Tin tức

Đau thần kinh tọa kiêng ăn gì và nên ăn gì để giảm đau?

Ngày 28/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đau thần kinh tọa là bệnh mạn tính hiện đang phổ biến tại Việt Nam đặc biệt là đối với những người thường có thói quen ngồi lâu hoặc làm việc nặng nhọc. Ngoài điều trị bằng thuốc thì chế độ ăn uống cũng là yếu tố quan trọng để cải thiện tình trạng bệnh. Chính vì thế, bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu đau thần kinh tọa kiêng ăn gì để giảm đau.

1. Đau thần kinh tọa kiêng ăn gì?

1.1. Thực phẩm chứa nhiều muối

Đối với bệnh nhân đau thần kinh tọa thực phẩm chứa nhiều muối khiến cho các nhóm cơ bị co và căng cùng với đó ảnh hưởng đến độ cứng của xương. Điều này khiến cho tình trạng chèn ép dây thần kinh nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó khi sử dụng thực phẩm chứa nhiều muối sẽ khiến cơ thể bị tích nước dẫn đến tăng trọng lượng làm áp lực lên các mô thần kinh đặc biệt là tại vùng lưng, xương chậu đang bị chèn ép hoặc viêm. 

Đau thần kinh tọa kiêng ăn gì?

Đau thần kinh tọa kiêng ăn gì?

Do đó những người bệnh đau thần kinh tọa cần hạn chế ăn các món chứa nhiều muối cũng như tránh sử dụng nhiều thực phẩm như khô cá mặn, nước mắm, nước tương,… Không chỉ giúp cải thiện bệnh đau thần kinh tọa mà hạn chế thực phẩm mặn còn giúp hạn chế nguy cơ cao huyết áp đặc biệt là đối với người lớn tuổi.

1.2. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Các loại dầu, mỡ trong các món ăn chiên xào hàng mà chúng ta nạp vào cơ thể thời gian dài sẽ khiến tích tụ thành mỡ có hại cho sức khỏe. Thông thường chúng ta thường biết đến các bệnh phổ biến thường gặp khi sử dụng nhiều dầu mỡ như máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ,… Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng dầu mỡ cũng là kẻ thù của người bệnh đau thần kinh tọa hoặc bệnh nhân cơ xương khớp

Khi chúng ta sử dụng nhiều dầu mỡ sẽ dẫn đến tình trạng béo phì kèm với đó là hạn chế vận động sẽ khiến cho khối lượng cơ thể tạo ra áp lực lớn với hệ cơ xương khớp. Đối với người đau thần kinh tọa việc giảm cân hoặc hạn chế ăn dầu mỡ sẽ giúp tăng hiệu quả cải thiện bệnh nhanh chóng. Người bệnh nên hạn chế sử dụng mỡ động vật hoặc có thể thay thế bằng các loại dầu thực vật với số lượng ít như dầu đậu nành, dầu olive, dầu gạo,…

Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

1.3. Các loại hải sản giàu đạm

Các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ,… là những thực phẩm có chứa hàm lượng đạm cao và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên những thực phẩm này chỉ có lợi khi sử dụng ở mức vừa phải và đặc biệt cần được hạn chế đối với bệnh nhân đau thần kinh tọa. 

Bởi vì trong các loại hải sản thường chứa chất acid uric gây hình thành muối urat tại các khớp của xương. Đây cũng là lý do khiến cho chúng ta mắc phải bệnh về xương khớp. Đối với các bệnh nhân có tiền sử đau lưng thì khi sử dụng nhiều hải sản giàu đạm sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe xương và đồng thời cũng tăng nguy cơ đau dây thần kinh do thoát vị đĩa đệm.

1.4. Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ được bác sĩ chuyên khoa xương khớp đặc biệt cần hạn chế trong quá trình điều trị bệnh xương khớp nói chung hoặc bệnh đau dây thần kinh tọa nói riêng. Tương tự như hải sản thì các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt dê,… chứa nhiều chất đạm và thường được chế biến trong các dịp đặc biệt với nhiều món ăn đa dạng, thơm ngon. Tuy nhiên nếu nạp quá nhiều chất đạm từ thịt đỏ cũng khiến cho tình trạng đau thần kinh tọa của bạn nghiêm trọng hơn.

Các loại thịt đỏ khiến tình trạng đau thần kinh tọa nghiêm trọng hơn

Các loại thịt đỏ khiến tình trạng đau thần kinh tọa nghiêm trọng hơn

1.5. Hạn chế thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men, muối chua thường chứa hàm lượng muối cao cùng với đó là các loại acid có trong thực phẩm trong quá trình lên men cũng là nguyên nhân khiến cho bệnh đau thần kinh tọa của bạn nghiêm trọng hơn. Việc sử dụng nhiều muối sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn máu khó lưu thông đặc biệt tại các điểm dây thần kinh bị chèn ép. 

Ngoài ra các loại thực phẩm muối chua lên men để lâu ngày cũng không tốt cho dạ dày, đường ruột,.. và có nguy cơ gây ung thư cao nếu bạn thường xuyên sử dụng.

2. Người đau thần kinh tọa nên ăn những thực phẩm gì?

Ngoài những thực phẩm mà bệnh nhân đau thần kinh tọa kiêng ăn gì thì câu hỏi được nhiều người quan tâm không kém chính là bệnh này thì nên ăn gì để cải thiện tình trạng đau. Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Người đau thần kinh tọa nên sử dụng các thực phẩm chống viêm, giàu vitamin

Người đau thần kinh tọa nên sử dụng các thực phẩm chống viêm, giàu vitamin

  • Trái dứa (trái thơm): chứa hàm lượng enzyme bromelain có chức năng kháng viêm hiệu quả được nghiên cứu và thử nghiệm trên bệnh nhân viêm khớp mang đến kết quả điều trị tích cực. Tương tự đối với bệnh nhân đau thần kinh tọa, dứa sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm để giúp phục hồi dây thần kinh bị tổn thương. 

  • Mùi tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng với lượng chất apigenin cho khả năng chống viêm trên bệnh nhân đau thần kinh tọa. Sử dụng mùi tây trong nấu ăn hàng ngày hoặc ép nước uống sẽ giúp tăng cường khả năng kháng viêm cho hệ cơ xương khớp và giúp tăng cường sức đề kháng, giảm cân hiệu quả.

  • Cần tây cũng là loại thực vật chứa apigenin có đặc dụng chống viêm được các bác sĩ khuyên dùng. Ngoài chứa nhiều chất xơ, chất kháng viêm mà cần tây còn là thực phẩm ít calo có khả năng giảm cholesterol và nhiều loại vitamin có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên cần có sự hướng dẫn sử dụng của bác sĩ nếu bệnh nhân có tiền sử huyết áp thấp, thiếu máu.

  • Bông cải xanh: là thực phẩm chứa sulforaphane có đặc tính kháng viêm cùng với công dụng chống ung thư hiệu quả. Bông cải xanh cũng là thực phẩm ít calo, giàu chất xơ và vitamin giúp cho người bệnh tránh nguy cơ béo phì gây ảnh hưởng đến bệnh đau dây thần kinh tọa.

3. Những lưu ý khi mắc bệnh đau thần kinh tọa

  • Người mắc bệnh đau thần kinh tọa nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Không nên khuân vác vật nặng.

  • Chú ý điều chỉnh tư thế khi ngồi, đứng để tránh gây tổn thương đến vùng lưng.

  • Kết hợp điều trị dùng thuốc và các bài tập thể dục giãn cơ thường xuyên để tăng cường hiệu quả điều trị bệnh.

  • Người đau thần kinh tọa nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày với bữa ăn hạn chế dầu mỡ, thịt đỏ và tăng cường chất xơ, vitamin.

  • Đối với những bệnh nhân béo phì thì cần có chế độ giảm cân để giúp giảm tác động áp lực lên hệ xương khớp.

Việc kết hợp ăn uống, tập luyện trong quá trình điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa là yếu tố quan trọng để giúp cải thiện tình trạng. Tuy nhiên nếu đã thực hiện nhiều phương pháp nhưng những cơn đau thần kinh tọa vẫn không cải thiện thì lúc này bạn cần đến bệnh viện để được khám chuyên khoa và điều trị đúng cách.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 26 năm kinh nghiệm điều trị đa khoa

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 26 năm kinh nghiệm điều trị đa khoa

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là bệnh viện có hơn 26 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị các mặt bệnh đa khoa, đặc biệt chuyên khoa cơ xương khớp tại Việt Nam. Với đội ngũ y bác sĩ và các chuyên gia đầu ngành khoa xương khớp sẽ giúp bạn chẩn đoán và có phác đồ điều trị bệnh đúng cách. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu trang thiết bị hiện đại và bệnh viện cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ bên cạnh chứng chỉ ISO 15189:2012 của Bộ Khoa học Công nghệ dành cho Trung tâm Xét nghiệm. 

Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc đau thần kinh tọa kiêng ăn gì. Đừng quên liên hệ với chúng tôi qua số Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.