Tin tức

Đau cổ vai gáy, đi khám phát hiện ung thư di căn

Ngày 20/10/2024
BSCKI Kiều Trí Lộc
Bệnh nhân nữ, 31 tuổi, bị đau vùng cổ kéo dài 6 tháng không rõ nguyên nhân, đã điều trị bằng đông y. Khi cơn đau lan xuống vai và tay, chị đến khám tại MEDLATEC và được chẩn đoán mắc ung thư di căn.

Triệu chứng điển hình của ung thư vú di căn xương bao gồm đau xương, gãy xương không do chấn thương mạnh, yếu cơ và suy giảm khả năng vận động

Căn bệnh nguy hiểm ẩn sau cơn đau cổ vai gáy

Mới đây, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân tiếp nhận, thăm khám cho một trường hợp mắc ung thư vú di căn xương. Bệnh nhân là chị N.T.L (31 tuổi, ở Từ Liêm, Hà Nội).

Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân từng được chẩn đoán ung thư vú trái cách đây 3 năm và đã điều trị ổn định bằng phẫu thuật kết hợp hóa trị. 

Trong 6 tháng gần đây, bệnh nhân xuất hiện cơn đau âm ỉ vùng cổ, đã đi khám tại phòng khám tư nhưng chưa phát hiện bất thường. Sau đó, bệnh nhân điều trị bằng phương pháp đông y nhưng không có cải thiện rõ rệt. Khi cơn đau lan xuống vai và cánh tay trái, chị L quyết định đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân kiểm tra.

Tổn thương tiêu xương thân đốt C3, phá vỡ vỏ xương, đẩy lồi vào ống sống

Sau khi thăm khám lâm sàng và phát hiện các dấu hiệu bất thường tại cột sống cổ, bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính (CLVT) để đánh giá chi tiết hơn. Kết quả cho thấy tổn thương tiêu xương tại thân đốt sống C3, nghi ngờ là u xương thứ phát. Bác sĩ tiếp tục đề nghị chụp MRI bổ sung để làm rõ chẩn đoán, kết quả MRI ghi nhận hình ảnh tổn thương gây xẹp thân đốt C3, theo dõi di căn (metastases).

Dựa trên cơ sở kết quả cận lâm sàng đã thực hiện, bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư vú di căn xương đốt sống cổ C3.

Bệnh nhân được chuyển Bệnh viện 108 điều trị.

Ung thư di căn xương và những điều cần biết

Bác sĩ CKI. Kiều Trí Lộc - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC cho biết, ung thư di căn xương (Bone metastases) là tổn thương thường gặp nhất phổ biến trong các khối u ác tính ở xương (70%: di căn xương, 30%: u ác tính nguyên phát ở xương). Xương là cơ quan phổ biến thứ 3 bị ảnh hưởng bởi di căn, chỉ đứng sau phổi và gan. 

Khi ung thư di căn tới xương, tế bào ung thư sẽ tăng sinh, phát triển quá mức, gây ra nhiều hệ lụy như phá hủy cấu trúc xương, làm cho xương trở nên dễ gãy và gây nên các triệu chứng: ban đầu có thể xuất hiện đau ngắt quãng. Theo thời gian, tiến triển của u phát triển cơn đau có thể trở nên liên tục, nghiêm trọng hơn khi vận động, đau tăng về đêm, không giảm khi nghỉ ngơi. Nếu gãy xương chèn ép vào tủy sống có thể gây liệt khu trú các bộ phận như tay, chân.

Những vị trí xương thường bị ảnh hưởng bao gồm cột sống, hộp sọ, xương sườn, xương cánh tay, xương đùi, xương chậu và đôi khi di căn đến tủy xương.


Các vị trí tổn thương khi mắc ung thư di căn xương

Đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư vú di căn xương là bệnh nhân mắc ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi, thận và tuyến giáp. Những người này cần thận trọng và chủ động kiểm tra khi xuất hiện các triệu chứng như: đau xương kéo dài, gãy xương không rõ nguyên nhân, yếu cơ, hoặc giảm khả năng vận động. 

Bác sĩ Lộc khuyến cáo, việc phát hiện sớm ung thư di căn xương đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kéo dài thời gian sống và giảm thiểu đau đớn cho bệnh nhân. Khi có những dấu hiệu trên, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế uy tín kiểm tra. 

Các phương pháp chẩn đoán bao gồm: siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT), cộng hưởng từ (MRI), xạ hình xương hoặc sinh thiết xương. Trong đó, chụp CT có vai trò vô cùng quan trọng trong chẩn đoán, tiên lượng và điều trị các tổn thương di căn xương.

Khi ung thư vú di căn, đặc biệt là di căn đến xương, điều trị vẫn có thể kiểm soát được bệnh song không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Việc làm chậm quá trình di căn của tế bào ung thư sẽ giúp kéo dài sự sống, giảm đau đớn, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống người bệnh

Theo một nghiên cứu năm 2018, thời gian sống trung bình của bệnh nhân ung thư vú di căn xương là 8,3 năm, trong đó 41% sống được trên 10 năm và 73% sống được trên 5 năm. Tuy nhiên, kết quả này còn tùy thuộc vào mức độ di căn và khả năng đáp ứng điều trị của từng bệnh nhân.

Chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân bằng cách thực hiện tầm soát ung thư vú tại các cơ sở y tế uy để bệnh không còn là “án tử” với phái đẹp.

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh trực tuyến MEDLATEC có năng lực thực hiện 5.000 chỉ định chẩn đoán hình ảnh mỗi ngày

Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lý ung thư bởi những ưu điểm vượt trội sau: 

  • Gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế;
  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành về Ung bướu và Sản - phụ khoa giàu kinh nghiệm;
  • Đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật chẩn đoán từ cơ bản đến chuyên sâu bằng công nghệ tân tiến và hệ thống trang thiết bị hiện đại;
  • Đưa ra khuyến cáo và tư vấn chi tiết đối với người bệnh nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, hỗ trợ kết nối với các cơ sở y tế tuyến trên phục vụ quá trình điều trị;
  • Quy trình thăm khám chuyên nghiệp, khoa học, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và công sức cho người dân. 

Mọi thông tin thắc mắc, tổng đài 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ Quý khách hàng nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.