Tin tức

Dấu hiệu cảnh báo mắc ung thư gan

Ngày 22/06/2019
Ban biên tập
Bệnh ung thư gan được nhắc nhiều hơn trong thập kỷ qua, bởi số người mắc bệnh ngày càng gia tăng, độ tuổi mắc bệnh trẻ hóa. Các chuyên gia gan mật cho rằng đây là kẻ “giết người thầm lặng” bởi bệnh có tiến triển âm thầm và không có dấu hiệu điển hình từ giai đoạn sớm.

Ung thư gan là nỗi lo sợ của tất cả mọi người. Bởi khi mắc bệnh sẽ dẫn đến suy giảm chức năng gan, suy thận, ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể và hậu quả nặng nề nhất đó là tử vong.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư gan

Các tác nhân gây ung thư gan.

Theo GLOBOCAN, ung thư gan xếp hàng thứ 5 trong số bệnh ung thư gây tử vong nhiều nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, đây là loại ung thư đứng thứ 2 về tỉ lệ mắc và tử vong. Mỗi năm có gần 22.000 trường hợp mắc mới và 21.000 trường hợp tử vong do ung thư gan.

Mắc ung thư gan - nguyên nhân do đâu?

Những nghiên cứu về nguyên nhân gây ung thư gan đã chỉ ra rằng, đa số những người mắc ung thư gan trước đó đều nhiễm virus gây viêm gan như viêm gan siêu vi B (HBV) hay viêm gan siêu vi C (HCV). Những virus này có thể truyền từ người này qua người khác qua các con đường như: kim tiêm, quan hệ tình dục không an toàn, hay từ mẹ sang con trong khi sinh. Bên cạnh đó, truyền máu cũng có thể làm lan truyền virus.

Dấu hiệu nhận biết ung thư gan

Nhiễm virus Viêm gan C làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

Ngoài ra, bệnh còn có thể do đột biến gen trong tế bào gan khiến các tế bào tăng sinh mật kiểm soát gây ung thư gan. Khi điều tra những người mắc ung thư gan, hầu hết họ đều có những thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá trước đó.

Các chuyên gia cảnh báo, 75% bệnh nhân khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn. Vì vậy, để giảm gánh nặng bệnh tật và chi phí điều trị thì người bệnh nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh ngay từ khi ở giai đoạn sớm, nâng cao cơ hội khỏi bệnh.

Các dấu hiệu cảnh báo mắc ung thư gan

Đa số bệnh nhân mắc bệnh gan nói chung và chuyển sang giai đoạn muộn là bệnh ung thư gan đều có những biểu hiện do chức năng suy giảm. Các dấu hiệu cảnh báo có thể bạn đã mắc ung thư gan đó là:

Đau ở bụng trên bên phải, vị trí của gan: Khi có bất thường ở gan, cảm thấy đau là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp mắc bệnh mà không xuất hiện triệu chứng đau.

Vàng da và mắt, phân bạc màu, tiểu vàng sậm: Khi chức năng gan bị suy giảm có thể khiến mức bilirubin trong máu gia tăng, dẫn đến nước tiểu bị sẫm màu: màu vàng đậm hoặc nâu.

Dấu hiệu cảnh báo mắc ung thư gan

Những triệu chứng điển hình của người mắc ung thư gan.

Có thể thấy ngứa: Ngứa có thể được coi như một triệu chứng sớm của ung thư gan nhưng thường bị bỏ qua và dễ nhầm lẫn với bệnh da liễu. Trên thực tế, có nhiều người đi khám da liễu và phát hiện mắc ung thư gan.

Đầy bụng, chán ăn gây sụt cân: Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Vì thế, khi chức năng gan bị suy giảm có thể dẫn đến tình trạng chán ăn dài ngày gây sụt cân.

Cảm thấy mệt mỏi: Khi chán ăn, sụt cân cơ thể không có năng lượng hoạt động làm người bệnh mệt mỏi, thiếu sức sống.

Buồn nôn hoặc nôn: Do suy giảm chức năng gan, khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn hoặc nôn, triệu chứng này dễ nhầm với các bệnh đường tiêu hóa khác.

Sốt: Khi tình trạng bệnh nặng, người bệnh có dấu hiệu sốt, đây là dấu hiệu khiến người bệnh đến bệnh viện khám, có thể khi đó bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Trên đây là những dấu hiệu điển hình cảnh báo ung thư gan. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bệnh nhân không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, tình cờ phát hiện bệnh qua kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Ai nên đi tầm soát ung thư gan?

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội, Chuyên gia Gan mật Bệnh viện đa khoa MEDLATEC: Tất cả mọi người đều có thể mắc ung thư gan. Tuy nhiên, đối với những người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn thì nên tầm soát định kỳ 3 - 6 tháng 1 lần, đó là:

- Bệnh nhân mắc xơ gan;

- Gia đình có người bị viêm gan virus B, C hay ung thư gan rất cần đi tầm soát định kỳ;

- Người nhiễm virus viêm gan B, C;

- Người thừa cân béo phì;

- Người đái tháo đường typeII;

- Người có thói quen sử dụng rượu, bia và hút thuốc lá,...

Tầm soát ung thư gan phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời

Khám tầm soát ung thư gan định kỳ là biện pháp ngăn ngừa bệnh hữu hiệu nhất. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy khám tầm soát ung thư gan cho toàn thể người dân, bởi nơi đây quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trên cả nước. Đặc biệt, trong lĩnh vực Gan mật và Ung bướu có:

- PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội với 41 năm kinh nghiệm; hiện là Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội, Ủy viên thường vụ Hội truyền nhiễm Việt Nam, Ủy viên thường vụ Hội Gan mật Việt Nam;

Dấu hiệu cảnh báo mắc ung thư gan

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc tư vấn bệnh nhân mắc ung thư gan.

- PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu đầu ngành tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên Giám đốc Bệnh viện E với trên 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ung bướu.

Bên cạnh đó, bệnh viện đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ hỗ trợ chẩn đoán chính xác bệnh như: máy chụp cắt lớp vi tính (CT); máy chụp cộng hưởng từ (MRI); siêu âm đàn hồi mô gan, X-quang,.. các xét nghiệm chẩn đoán chức năng gan. Ngoài ra, các gói dịch vụ, gói khám linh động, đa dạng giúp người bệnh dễ dàng lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế bản thân.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là đơn vị tiên phong trong dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, khách hàng chỉ cần gọi điện đến số 1900 565656 để đặt lịch và hẹn lịch lấy mẫu xét nghiệm sẽ có cán bộ đến lấy mẫu theo đúng địa chỉ. Dịch vụ tiện ích giúp tiết kiệm thời gian, chủ động công việc và trả kết quả nhanh chóng qua tin nhắn điện thoại.

Mọi thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.