Tin tức

Đau họng đau tai cảnh báo vấn đề gì về sức khỏe?

Ngày 05/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau họng đau tai cùng lúc là triệu chứng không phải quá hiếm gặp cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe. Một số trường hợp đau tai đi kèm đau họng là dấu hiệu bệnh lý cần phải can thiệp điều trị để tránh ảnh hưởng sức khỏe. Dưới đây là những nguyên nhân gây đau họng và đau tai cùng lúc cùng như cách điều trị hiệu quả theo khuyến cáo của chuyên gia.

1. Nguyên nhân đau họng đau tai cùng lúc 

Tai và họng thông với nhau qua ống Eustachian. Vì vậy, khi một trong 2 bộ phận này xảy ra vấn đề thì bên còn lại cũng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng. Tình trạng đau họng đau tai có thể là dấu hiệu cảnh bảo một số bệnh lý, bao gồm: 

Trào ngược dạ dày

Khi cơ thắt dưới thực quản và cơ hoàng xảy ra bất thường, không đóng lại hay hoạt động không thống nhất sẽ khiến cho các loại dịch acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản. 

Ngoài ra, những trường hợp thức ăn trong dạ dày không tiêu hóa hoặc có lực tác động đến ổ bụng cũng có thể gây ra trào ngược acid trong dạ dày. Khi đó, người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn ói, ho, đau họng, đau tai, ù tai, cảm giác đau tức vùng ngực,…

Acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản có thể gây đau họng và tai

Acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản có thể gây đau họng và tai

Viêm amidan 

Những tác nhân gây viêm amidan có thể do môi trường không khí ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, khói thuốc lá, chất độc hại, thay đổi thời tiết, ăn uống đồ lạnh thường xuyên, viêm họng,… Bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng: 

  • Đau họng lan sang các khu vực khác như tai, mũi,… dẫn đến đau nhức, ù tai, sổ mũi.
  • Cảm giác vướng víu mỗi khi nuốt thức ăn hay nước bọt. 
  • Hơi thở có mùi hôi mặc dù vẫn vệ sinh răng miệng đều đặn. 
  • Cảm giác ngứa cổ họng dẫn đến ho nhiều, ho khan hoặc có đờm, thay đổi giọng nói. 

Dị ứng 

Trường hợp mũi hít phải các chất gây dị ứng như phấn hoa, lông thú cưng, bụi bẩn, chất hóa học,… sẽ kích thích phản ứng của cơ thể gây viêm mũi làm tăng tiết dịch nhầy. 

Dịch nhầy không được tống ra ngoài sẽ chảy xuống vòm họng gây viêm họng, ngoài ra còn có thể làm tắc nghẽn tai dẫn đến đau nhức, ù tai. Đi kèm với triệu chứng đau họng đau tai là tình trạng chảy nước mũi liên tục, nghẹt mũi, ngứa ngáy, hắt hơi, đau đầu,… 

Bạch cầu đơn nhân 

Bạch cầu đơn nhân là bệnh lý xảy ra khi cơ thể nhiễm virus, chủ yếu là virus Epstein - Barr thông qua tiếp xúc với giọt bắn trong không khí khi bệnh nhân nói chuyện, hắt hơi, ho,… Bệnh thường gây ra các triệu chứng: 

  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, sốt cao, đặc biệt là khi về chiều. 
  • Người bệnh thấy đau cổ họng hoặc viêm họng, sưng amidan.
  • Đau và u tài. 
  • Đau nhức cơ bắp. 
  • Phát ban toàn thân 

Viêm họng do liên cầu khuẩn 

Liên cầu khuẩn gây viêm họng chủ yếu là Streptococcus gây ra các triệu chứng đau họng đau tai, sưng amidan, nuốt khó, chán ăn, ăn không ngon, đau bụng, buồn nôn, sốt, xuất hiện các đốm trắng hoặc đỏ trong cổ họng,… 

Trường hợp viêm họng do liên cầu khuẩn có thể gây đau họng và tai cùng lúc

Trường hợp viêm họng do liên cầu khuẩn có thể gây đau họng và tai cùng lúc

Hầu hết các trường hợp viêm họng do liên cầu khuẩn thường gây ra triệu chứng nặng nề và kéo dài hơn những nguyên nhân khác. Tuy nhiên, nếu được điều trị đúng cách và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý thì bệnh sẽ nhanh chóng khỏi mà không để lại biến chứng. 

Viêm xoang mạn tính 

Những bệnh nhân bị viêm xoang mũi kéo dài có thể dẫn đến tình trạng tích tụ dịch nhầy trong các xoang. Khi đó bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi, đau đầu, đau họng, đau và ù tai, hôi miệng,… 

Áp xe răng 

Tình trạng nhiễm trùng răng có thể dẫn đến sự hình thành có ổ mủ và gây ra áp xe. Bệnh nhân sẽ có biểu hiện đau dữ dội xung quanh hàm, cơn đau lan rộng ra nhiều vị trí khác, bao gồm cả tai. 

Ngoài ra, bệnh nhân bị áp xe răng còn có triệu chứng đau, khó chịu khi nuốt, sưng phần má bên có ổ áp xe, nhạy cảm với nóng lạnh, sốt,… Khi đó, bệnh nhân cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để có biện pháp khắc phục kịp thời.  

Rối loạn khớp thái dương 

Tình trạng cơ, xương hoặc các mô xung quanh khớp thái dương bị tổn thương sẽ gây ra chứng rối loạn khớp thái dương. Bệnh nhân sẽ có những triệu chứng: 

  • Khu vực xung quanh hoặc bên trong tai, khớp hàm, hầu họng, thái dương,… đau, nhức thường xuyên. 
  • Các hoạt động liên quan đến tai mũi họng, răng hàm mặt đều bị ảnh hưởng. 
  • Khi mở hoặc đóng hàm sẽ phát ra âm thanh lục cục. 

Rối loạn khớp thái dương có thể gây đau nhức tai, họng và nhiều khớp trên mặt khác

Rối loạn khớp thái dương có thể gây đau nhức tai, họng và nhiều khớp trên mặt khác

2. Cách điều trị tình trạng đau họng đau tai 

Tùy theo từng nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau họng đau tai mà cách khắc phục sẽ có sự khác nhau. 

Điều trị y tế 

Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể kê toa một số loại thuộc bao gồm: Kháng sinh, thuốc chống trào ngược acid dạ dày, thuốc chống dị ứng, corticosteroid,… 

Một số trường hợp như viêm amidan thì cần phải phẫu thuật cắt bỏ để hạn chế tình trạng biến chứng gây ảnh hưởng sức khỏe. 

Biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà 

Để sớm khắc phục tình trạng đau họng đau tai, bạn có thể áp dụng một số biện pháp chăm sóc tại nhà như sau: 

  • Làm ẩm không khí bằng cách sử dụng các loại máy tạo độ ẩm. 
  • Súc miệng thường xuyên với nước muối sinh lý hoặc các dung dịch súc miệng theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung đầy đủ và cân đối các chất, tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin, chất khoáng để hỗ trợ chức năng của hệ miễn dịch. Ưu tiên các loại thức ăn nhẹ, dễ nuốt. 
  • Tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, uống nhiều nước mỗi ngày, có thể bổ sung thêm các loại nước ép từ rau xanh, trái cây. 
  • Không hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích khi đang bị tình trạng đau tai và đau họng. 
  • Tuyệt đối không dùng tăm bông hoặc vật sắc, nhọn để ngoáy tai. 
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh làm việc quá khuya hoặc quá sức cho đến khi triệu chứng được cải thiện. 

Trong trường hợp bạn xuất hiện triệu chứng đau họng đau tai đi kèm với tình trạng sốt cao, tai chảy mủ, chóng mặt, cứng cổ, gáy, đau răng, hàm,… thì bạn cần phải tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp. 

Tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra tình trạng đau họng đau tai

Tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra tình trạng đau họng đau tai

Nếu bạn đang cần địa chỉ để kiểm tra tình trạng đau họng đau tai thì có thể đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Mọi thông tin cần được tư vấn và hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài MEDLATEC theo số: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên hướng dẫn chi tiết.

Từ khoá: viêm họng ù tai áp xe

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.