Tin tức

Đau đầu chóng mặt thường xuyên có gây nguy hiểm hay không?

Ngày 28/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hiện tượng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt là một trong các triệu chứng phổ biến dễ gặp phải ở mọi lứa tuổi. Trạng thái này xuất hiện có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tuy nhiên, bạn không nên quá chủ quan vì chúng có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc hiểu rõ về tình trạng đau đầu chóng mặt là điều vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân.

1. Đau đầu chóng mặt - tình trạng phổ biến dễ gặp phải hiện nay

Đau đầu chóng mặt không phải là hiện tượng lạ đối với sức khỏe mọi người. Dù ở lứa tuổi hay giới tính nào cũng đều có khả năng gặp phải tình trạng này. Triệu chứng đau đầu có thể xuất hiện với cảm giác đau nửa đầu hoặc đau toàn bộ thái dương. Mỗi vị trí đau đều có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân riêng.

Đau đầu chóng mặt tình trạng phổ biến dễ gặp phải hiện nay

Đi kèm với tình trạng đau đầu là dấu hiệu của cảm giác chóng mặt. Tình trạng chóng mặt này có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Chóng mặt sẽ khiến cho bạn có cảm giác choáng váng, cơ thể bị mất cân bằng. Khi nhìn mọi vật xung quanh sẽ thấy đồ vật như đang lắc lư, thay đổi và mờ ảo không rõ ràng. Bên cạnh đó, khi xuất hiện tình trạng chóng mặt, cơ thể bạn cũng sẽ có một số triệu chứng kèm theo như buồn nôn, hoa mắt, mất thăng bằng,...

Nếu không may bản thân xuất hiện tình trạng đau đầu và chóng mặt, trước hết bạn nên bình tĩnh. Lựa chọn một vị trí thoải mái, bằng phẳng và ngồi xuống nhắm mắt nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian. Như vậy, bạn vừa có thể dần mất đi cảm giác chóng mặt, vừa hạn chế được tối đa những vấn đề xấu có thể xảy ra đối với bản thân mình.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, bạn nên tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân. Từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

2. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu và chóng mặt

Đầu đau chóng mặt là tình trạng dễ gặp phải. Trong một số trường hợp những cơn đau đầu và chóng mặt sẽ tự xuất hiện và kết thúc trong thời gian ngắn mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bạn cũng không thể vì thế mà chủ quan. Bởi vì chúng cũng có thể là triệu chứng của những bệnh lý nguy hiểm. Nguyên nhân gây ra đau đầu và chóng mặt ở người có rất nhiều. Từ mỗi nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn những phương pháp điều trị khác nhau, phù hợp nhất.

2.1. Vùng đầu gặp chấn thương

Vùng đầu gặp chấn thương dễ gây ra tình trạng đau đầu chóng mặt

Vùng đầu gặp chấn thương dễ gây ra tình trạng đau đầu chóng mặt

Chấn thương vùng đầu là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng đau đầu và chóng mặt. Tùy thuộc vào mức độ chấn thương nhẹ hay nặng mà tình trạng đau đầu chóng mặt sẽ nghiêm trọng hay không. Đối với trường hợp, chấn thương vùng đầu chỉ xấu hiện những vết trầy xước nhẹ, tình trạng đau đầu có thể chỉ xảy ra trong chốc lát và kết thúc nhanh chóng.

Ngược lại, đối với trường hợp lực chấn thương mạnh dẫn đến vùng đầu bị tổn thương nghiêm trọng. Tình trạng đau đầu và chóng mặt có thể xảy ra liên tục và cần đến sự can thiệp của các phương pháp điều trị như tây y. Để đảm bảo an toàn nhất, người bệnh khi bị chấn thương vùng đầu cần đến khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

2.2. Cơ thể bị thiếu máu

Thiếu máu không phải là tình trạng bệnh hiếm gặp trong cuộc sống hiện nay. Tỷ lệ người mắc bệnh thiếu máu đang ngày càng tăng cao hơn. Triệu chứng gặp phải khi mắc bệnh thiếu máu thường là đau đầu, chóng mặt, chân tay thường bị tê cứng, mệt mỏi, hay quên,... Vậy nên, khi bạn bị đau đầu chóng mặt thường xuyên thì nguyên nhân có thể xuất phát từ việc cơ thể bị thiếu máu nghiêm trọng.

2.3. Tình trạng cơ thể bị hạ đường huyết

Đau đầu và chóng mặt cũng có thể là biểu hiện của tình trạng hạ đường huyết. Hạ đường huyết là tình trạng lượng đường trong máu hạ thấp so với mức bình thường. Dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu năng lượng khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi và không muốn vận động.

Khi cơ thể bị hạ đường huyết, triệu chứng đau đầu và chóng mặt sẽ xuất hiện. Ngoài ra, còn có một số biểu hiện khác nhau mồ hôi ra nhiều hơn, chân tay bủn rủn, cơ thể mất sức. Đối với tình trạng hạ đường huyết, bạn nên bổ sung đường cho cơ thể như ăn kẹo ngọt hoặc uống sữa,... Tình hình bệnh sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Cơ thể bị hạ đường huyết cũng gây đau đầu chóng mặt

Cơ thể bị hạ đường huyết cũng gây đau đầu chóng mặt

2.4. Một số vấn đề về tâm lý

Không chỉ có nguyên nhân bắt nguồn từ bệnh lý mà nguyên nhân từ tâm lý cũng có thể gây nên triệu chứng đau đầu và chóng mặt. Khi bạn gặp quá nhiều vấn đề khiến cho tâm lý luôn trong trạng thái căng thẳng, stress cực độ thì tình trạng đau đầu sẽ thường xuyên xuất hiện. Chúng sẽ khiến cho bạn ngày càng mệt mỏi, khó chịu hơn. Đặc biệt, việc tâm lý căng thẳng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công việc cũng như các hoạt động khác trong cuộc sống của bạn.

Nếu tình trạng này kéo dài, có thể bạn sẽ rơi vào những trạng thái stress nặng nề hoặc mắc chứng trầm cảm. Từ đó dẫn tới những nguy hiểm rất lớn đối với sức khỏe.

Tâm trạng căng thẳng và áp lực vì công việc

Tâm trạng căng thẳng và áp lực vì công việc

3. Những phương pháp giúp khắc phục tình trạng đau đầu và chóng mặt

Việc xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu chóng mặt sẽ giúp bạn có được phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình,bạn không nên quá chủ quan khi cơ thể thường xuyên xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn,...

3.1. Thăm khám bác sĩ định kỳ

Việc thăm khám bác sĩ định kỳ là điều vô cùng cần thiết đối với tất cả mọi người. Đặc biệt, đối với những người cơ thể thường xuyên xuất hiện tình trạng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt thì nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời.

Đôi lúc chỉ là những triệu chứng thông thường dễ gặp phải nhưng đó lại chính là dấu hiệu thông báo rằng sức khỏe cơ thể bạn đang bị đe dọa. Đi khám định kỳ sẽ giúp người bệnh sớm phát hiện ra các bệnh lý nguy hiểm. Từ đó có được phương pháp cũng như thời gian vàng để điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

Thăm khám bác sĩ thường xuyên để được theo dõi sức khỏe định kỳ

Thăm khám bác sĩ thường xuyên để được theo dõi sức khỏe định kỳ

3.2. Thực hiện chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý khoa học

Bên cạnh thăm khám bác sĩ định kỳ thì việc tạo dựng cho mình một thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học là điều vô cùng cần thiết. Hầu hết, tình trạng đau đầu chóng mặt xuất hiện là do triệu chứng của những căn bệnh như thiếu máu, hạ đường huyết,... Việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn có được một sức khỏe ổn định.

Bên cạnh đó, luôn giữ cho tinh thần thoải mái, tránh tạo áp lực căng thẳng, stress cũng sẽ giúp hạn chế sự xuất hiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt và đau đầu.

Như vậy, trên đây là những thông tin về tình trạng đau đầu chóng mặt mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích để phòng chống và điều trị bệnh đau đầu hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.