Tin tức

Dấu hiệu ung thư xương dễ nhận biết và các thông tin liên quan

Ngày 12/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư xương là bệnh lý nghiêm trọng và rất hiếm gặp ở người lớn trên 40 tuổi. Đa số các ca bệnh được ghi nhận ở các đối tượng như: trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nguyên nhân hình thành, phân loại và dấu hiệu ung thư xương cần lưu ý.

1. Làm thế nào để nhận biết được các dấu hiệu ung thư xương?

Dấu hiệu ung thư xương là đau xương khớp dai dẳng, đặc biệt đau nhiều hơn vào ban đêm, có xu hướng trầm trọng hơn theo thời gian. Các biểu hiện sức khỏe khác của ung thư xương là:

  • Sưng ở khu vực có khối u.

  • Gãy xương.

  • Khó cử động khớp ở vùng có khối u.

Ngoài ung thư xương, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến những triệu chứng bất thường kể trên. Vì vậy, nếu bạn phát hiện bất kỳ những dấu hiệu ung thư xương nào xảy ra với bản thân một cách thường xuyên, không giảm, hãy đến bệnh viện để được thăm khám.

Các dấu hiệu đầu tiên không đặc hiệu như mệt mỏi, sụt cân, sốt, vã mồ hôi...

Các dấu hiệu đầu tiên không đặc hiệu như mệt mỏi, sụt cân, sốt, vã mồ hôi...

2. Nguyên nhân hình thành và các loại ung thư xương

Ung thư xương có thể bắt đầu trong các tế bào của xương (gọi là ung thư xương nguyên phát) hoặc có nguồn gốc từ nơi khác trong cơ thể rồi di căn đến xương (gọi là ung thư xương thứ phát hoặc di căn xương).

Khối u nguyên phát có thể lan đến bất kỳ xương nào trong cơ thể

Khối u nguyên phát có thể lan đến bất kỳ xương nào trong cơ thể

Ung thư xương nguyên phát 

Osteosarcoma - ung thư xương phổ biến nhất, đặc biệt ở các đối tượng là trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên. Phát triển trong các mô mới của xương đang phát triển, chủ yếu ở vùng đầu gối hoặc cánh tay và có xu hướng lan sang các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là phổi. 

Chondrosarcoma hình thành trong sụn bao quanh xương, chủ yếu ở khu vực xương chậu, đùi và vai. Loại ung thư này thường phát triển chậm và hiếm khi lây lan, phổ biến hơn ở những người trong độ tuổi từ 40 tuổi trở lên.

Ewing Sarcoma - ung thư xương nguy hiểm nhất, hình thành trong khoang xương, phổ biến nhất là ở cánh tay, chân, cột sống hoặc xương chậu.

Ung thư xương thứ phát

Ung thư xương thứ phát phổ biến hơn ung thư xương nguyên phát, nguồn gốc phát sinh bệnh là do di căn xương từ các bệnh ung thư khác như di căn của ung thư thận, phổi, vú, tuyến tiền liệt hoặc tuyến giáp.

3. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư xương

Ung thư xương nguyên phát không có nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, các yếu tố sau đây có thể góp phần gây ra bệnh. Mỗi loại ung thư xương có các yếu tố nguy cơ riêng bao gồm:

  • Xạ trị hoặc hóa trị liệu trước đó, đặc biệt là ở bệnh nhân trẻ tuổi.

  • Bệnh Paget (bệnh xương không ung thư).

  • Các bệnh và hội chứng di truyền, chẳng hạn như hội chứng Li-Fraumeni (sự thay đổi tế bào di truyền thường liên quan đến ung thư), u nguyên bào võng mạc (ung thư ở một phần của mắt) hoặc hội chứng Rothmund-Thompson (tình trạng da hiếm gặp).

4. Các xét nghiệm được thực hiện để chẩn đoán ung thư xương

Đa số các trường hợp mắc bệnh đều phát hiện muộn, vì vậy, khi nghi ngờ ung thư xương, kiểm tra hình ảnh y tế là cần thiết để chẩn đoán chính xác và đánh giá mức độ tổn thương.

Bác sĩ sẽ kiểm tra tiền sử sức khỏe của bạn, liệt kê các loại thuốc và phân tích các triệu chứng. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm nhất định, bao gồm xét nghiệm máu và chụp X-quang, chụp CT hoặc kiểm tra MRI (chụp cộng hưởng từ, quét ba chiều của cơ thể). Sau đó, quét xương có thể được thực hiện. Đối với xét nghiệm này, một chất (được gọi là chất đánh dấu) được tiêm vào tĩnh mạch ở cánh tay và hình ảnh được chụp khi chất này di chuyển khắp cơ thể. 

Bác sĩ phân tích các hình ảnh để phát hiện bất kỳ vấn đề nào về xương

Bác sĩ phân tích các hình ảnh để phát hiện bất kỳ vấn đề nào về xương

Nếu các xét nghiệm cho thấy có khối u, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm sinh thiết, bao gồm việc lấy một mẫu mô nhỏ để kiểm tra dưới kính hiển vi.

Xét nghiệm giải phẫu bệnh học của mô sinh thiết là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán xác định ung thư. Đây là một bước thiết yếu trong chẩn đoán, dựa vào đó xây dựng một phác đồ điều trị phù hợp với loại ung thư đã xác định, nguy cơ tái phát và tiên lượng của bệnh. Việc xác định này cũng giúp lựa chọn các phương pháp điều trị hiệu quả hơn và dự đoán phản ứng có thể xảy ra của bệnh ung thư đối với các phương pháp điều trị.

5. Các phương pháp điều trị ung thư xương

Việc điều trị ung thư xương phụ thuộc vào nguồn gốc phát sinh bệnh: ung thư xương nguyên phát thường áp dụng phương pháp phẫu thuật, còn đối với di căn xương được điều trị bằng xạ trị bên cạnh việc điều trị khối u nguyên phát.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị cho các khối u xương, nhưng mỗi phác đồ điều trị được phát triển trên cơ sở từng trường hợp bệnh, tùy thuộc vào loại ung thư được chẩn đoán. Trong trường hợp Osteosarcoma và Ewing Sarcoma, hóa trị liệu thường được thực hiện tân bổ trợ, nghĩa là được thực hiện trước khi phẫu thuật. Hóa trị tân bổ trợ nhằm mục đích giảm nguy cơ phát tán tế bào ung thư trong cơ thể trong quá trình phẫu thuật.

Mặt khác, phẫu thuật loại bỏ khối u ung thư để ngăn không cho nó lan rộng. Khi ung thư đã lan rộng, phẫu thuật nhằm mục đích làm chậm sự tiến triển của bệnh và giảm các triệu chứng.

Di căn xương được điều trị bằng xạ trị bên cạnh việc điều trị khối u nguyên phát

Di căn xương được điều trị bằng xạ trị bên cạnh việc điều trị khối u nguyên phát

Tùy thuộc vào mức độ nguy cơ tái phát được xác định trong quá trình phân tích giải phẫu bệnh của khối u, các phương pháp điều trị bằng xạ trị và hóa trị bổ trợ có thể bổ trợ cho phẫu thuật.

Trên đây là những thông tin hữu ích về nguyên nhân hình thành, phân loại, dấu hiệu ung thư xương cần lưu ý và các phương pháp chẩn đoán cũng như hướng điều trị bệnh. Nếu bạn nhận thấy các biểu hiện bất thường về sức khỏe và nghi ngờ mắc bệnh, bạn hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, thực hiện các xét nghiệm liên quan và có giải pháp điều trị hiệu quả. Ngoài ra bạn có thể liên hệ đến số tổng đài sau: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.