Tin tức

Đau cổ vai gáy - Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngày 29/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng đau cổ vai gáy xảy ra khiến các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh bị ảnh hưởng. Vậy nguyên nhân vì sao gặp phải tình trạng này? Làm thế nào để phòng ngừa? Để giải đáp các câu hỏi đó, MEDLATEC mời bạn theo dõi bài viết sau.

1. Đau cổ vai gáy là như thế nào?

Đau cổ vai gáy có liên quan tới hệ cơ xương khớp cũng như mạch máu ở vị trí vùng vai gáy. Cụ thể, đây là tình trạng co cứng ở cơ vùng vai gáy của người bệnh, gây ra cảm giác đau và khiến người bệnh gặp khó khăn khi vận động vùng cổ (cụ thể là: quay đầu hoặc quay cổ,...).

Cơn đau có thể diễn ra một cách bất ngờ, thường sẽ xuất hiện vào thời điểm buổi sáng khi ngủ dậy hoặc sau khi làm việc nặng, hay khi cơ thể gặp tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Lúc đầu, người bệnh có triệu chứng bị mỏi và cảm giác đau nhẹ ở vị trí vùng cổ vai gáy. Đồng thời, việc vận động vùng cổ cũng trở nên khó khăn hơn khi không thể quay ra phía sau. 

Khi người bệnh đi lại, vận động nặng nhọc, ngồi lâu một chỗ, ho, hắt hơi hoặc khi thời tiết có sự thay đổi, cơn đau sẽ trở nên nặng hơn. Mức độ và tần suất của cơn đau sẽ tăng dần lên, rồi lan tới bả vai, cánh tay, ngón tay gây hiện tượng tê mỏi. Và các cơn đau sẽ giảm đi khi người bệnh nghỉ ngơi.

Mặc dù không gây nguy hiểm cho tính tính mạng của người bệnh, đau cổ vai gáy gây ra sự phiền toái khi ảnh hưởng tới các hoạt động trong công việc hay sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. 

Đau cổ vai gáy gây ảnh hưởng tới các hoạt động hàng ngày của người bệnh

Đau cổ vai gáy gây ảnh hưởng tới các hoạt động hàng ngày của người bệnh

2. Đau cổ vai gáy nguyên nhân do đâu? 

Về nguyên nhân gây bệnh đau cổ vai gáy, có thể kể đến như sau:

Thói quen trong vận động

Việc người bệnh có thói quen vận động sai tư thế khi ngồi, ngủ, đi lại hoặc khi dùng máy tính, điện thoại có thể là nguyên nhân gây đau vùng cổ, vai gáy. Chẳng hạn như, khi người bệnh thường xuyên có thói quen nằm xuống bàn ngủ gục hoặc ngủ trên gối quá cao có thể ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu và oxy lên vùng cổ, vai gáy và não, dẫn tới tình trạng nhức mỏi. 

Đi kèm với đó, việc tập luyện thể dục thể thao thiếu hợp lý, tập quá sức, sai kỹ thuật, không khởi động trước khi bắt đầu tập luyện cũng có thể dẫn tới trường hợp bị chấn thương ở vùng cổ vai gáy. 

Do bệnh lý 

Bên cạnh đó, một số vấn đề bệnh lý như thoái hoá đốt sống cổ, vôi hoá cột sống, rối loạn khớp bả vai lồng ngực, rối loạn chức năng thần kinh, viêm bao khớp vai, ung thư,... cũng có thể là nguyên nhân khiến người bệnh phải chịu đựng tình trạng đau cổ vai gáy. 

Đau cổ vai gáy có thể do nguyên nhân bệnh lý gây ra

Đau cổ vai gáy có thể do nguyên nhân bệnh lý gây ra 

Cơ thể bị thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết

Hoạt động của hệ xương khớp và các dây thần kinh sẽ trở nên kém hiệu quả hơn khi chế độ dinh dưỡng của người bệnh không cung cấp đủ các khoáng chất, vitamin cần thiết. Từ đó, dẫn tới tình trạng khu vực cổ vai gáy có cảm giác đau nhức, tê bì, khó chịu. 

Tính chất công việc 

Đây cũng là một nguyên nhân khác có thể gây ra bệnh đau cổ vai gáy. Trường hợp này thường xảy ra đối với các đối tượng như nhân viên văn phòng, lái xe, tiếp thị, thợ may,... là các công việc phải ngồi hoặc đứng quá lâu. Lúc này, hệ thần kinh ở cổ, bả vai phải chịu áp lực, khó khăn khi lưu thông máu, dẫn tới sự xuất hiện của các cơn đau. 

Tính chất công việc ngồi quá lâu cũng có thể dẫn tới đau nhức cổ vai gáy

Tính chất công việc ngồi quá lâu cũng có thể dẫn tới đau nhức cổ vai gáy

Có những thói quen không tốt trong sinh hoạt 

Ngoài ra, các cơn đau nhức ở vùng cổ vai gáy cũng có thể xuất hiện khi bạn có các thói quen không tốt trong sinh hoạt như hay tắm đêm, ngồi lâu trước quạt,...

3. Phòng ngừa đau cổ vai gáy như thế nào?

Để phòng ngừa gặp phải tình trạng đau cổ vai gáy, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau:

Điều chỉnh tư thế trong các hoạt động

Để tránh xảy ra trường hợp vùng cổ vai gáy bị căng thẳng, đau nhức, bạn nên có những điều chỉnh phù hợp về tư thế khi thực hiện các hoạt động thường ngày. Chẳng hạn như, không nên cúi gập cổ khi ngồi đọc sách, dùng điện thoại di động hoặc khi học tập. 

Tập thể dục thể thao khoa học

Đây cũng là một biện pháp có thể giúp bạn thư giãn vùng cổ, vai gáy, lưng, tránh bị đau nhức. Do đó, bạn nên duy trì việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày với các bài tập phù hợp với thể trạng, thực hiện đúng kỹ thuật, đúng tư thế, khởi động kỹ trước khi tập để có thể đem lại những lợi ích cho sức khỏe. 

Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý 

Bên cạnh đó, để không bị đau mỏi cổ vai gáy, bạn cũng nên có chế độ làm việc hợp lý, cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi, hạn chế tình trạng căng thẳng, áp lực. Khi học tập, làm việc, bạn nên tránh việc ngồi quá lâu mà nên thường xuyên thay đổi tư thế hoặc đứng lên đi lại, dành ít phút nghỉ giải lao. Ngoài ra, bạn nên tránh sử dụng gối quá cao khi ngủ và có thể thực hiện các động tác massage phù hợp cho vùng cổ vai gáy, giúp quá trình lưu thông máu diễn ra hiệu quả hơn. 

Nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, khi ngủ tránh kê gối quá cao

Nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, khi ngủ tránh kê gối quá cao

Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Đi kèm với đó, bạn cũng đừng quên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các chất dinh dưỡng. Trong đó, cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm giàu các khoáng chất (canxi, kali,...) và vitamin (D, B, C,...) cần thiết cho cơ thể. 

Đi khám sức khỏe định kỳ 

Khi đi thăm khám sức khỏe định kỳ, bạn sẽ được theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân. Trường hợp có các dấu hiệu bất thường, bạn cũng sẽ được phát hiện sớm về nguy cơ mắc phải bệnh lý để kịp thời có phương pháp can thiệp, hạn chế các biến chứng không mong muốn. 

Khách hàng khám xương khớp tại MEDLATEC

Khách hàng khám xương khớp tại MEDLATEC

Trên đây là một số thông tin về bệnh đau cổ vai gáy mà bài viết này chia sẻ đến bạn đọc. Trường hợp vẫn có vấn đề còn đang thắc mắc, mời bạn liên hệ đến Tổng đài: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của Hệ thống Y tế MEDLATEC tư vấn chi tiết. Nếu bạn đang gặp phải các cơn đau nhức vùng cổ vai gáy khó chịu mà không biết nguyên nhân vì sao và biện pháp cải thiện, bạn có thể đến thăm khám trực tiếp với các bác sĩ tại MEDLATEC. Để được đặt lịch khám sớm, bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các tổng đài viên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.