
  • Màu sắc: Hay gặp nhất là màu nâu và trắng, đôi khi có màu hồng.
  • Ban đầu có dấu hiệu ngứa nhẹ, nhất là khi nóng ra mồ hôi hay đi nắng về. Bệnh tiến triển hay tái phát do bào tử còn sót lại trong nang lông.

Các dấu hiệu này dễ nhầm với một số bệnh da liễu thường gặp khác như bạch biến, vảy phấn hồng Gibert, á vảy nến hay vảy phấn trắng Alba. Do vậy, khi xuất hiện một trong các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh lang ben người bệnh cần được thăm khám sớm bởi bác sĩ da liễu để có thể điều trị kịp thời, tránh lây lan.

Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm vi nấm soi tươi.


Với những trường hợp bị lang ben khi đi khám, quan sát da dưới kính hiển vi có hình ảnh "mì ống và thịt viên”

Quan sát dưới kính hiển vi các vảy da đã được nhỏ 10% kali hydroxit (KOH) có hình ảnh bào tử xen kẽ với sợi nấm ngắn được gọi là hình ảnh "mì ống và thịt viên”.

Điều trị sớm giúp tránh tổn thương lan rộng

Nấm Malassezia luôn có sẵn trên da của mỗi người, khi gặp yếu tố thuận lợi chúng có thể bùng phát và gây bệnh. Vì vậy, cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời để tránh thương tổn lan rộng.

Bác sĩ Thu lưu ý, khi điều trị lang ben người bệnh cần thực hiện các lưu ý sau:

  • Tránh cào gãi, chà xát gây viêm da, chàm hóa, nhiễm khuẩn;
  • Tránh thói quen mặc quần áo chặt, ẩm ướt;
  • Tránh dùng xà phòng;
  • Điều trị bằng thuốc bôi tại chỗ theo chỉ định của bác sĩ.
  • Sử dụng thuốc uống chống nấm khi: Nhiễm nấm lan tỏa, không đáp ứng điều trị bằng thuốc bôi tại chỗ.

Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng triệu chứng ngoài da do lang ben gây nên có thể ảnh hưởng tới thẩm mỹ, cũng như gây những phiền toái trong cuộc sống cho người bệnh.

Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, giàu kinh nghiệm và được trang bị đồng bộ hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại hàng đầu của Trung tâm Xét nghiệm tiên phong áp dụng song hành hai tiêu chuẩn quản lý quốc ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh cùng các máy móc chuyên khoa chuyên dụng hiện đại.

Với những thế mạnh đó, chuyên khoa Da liễu nói riêng, hệ thống đa chuyên khoa của MEDLATEC nói chung có đầy đủ thế mạnh phục vụ thăm khám, chẩn đoán và điều trị chính xác các bệnh lý.

Riêng chuyên khoa liễu, MEDLATEC thực hiện thăm khám và điều trị đa dạng các bệnh lý như: Bệnh da dị ứng (mày đay, viêm da tiếp xúc, sẩn ngứa...), bệnh da nhiễm trùng (viêm mô bào, chốc, chàm vi khuẩn, nấm da, nấm móng, nấm tóc...); Các bệnh bệnh da do virus (thủy đậu, zona, mụn cóc, u mềm lây...); Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (lậu, giang mai, sùi mào gà, herpes sinh dục...). Hoặc các bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, vảy nến, ghẻ, vảy phấn hồng...

Mọi thông tin cần tư vấn sức khỏe, hoặc lịch khám da liễu, người dân vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.