Tin tức

Đau họng Covid như thế nào - Cách phân biệt với các dạng đau họng khác

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Thời tiết thay đổi, thói quen sinh hoạt không hợp lý khiến bạn dễ bị đau họng. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh tiếp diễn phức tạp thì đây là triệu chứng mà nhiều người cảm thấy lo lắng. Vậy đau họng Covid như thế nào, câu trả lời sẽ được chúng tôi bất bí thông qua bài viết dưới đây. Đừng vội bỏ qua để biết cách phân biệt các dạng đau họng khác nhau nhé!

1. Đau họng Covid như thế nào?

Hầu hết các bệnh lý đường hô hấp đều xuất hiện với những triệu chứng tương tự nhau như: sốt, ho, đau họng,… Nếu dựa vào đây để phân biệt người mắc Covid với người bị cảm cúm, cảm lạnh thì sẽ chưa khẳng định được gì và rất dễ bị nhầm lẫn. Vì vậy, không phải cứ bị đau họng thì tức là bạn đã nhiễm Covid.

Để xác định nguyên nhân là do virus SARS-CoV-2 hay là do vi khuẩn, virus khác gây bệnh bạn nên căn cứ vào yếu tố dịch tễ. Trong những ngày gần đây có tiếp xúc với người bệnh hoặc có đi đến từ vùng dịch hay không. Cách chẩn đoán chính xác nhất là bạn nên đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh Covid-19.

Vậy đau họng Covid như thế nào, virus SARS-CoV-2 xâm nhập và tác động đến mỗi người theo những mức độ khác nhau. Do đó, bạn sẽ xuất hiện triệu chứng bệnh từ mức nhẹ đến trung bình và có thể tự hồi phục tại nhà. Nếu bệnh tiến triển nặng hơn thì mới cần nhập viện.

Trong khoảng 2 - 14 ngày khi nhiễm virus, bạn sẽ có biểu hiện đau họng, ngứa rát cổ kèm với ho khan. Nhiều trường hợp còn xuất hiện đờm đặc, đây được coi là dấu hiệu chứng tỏ phổi đang bị viêm nhiễm. Đặc biệt, ho do virus sẽ kéo dài và không khỏi khi uống thuốc trị ho thông thường.

Do đó, khi cơ thể xuất hiện triệu chứng đau họng, ho khan kéo dài thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

  Trong khoảng 2 - 14 ngày khi nhiễm virus SARS-CoV-2, bạn sẽ có biểu hiện đau họng, ngứa rát cổ kèm với ho khan

Trong khoảng 2 - 14 ngày khi nhiễm virus SARS-CoV-2, bạn sẽ có biểu hiện đau họng, ngứa rát cổ kèm với ho khan

Phân biệt với các dạng đau họng khác:

Để biết cách phân biệt với đau họng Covid như thế nào và các dạng đau họng khác bạn nên nắm được những biểu hiện dưới đây:

Đau họng cấp:

Đau họng cấp thường xuất hiện vào mùa lạnh và hay đi kèm chung với các bệnh như: viêm amidan, cúm, sởi,… Nếu do virus gây ra, bệnh sẽ kéo dài trong một tuần với những biểu hiện như: đau mỏi người, ớn lạnh. Sau khi điều trị bằng thuốc và ăn uống nghỉ ngơi hợp lý thì đau họng cấp sẽ tự khỏi.

Trường hợp do vi khuẩn gây nên thì cơ thể sẽ có triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, khô rát họng, hạch dưới hàm sưng to gây khó nuốt và đau đớn. Nếu không điều trị đau họng cấp kịp thời bệnh sẽ tái phát lại nhiều lần và chuyển sang thể mạn tính nguy hiểm.

Đau họng mạn tính:

Đau họng mạn tính thường đi kèm với các bệnh đường hô hấp như: viêm xoang mạn tính, viêm mũi, viêm thanh khí quản mạn tính,… Đây là hậu quả của những đợt đau họng cấp tính không điều trị triệt để hoặc do môi trường sống quá nhiều khói bụi, ô nhiễm.

Biểu hiện của dạng này chủ yếu là: đau họng dai dẳng nhiều tuần không khỏi, cổ nóng rát, khó nuốt. Đặc biệt là họng có đờm và giọng trở nên khàn. Ngoài ra cơ thể còn có biểu hiện mệt mỏi, đau nhức đầu,…

Biểu hiện của dạng mạn tính chủ yếu là: đau họng dai dẳng nhiều tuần không khỏi, cổ nóng rát, khó nuốt,…

Biểu hiện của dạng mạn tính chủ yếu là: đau họng dai dẳng nhiều tuần không khỏi, cổ nóng rát, khó nuốt,…

2. Triệu chứng đi kèm giúp nhận diện Covid

Ngoài việc nắm được đau họng Covid như thế nào, bạn nên lưu ý đến một số triệu chứng đi kèm giúp nhận biết bệnh như:

Sốt cao:

Sốt cao là triệu chứng thường gặp ở nhiều người bị nhiễm Covid. Tuy nhiên cũng có một số người mắc bệnh nhưng không bị sốt. Tình trạng tăng thân nhiệt ở mỗi người sẽ khác nhau. Có người sốt nhẹ nhưng có người sốt cao lên tới 39,50C.

Khó thở:

Khó thở là triệu chứng xuất hiện khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập và gây ảnh hưởng đến phổi. Phổi bị viêm nhiễm bạn sẽ cảm thấy tức ngực, khó thở. Do đó, bạn nên kiểm tra nồng độ oxy trong máu bằng thiết bị. Nếu SpO2 dưới 94%, bạn nên liên hệ cơ sở y tế để có biện pháp xử lý kịp thời.

Khó thở là triệu chứng xuất hiện khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập và gây ảnh hưởng đến phổi

Khó thở là triệu chứng xuất hiện khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập và gây ảnh hưởng đến phổi

Mất khứu giác:

Cũng giống như sốt, đau họng, khó thở thì mất khứu/vị giác đột ngột cũng là triệu chứng nhận biết người nhiễm Covid. Triệu chứng này thường kéo dài trong thời gian ngắn và hồi phục nhanh.

Cơ chế gây mất mùi có liên quan đến biểu hiện nghẹt mũi, tích nhiều dịch nhầy. Do đó sự tắc nghẽn này ở một số người có thể là nguyên nhân làm giảm mùi. Ngoài ra virus tấn công vào biểu mô mũi, tế bào thần kinh khứu giác khiến các lông mao không liên kết được với chất tạo mùi.

3. Nên làm khi xuất hiện triệu chứng nghi nhiễm Covid?

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm Covid, bạn nên thực hiện các biện pháp dưới đây để phòng ngừa lây bệnh cho những người xung quanh:

  • Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác, tốt nhất bạn nên tự cách ly tại một phòng riêng, thoáng khí.

  • Tiến hành xét nghiệm PCR hoặc test nhanh để chẩn đoán chính xác bạn có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không.

  • Liên hệ, thông báo tình trạng sức khỏe với cán bộ y tế địa phương để được tư vấn về việc theo dõi và cách tự điều trị tại nhà.

  • Dùng khuỷu tay, khăn giấy che kín mũi, miệng lúc ho và hắt hơi nhằm giảm phát tán virus ra bên ngoài.

  • Khẩu trang đã qua sử dụng thì nên vứt vào thùng rác có nắp đậy.

  • Rửa tay với xà phòng thường xuyên, nhất là sau khi ho.

  • Không dùng chung cốc uống nước, chén bát,… với người khác.

  • Nếu các triệu chứng bắt đầu trở nặng thì bạn nên đến ngay cơ sơ y tế để được điều trị kịp thời.

Tiến hành xét nghiệm PCR hoặc test nhanh để chẩn đoán chính xác bạn có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không

Tiến hành xét nghiệm PCR hoặc test nhanh để chẩn đoán chính xác bạn có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không

Trên đây là những chia sẻ liên quan đến đau họng Covid như thế nào và các triệu chứng đi kèm khác. Khi cơ thể có biểu hiện sốt cao, đau họng, ho, mất khứu giác,… bạn nên tiến hành xét nghiệm chẩn đoán và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Nếu vẫn còn thắc mắc liên quan đến Covid-19, bạn có thể liên hệ với bác sĩ - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp và tư vấn thêm. Thông qua đường dây nóng: 1900 56 56 56, bạn sẽ nhanh chóng kết nối được với bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.