Tin tức

Đau nhức xương khớp - dấu hiệu cảnh báo của các bệnh lý nguy hiểm

Ngày 23/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong các triệu chứng liên quan đến khớp, đau nhức xương khớp phổ biến và dễ nhận biết, song không ít người bệnh bỏ qua do triệu chứng không kéo dài và thường thuyên giảm khi nghỉ ngơi. Song cần lưu ý nếu đau nhức xảy ra thường xuyên, mức độ đau nặng và tăng dần thì có thể do nguyên nhân bệnh lý. Lúc này cần chẩn đoán, điều trị bệnh mới có thể cải thiện tốt tình trạng này.

1. Tỷ lệ người bị đau nhức xương khớp ngày càng cao

Trước đây, các bệnh lý xương khớp nói chung và triệu chứng đau nhức xương khớp nói riêng chủ yếu xuất hiện ở người cao tuổi. Song những năm gần đây, vấn đề xương khớp ở người trẻ, thanh thiếu niên đang ngày càng phổ biến. Tình trạng này không chỉ gây đau đớn cho người bệnh mà còn làm suy giảm chất lượng sống hiện tại và tương lai.

Đau nhức xương khớp

Người cao tuổi là đối tượng dễ mắc các bệnh lý về xương khớp

Theo một nghiên cứu gần đây trên 2.119 người trưởng thành ở thành thị, có tới 14,5% bệnh nhân có triệu chứng đau cơ xương khớp. Nguyên nhân phổ biến nhất là do bệnh viêm xương khớp. Con số này cảnh báo, đau nhức xương khớp là nỗi lo không chỉ ở người cao tuổi mà người trẻ tuổi cũng hoàn toàn có thể mắc phải.

Đây là hậu quả của lối sống hiện đại, thiếu lành mạnh như: ngồi lâu do tính chất công việc hoặc lười vận động, ngồi hoặc làm việc sai tư thế, vận động quá mức các khớp,… Vị trí đau nhức xương khớp thường gặp gồm: mắt cá chân, vai gáy, các khớp tay, khớp đầu gối, thắt lưng, gót chân,… Ngoài ra, cân nặng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng đau nhức xương khớp, thực tế người béo phì dễ mắc phải các vấn đề này hơn. Đau nhức xương khớp ở người béo phì cũng nghiêm trọng, khó điều trị và phục hồi hơn.

Đau nhức xương khớp có thể gặp phải ở nhiều vị trí

Đau nhức xương khớp có thể gặp phải ở nhiều vị trí

Cơn đau nhức xương khớp có thể xuất hiện sau tổn thương liên quan đến dây chằng, gân xung quanh khớp, các bao hoạt dịch,… Nguy hiểm nhất khi triệu chứng này là do nguyên nhân bệnh lý, nếu không điều trị triệt để từ nguyên nhân, đau nhức xương khớp sẽ tái phát nhiều lần với mức độ ngày càng nghiêm trọng. 

2. Bị đau nhức xương khớp - đừng chủ quan vì rất có thể là dấu hiệu bệnh lý

Đau nhức thường là triệu chứng của bệnh viêm khớp và nhiễm trùng, hiếm khi liên quan đến ung thư khớp. Đau nhức xương khớp thường là do những bệnh lý dưới đây: 

2.1. Viêm khớp dạng thấp

Đây là bệnh lý xương khớp nằm trong nhóm bệnh rối loạn tự miễn, gây tình trạng sưng đau nhiều khớp xương. Tình trạng cứng khớp thường xuất hiện vào mỗi buổi sáng hoặc sau một thời gian dài ngồi, nằm yên bất động một tư thế.

Người bệnh bị viêm khớp dạng thấp không chỉ bị đau nhức mà khả năng vận động, sinh hoạt cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Bệnh cần phải được điều trị sớm, nếu không, về lâu dài sẽ gây biến dạng khớp, nặng nề nhất là tàn phế do khớp mất khả năng vận động. 

Đau nhức xương khớp gối có nguyên nhân thường gặp nhất là tình trạng viêm xương khớp, còn gọi là thoái hóa khớp

Đau nhức xương khớp gối có nguyên nhân thường gặp nhất là tình trạng viêm xương khớp, còn gọi là thoái hóa khớp

2.2. Thoái hóa khớp

Đau nhức xương khớp gối có nguyên nhân thường gặp nhất là tình trạng viêm xương khớp, còn gọi là thoái hóa khớp. Vùng tổn thương là ở phần sụn đầu xương, xuất hiện sau một quá trình dài bị mài mòn theo thời gian do vận động. Khi phản ứng viêm xuất hiện, khớp gối thường bị sưng, giảm dịch khớp, nặng hơn gây hư tổn các đầu xương và cong trục xương.

Do gây nhiều đau đớn nên bệnh nhân có xu hướng lười vận động, khiến khớp cứng và suy giảm khả năng vận động hơn.

Đau nhức xương khớp do thoái hóa khớp càng trở nên nghiêm trọng hơn khi thời tiết thay đổi, cơn đau nặng nhất vào buổi sáng khi vừa thức dậy. Bệnh nhân phải mất thời gian để xoa bóp, giảm đau cứng khớp rồi tình trạng này mới dần thuyên giảm đến cuối ngày.

Thoái hóa khớp cũng cần phát hiện và điều trị sớm, nếu không sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động, nguy cơ gây biến dạng khớp và tàn phế.

2.3. Bệnh Gout

Gout hay còn gọi là bệnh thống phong xảy ra do sự tích tụ quá mức acid uric trong máu kích hoạt phản ứng viêm của khớp. Gout gây ra những cơn đau nhức xương khớp đột ngột, cảm giác ấm nóng và sưng tấy, phổ biến nhất là ở các khớp ngón chân cái.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh Gout là do nạp vào quá nhiều loại thực phẩm giàu purin như hải sản, thịt đỏ các loại

Nguyên nhân chính gây ra bệnh Gout là do nạp vào quá nhiều loại thực phẩm giàu purin như hải sản, thịt đỏ các loại

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do nạp vào quá nhiều loại thực phẩm giàu purin như: đồ uống có cồn, hải sản, thịt đỏ các loại,… Lượng purin nạp vào quá mức sẽ gây rối loạn chuyển hóa tại thận, acid uric trong máu không được thải bỏ nên tích tụ ngày càng nhiều.

Ngoài đau nhức xương khớp, bệnh nhân còn có triệu chứng đi kèm như nhức đầu, sốt cao, cơ thể mệt mỏi,… Cần điều trị trước khi triệu chứng bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, dễ dẫn tới biến dạng khớp và phá hủy sụn vĩnh viễn.

2.4. Loãng xương

Loãng xương là tình trạng mật độ xương ngày càng giảm dần khiến xương giòn hơn, dễ gãy và tổn thương hơn ngay dưới tác động lực nhẹ. Loãng xương thường gặp ở người cao tuổi khi khả năng hấp thụ và tổng hợp canxi cho xương suy giảm, gây đau nhức xương khớp thường gặp nhất ở cột sống lưng.

Ngoài đau nhức xương khớp, loãng xương còn khiến lưng có xu hướng còng đi, dễ gãy xương, sụt cân, co cứng cơ dọc cột sống,… 

2.5. Lao xương khớp

Lao là một dạng bệnh truyền nhiễm do khuẩn Tuberculosis, bệnh thường khởi phát ở hệ tiêu hóa và hô hấp, sau đó mới theo đường máu đến các cơ quan khác. Khi vi khuẩn tấn công xương khớp sẽ gọi là lao xương. 

Lao xương khớp là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra

Lao xương khớp là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra

Lao xương khớp thường gặp nhất và gây đau đớn nhất ở vị trí khớp háng, khớp gối và cột sống. Ngoài đau nhức tại chỗ, bệnh nhân có thể có triệu chứng đi kèm khác như sụt cân, sốt cao, giảm vận động,…

Cần xác định tình trạng đau nhức xương khớp là cấp tính do chế độ sinh hoạt kém lành mạnh hay do nguyên nhân bệnh lý. Sau đó bác sĩ mới đưa ra biện pháp điều trị y tế hay chăm sóc tại nhà để cải thiện triệu chứng đau nhức.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.