Tin tức

Dấu hiệu của người thiếu vitamin C và cách bổ sung

Ngày 02/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Có rất nhiều loại vitamin cần bổ sung cho cơ thể và mỗi loại đều có chức năng nhất định. Tuy nhiên, đây lại là hợp chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Do đó, bản thân mỗi người cần nắm được các dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu các vitamin, khoáng chất thiết yếu và bổ sung hợp lý. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến tình trạng thiếu vitamin C, mời các bạn tham khảo.

1. Khái niệm về vitamin và vitamin C

Vitamin là một loại hợp chất hữu cơ, đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể bằng việc tham gia vào việc tổng hợp, sử dụng và chuyển hóa các chất dinh dưỡng được nạp vào cơ thể. 

Trong đó, vitamin C là một hợp chất có nhiều chức năng trong cơ thể, hoạt động chủ yếu chống lại sự oxy hóa của các gốc tự do và giúp bảo vệ các tế bào, mô trong cơ thể. Vì vậy, việc thiếu vitamin C có thể dẫn đến các ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. 

Nhu cầu cung cấp vitamin C 

Vitamin C được cơ thể hấp thụ chủ yếu tại ruột non trong một lượng nhất định khoảng 60 - 180mg. Nhu cầu cung cấp vitamin C càng tăng cao đối với người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai và đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng rượu bia và hút thuốc lá, suy thận và bị ung thư.

Vitamin C có tác dụng giảm huyết áp

Vitamin C có tác dụng giảm huyết áp 

Vai trò đối với cơ thể của vitamin C

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính: 

Khả năng chống các gốc oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, tránh sự xâm hại của các phân tử có hại. 

Giúp kiểm soát huyết áp: 

Vitamin C có tác dụng làm giảm huyết áp nên có thể dùng để làm ổn định huyết áp đối với những người bị huyết áp cao.

Hỗ trợ hấp thu sắt: 

Vitamin C giúp chuyển hóa sắt từ dạng hấp thụ kém sang dạng dễ hấp thụ hơn đối với cơ thể và giảm nguy cơ thiếu máu. 

Tăng khả năng miễn dịch: 

Vitamin C thúc đẩy sự sản sinh của các tế bào bạch cầu giúp khả năng hồi phục của cơ thể nhanh hơn và hạn chế sự nhiễm trùng trong quá trình chữa lành vết thương. 

2. Các triệu chứng khi cơ thể cần cung cấp vitamin C và các bệnh lý liên quan 

Cơ thể khi thiếu vitamin C thường không có những biểu hiện rõ ràng, chỉ khi tình trạng đã kéo dài và trầm trọng. 

Dấu hiệu thiếu vitamin C bao gồm:

  • Tăng cân không rõ nguyên nhân bởi vì vitamin C giúp đốt cháy chất béo. 

  • Xuất huyết dưới da, xuất huyết khớp do tổn thương collagen dẫn đến suy yếu các mao mạch, có thể bị chảy máu kết mạc mắt, cơ thể dễ bị bầm tím. 

  • Bị viêm lợi, chảy máu chân răng dẫn đến viêm chân răng. 

  • Phụ nữ hành kinh ra nhiều máu hơn bình thường, có thể bị rong kinh. 

  • Dễ bị cảm lạnh, viêm họng, sốt,... do khả năng chống oxy hóa và bảo vệ các tế bào miễn dịch bị giảm sút do thiếu vitamin C.

  • Tác dụng chống oxy hóa bị giảm sút khiến da bị khô, dễ cháy nắng, xỉn màu và hình thành nếp nhăn.

  • Thường xuyên gặp phải tình trạng chảy máu cam do mạch máu nhỏ nằm bên trong mũi bị vỡ. 

Cơ thể không được cung cấp đủ lượng vitamin C có thể khiến da khô và dễ bị tổn thương

Cơ thể không được cung cấp đủ lượng vitamin C có thể khiến da khô và dễ bị tổn thương

Vậy tình trạng thiếu vitamin C gây ra bệnh gì?

Thiếu máu

Vitamin C hỗ trợ cơ thể hấp thu sắt trong thực phẩm nạp vào cơ thể và sản sinh ra hemoglobin và hồng cầu. Vì vậy, việc thiếu hụt vitamin C tương ứng với việc thiếu các nguyên tố tạo máu như sắt, từ đó có nguy cơ thiếu máu.

Thoái hóa khớp

Tác dụng chống oxy hóa của vitamin C đối với cơ thể sẽ giúp hạn chế thoái hóa ở các sụn khớp nhờ tổng hợp collagen và aggrecan. 

Vitamin C giúp làm gia tăng mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương

Vitamin C giúp làm gia tăng mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương

Các bệnh về tim mạch

Một số bệnh tim mạch có thể liên quan đến việc cơ thể thiếu hoặc thừa vitamin C như bệnh suy giảm chức năng tim, yếu mạch,...

Bệnh Scorbut

Bệnh Scorbut là căn bệnh phổ biến đối với những người có tình trạng thiếu vitamin C kéo dài với các triệu chứng như chảy máu chân răng, tụ máu dưới da, viêm lợi,...

ung thư

Ung thư có thể gây ra do sự tấn công cơ thể của các tế bào tự do và các gốc oxy hóa khi lượng vitamin C không đủ để bảo vệ các mô và tế bào.

3. Tại sao thiếu vitamin C và những kiến thức bổ sung vitamin C cho cơ thể

Vì là hợp chất không tự tổng hợp được, nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin C là nguồn thực phẩm nạp vào cơ thể không cung cấp đủ lượng vitamin này.

Do đó, cần thay đổi chế độ dinh dưỡng hằng ngày bằng cách bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C vào bữa ăn để cải thiện tình trạng. Các loại rau củ giàu vitamin C gồm có măng tây, bông cải xanh, cà chua, cần tây,... các loại trái cây như dứa, táo, các loại quả họ cam bưởi, quýt,... đặc biệt giàu vitamin C và giảm stress hiệu quả. 

Các loại trái cây họ cam đặc biệt giàu vitamin C

Các loại trái cây họ cam đặc biệt giàu vitamin C

Ngoài việc thay đổi thực phẩm, có thể sử dụng các thực phẩm chức năng cung cấp vitamin C, thuốc bổ sung vitamin C các dạng viên nén, dung dịch, viên nang,...

Tuy nhiên tình trạng thừa vitamin C cũng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến cơ thể bạn. Cơ thể không giữ lại lượng vitamin C thừa ra và sẽ thải ra ngoài qua đường bài tiết. Nạp quá nhiều vitamin C cho cơ thể có thể khiến bạn bị đau dạ dày, tiêu chảy, tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến bệnh sỏi thận. Vì vậy, hãy cân bằng lượng khoáng chất nạp vào cơ thể hằng ngày, và tránh việc lạm dụng đến các thực phẩm chức năng và thuốc cung cấp vitamin C. 

Có thể cung cấp vitamin C cho cơ thể bằng thực phẩm chức năng hoặc các loại thuốc

Có thể cung cấp vitamin C cho cơ thể bằng thực phẩm chức năng hoặc các loại thuốc

Mỗi dấu hiệu bất thường của cơ thể đều biểu hiện những bất ổn về sức khỏe, hãy cẩn thận quan sát để có những phương pháp đúng đắn để cải thiện. Mọi thắc mắc của độc giả đối với tình trạng thiếu vitamin C sẽ được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp miễn phí khi gọi điện đến hotline 1900565656

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.