Tin tức

Góc giải đáp: bệnh nhân đau thần kinh tọa có quan hệ được không?

Ngày 15/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tình trạng đau thần kinh tọa khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn khi vận động, sinh hoạt hàng ngày. Một số người cảm thấy “chuyện chăn gối” không còn hấp dẫn do ảnh hưởng của cơn đau thần kinh tọa. Liệu bệnh nhân đau thần kinh tọa có quan hệ được không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc kể trên.

1. Tìm hiểu về tình trạng đau thần kinh tọa

Chắc hẳn đau dây thần kinh tọa không còn là vấn đề sức khỏe quá xa lạ đối với chúng ta, chúng còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Sciatica Pain. Khi mắc bệnh, bạn sẽ phải đối mặt với cơn đau nhức dọc theo dây thần kinh tọa, từ lưng, tới hông và tới chân. Các triệu chứng bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận động, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Chính vì thế chúng ta cần chủ động theo dõi và điều trị bệnh để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đau thần kinh tọa ảnh hưởng tới sinh hoạt của bệnh nhân

Đau thần kinh tọa ảnh hưởng tới sinh hoạt của bệnh nhân

Trên thực tế, triệu chứng bệnh đau dây thần kinh tọa thường xuất hiện ở một bên cơ thể, trong đó bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Nếu bạn có tiền sử bị thoát vị đĩa đệm, chúng ta nên theo dõi và tích cực điều trị, tránh để tình trạng đau dây thần kinh tọa xảy ra. 

Tùy từng bệnh nhân, cơn đau dây thần kinh tọa sẽ có mức độ khác nhau, có thể đau âm ỉ, có thể đau nhói hoặc dữ dội. Bên cạnh đó, người bệnh cũng gặp phải tình trạng tê bì hoặc cơ chân, tay yếu hơn bình thường. Một số trường hợp không thể duy trì “chuyện chăn gối” do ảnh hưởng của cơn đau nhức, khó chịu. Điều này khiến mọi người lo lắng liệu bệnh nhân đau thần kinh tọa có quan hệ được không?

Thông thường, cơn đau dây thần kinh tọa chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn rồi kết thúc, chính vì thế mọi người không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, với những người bị đau nhức hơn 1 tuần lễ, chúng ta cần tới cơ sở y tế để theo dõi, điều trị, tránh những biến chứng nghiêm trọng xảy ra.

2. Giải đáp thắc mắc: bệnh nhân đau thần kinh tọa có quan hệ được không?

Như đã phân tích ở trên, bệnh nhân thường trải qua cảm giác đau nhức dọc dây thần kinh tọa, kèm theo tê bì tay chân. Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng vận động của người bệnh. Vậy người bị đau thần kinh tọa có quan hệ được không?

Bệnh nhân đau thần kinh tọa có quan hệ được không?

Bệnh nhân đau thần kinh tọa có quan hệ được không?

Khi khả năng vận động bị hạn chế, chúng ta thường cảm thấy khó chịu, tâm lý căng thẳng và chất lượng đời sống tình dục cũng suy giảm rõ rệt. Như vậy, tâm lý của người bệnh là yếu tố nghiêm trọng nhất gây ảnh hưởng tới “chuyện chăn gối”, họ luôn lo lắng, mệt mỏi vì những cơn đau và không còn cảm thấy hứng thú khi quan hệ tình dục

Bên cạnh đó, bệnh nhân có khả năng rối loạn chức năng tình dục nếu quan hệ liên tục khi đang bị đau dây thần kinh tọa. Như vậy hiện tượng đau thần kinh tọa không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý mà còn đe dọa sức khỏe của người bệnh, khiến chất lượng đời sống tình dục giảm đáng kể. Đặc biệt, một số bệnh nhân nam sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất khả năng cương dương, nguyên nhân là do tình trạng đau dây thần kinh tọa kèm rối loạn chức năng tình dục.

Nhìn chung, bệnh nhân đau thần kinh tọa vẫn có thể quan hệ tình dục, tuy nhiên họ nên duy trì với tần suất vừa phải để tránh những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe tinh thần và thể chất.

Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu

Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu

3. Bí quyết cải thiện “chuyện chăn gối” của bệnh nhân đau thần kinh tọa

Thay vì lo lắng người bị đau thần kinh tọa có quan hệ được không, chúng ta có thể tìm hiểu và “bỏ túi” một vài kinh nghiệm để tăng chất lượng đời sống tình dục. Trong đó, bệnh nhân đau dây thần kinh tọa cần chú ý lựa chọn tư thế quan hệ thoải mái nhất, hạn chế cảm giác đau nhức, khó chịu. Nhìn chung, người bệnh nên quan hệ nhẹ nhàng với tần suất 1 - 3 lần mỗi tuần. Như vậy, “chuyện chăn gối” vẫn được duy trì để giữ lửa tình yêu, đồng thời không khiến bạn cảm thấy quá sức, mệt mỏi.

Mọi người gặp vấn đề liên quan tới dây thần kinh tọa cũng nên thử phương pháp massage. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật và duy trì đều đặn, cơn đau vùng hông, lưng sẽ được cải thiện đáng kể, lúc này máu được lưu thông dễ dàng hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ có cảm giác thoải mái và hứng thú mỗi khi quan hệ tình dục.

Chúng ta nên bỏ túi một vài kinh nghiệm giúp cải thiện chất lượng đời sống tình dục

Chúng ta nên bỏ túi một vài kinh nghiệm giúp cải thiện chất lượng đời sống tình dục

Bệnh nhân đau dây thần kinh tọa cũng có thể cải thiện “chuyện chăn gối” bằng cách duy trì thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh. Cụ thể, chúng ta hãy cố gắng duy trì thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ, hạn chế tối đa việc thức khuya, làm việc quá sức,… Bên cạnh đó, việc giữ tinh thần thoải mái vui vẻ cũng góp phần cải thiện chất lượng đời sống tình dục. 

Song song với việc sinh hoạt điều độ, ăn uống đủ chất, mọi người nên kết hợp luyện tập thể thao để tăng cường sức khỏe xương khớp. Lưu ý là bệnh nhân đau dây thần kinh tọa chỉ nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức, ví dụ như tập yoga, chạy bộ,… 

Đặc biệt bệnh nhân không nên quan hệ khi đang trải qua cơn đau cấp tính, điều này chỉ khiến cho tâm lý của bạn căng thẳng hơn, không còn mặn mà với “chuyện chăn gối”.

4. Điều trị cho bệnh nhân đau dây thần kinh tọa

Nếu bạn đang lo lắng bệnh nhân đau thần kinh tọa có quan hệ được không thì nên chủ động đi kiểm tra và điều trị. Đây là cách tốt nhất để giải quyết dứt điểm cơn đau dây thần kinh tọa, cải thiện chất lượng đời sống tình dục.

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa được áp dụng và cho hiệu quả tương đối tốt. Thông thường bác sĩ sẽ ưu tiên cho bệnh nhân luyện tập vật lý trị liệu tại nhà và theo dõi hiệu quả. Sau một thời gian, nếu cơn đau không thuyên giảm, chúng ta mới căn nhắc và điều trị bằng thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật tùy mức độ tổn thương.

Bệnh nhân nên tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân nên tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Một địa chỉ uy tín các bạn có thể đến thăm khám và điều trị đau thần kinh tọa là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đơn vị đã có 26 năm hoạt động và nhận được rất nhiều thành tựu, chứng nhận danh giá như Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và là đơn vị đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Kết hợp với đó là đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giỏi chuyên môn sẽ giúp bệnh nhân có thể hồi phục sức khỏe tốt nhất. Mọi thắc mắc và cần đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để được hỗ trợ thêm. 

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người giải đáp thắc mắc: bệnh nhân đau thần kinh tọa có quan hệ được không? Chúng ta nên chủ động đi khám và điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để phục hồi sức khỏe sớm, cải thiện chất lượng đời sống tình dục.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.