Tin tức

Dấu hiệu tai biến ai cũng cần biết để xử lý kịp thời

Ngày 09/01/2020
BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn - Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tai biến mạch máu não là bệnh lí cấp tính, xảy ra đột ngột do mạch máu não (động mạch, mao mạch và hiếm hơn là tĩnh mạch) bị vỡ hoặc tắc mà không do chấn thương sọ não, khiến cho các tế bào thần kinh bị tổn thương và rối loạn hoạt động chức năng. Tuy là bệnh lý nguy hiểm, nhưng bạn có thể phòng hoặc giảm nhẹ nếu biết những dấu hiệu tai biến để xử lý kịp thời.

Báo động tỷ lệ tử vong ở người đột quỵ não tại Việt Nam

Theo Tổ chức Đột qụy não Thế giới (2008), đột qụy não có tỷ lệ tử vong cao, đứng thứ hai sau bệnh tim mạch.

Một điều đáng lo ngại là số bệnh nhân đột quỵ trong độ tuổi trẻ 40-45 cũng đang gia tăng mạnh mẽ, chiếm 1/3 tổng số các trường hợp đột quỵ. Thậm chí, những người ở độ tuổi 20 hoặc trẻ hơn cũng đang có nguy cơ bị đột quỵ.

Đột quỵ não gây tử vong đứng thứ 2 chỉ sau tim mạch

Đột quỵ não gây tử vong đứng thứ 2 chỉ sau tim mạch

Nguyên nhân khiến tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ ngày càng gia tăng một phần là do ý thức sàng lọc bệnh của người dân chưa được chú trọng.

Ở Việt Nam, theo thống kê năm 2018 có khoảng 230.000 ca mới. Khoảng 20 % tử vong trong vòng 1 tháng, 5 % – 10 % trong vòng 1 năm. Khoảng 10 % hồi phục không di chứng, 25-30% tự đi lại phục vụ bản thân được, 20-25% đi lại khó khăn, cần sự hỗ trợ của người khác trong sinh hoạt, 15-25% phải phụ thuộc hoàn toàn vào người khác.

Ghi nhớ những dấu hiệu tai biến – “cẩm nang vàng” cứu giúp cứu người đột quỵ

Đối với bệnh nhân mắc tai biến mạch máu não, từng giờ từng phút đều vô cùng quan trọng trong việc cứu sống, cũng như giảm nhẹ di chứng cho người bệnh. Một số dấu hiệu cảnh báo tai biến mạch máu não thường gặp ở người già bao gồm:

  • Đột ngột đau đầu, chóng mặt;
  • Nôn hoặc buồn nôn đột ngột;
  • Có thể rối loạn ý thức ở các mức độ khác nhau: lú lẫn, ngủ gà, hôn mê;
  • Rối loạn ngôn ngữ: khó khăn trong nói, đọc, viết và tính toán;
  • Rối loạn thị lực: nhìn mờ hoặc mất thị lực;
  • Liệt dây thần kinh: Méo miệng, lác mắt, sụp mi;
  • Liệt một chân, một tay hay liệt nửa người;
  • Rối loạn cảm giác tay chân hoặc nửa người;
  • Tiểu tiện không tự chủ hay bí tiểu tiện;
  • Co giật.

BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn - Chuyên khoa Thần kinh, BVĐK MEDLATEC đã khuyến cáo, nếu thấy một người đang có các biểu hiện trên cần đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức hoặc gọi xe cấp cứu để các nhân viên hỗ trợ điều trị ngay trên xe nhằm giảm tỷ lệ biến chứng cho người bệnh.

Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hội tụ đầy đủ các bác sĩ giỏi, đồng thời hợp tác với các bệnh viện đầu ngành như Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai,… để bảo đảm giải quyết nhanh, thuận tiện các trường hợp bệnh nhân có bệnh lý chuyên sâu.

 Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trang bị hệ  thống máy chụp Cộng hưởng từ hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trang bị hệ  thống máy chụp Cộng hưởng từ hiện đại

Bệnh viện luôn được trang bị trang thiết bị hiện đại  đảm bảo đưa ra kết quả nhanh chóng, chính xác nhất như máy chụp CT-Scanner, máy chụp cộng hưởng từ (MRI), máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy… Đồng thời, tại viện có phòng điều trị nội trú khang trang để khách hàng nghỉ ngơi, tiện bác sĩ theo dõi.

Ưu đãi kiểm tra sức khỏe đón xuân từ MEDLATEC

Như món quà  tri ân gửi đến khách hàng đã sử dụng dịch vụ của  MEDLATEC trong năm qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng chương trình : "Giảm giá 50% gói khám chăm sóc sức khỏe trước Tết”. Cụ thể:

  • Gói 1:  Gói khám kiểm tra sức khỏe Gan mật (ALT, AST, GGT, siêu âm gan mật) từ 326.000 đồng còn 163.000 đồng;
  • Gói 2: Gói khám sàng lọc nguy cơ xơ vữa động mạch dẫn tới bệnh lý đột quỵ (Cholestorol, Siêu âm Doppler mạch máu ngoại sọ, Triglyceride, Uric acid máu) từ 356.000 đồng còn 178.000 đồng.
  • Thời gian: Từ 14/12/2019 - 15/1/2020.
  • Địa điểm áp dụng: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
  • Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng – Ba Đình – Hà Nội;
  • Cơ sở 2: 99 Trích Sài – Tây Hồ - Hà Nội;
  • Cơ sở 3: 05 Khuất Duy Tiến – Thanh Xuân – Hà Nội.

Ngoài ra, giảm 20% cho khách hàng làm thêm các dịch vụ khác ngoài 2 gói trên (không áp dụng với thuốc, CT, MRI).

Qùa tặng sức khỏe tri ân khách hàng từ MEDLATEC

Qùa tặng sức khỏe tri ân khách hàng từ MEDLATEC

Lễ, Tết là dịp sum vầy, không thể tránh khỏi những bữa tiệc, nâng ly rượu chúc mừng, nếu không kiểm soát tốt, cơ thể rất dễ lâm vào tình trạng mệt mỏi, quá tải. Với gói khám ý nghĩa này sẽ giúp bạn nắm chắc được tình trạng sức khỏe thông qua các xét nghiệm chẩn đoán.

  • Xét nghiệm đường máu (Glucose): Kiểm tra mức đường huyết tại thời điểm lấy máu. Chỉ số này tăng cao sẽ có nguy cơ mắc đái tháo đường
  • Xét nghiệm mỡ máu (Cholesterol): Đo lượng chất béo có trong máu. Chỉ số này nếu tăng cao sẽ có nguy cơ mắc cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch,…
  • Xét nghiệm men gan (AST, ALT): Đánh giá được mức độ tổn thương của gan. Nếu nồng độ này tăng cao cho thấy mức độ tổn thương của gan ngày càng nghiêm trọng có nguy cơ mắc xơ gan và ung thư gan.

Vì vậy, đừng bỏ qua cơ hội ưu đãi này của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để chủ động kiểm tra sức khỏe, an tâm đón Tết sum vầy.

Cách thức tham gia chương trình

Cách 1: Khách hàng đặt lịch qua ứng dụng iCNM và nhận mã;

Cách 2: Khách hàng đăng ký tại đây: https:/medlatec.vn/dich-vu/chuong-trinh-giam-gia-goi-kham-suc-khoe-ngay-le.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656 để được giải đáp thắc mắc.

 

 

 

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.