Tin tức

Đau thượng vị là gì, nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 16/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau thượng vị là một triệu chứng của bệnh lý dạ dày, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Mời độc giả tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về tình trạng này, đặc biệt là nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả đang được áp dụng trong Y khoa hiện nay.

1. Đau thượng vị là gì? 

Đau thượng vị là tình trạng cơn đau xuất hiện ở vùng trên rốn, dưới mũi xương ức và ở giữa 2 bên xương sườn. Dù bạn là nam hay nữ, trẻ hay già cũng có thể mắc phải căn bệnh này, trong đó hay gặp nhất là ở những người từ 25 đến 35 tuổi. 

Đau thượng vị có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau 

Đau thượng vị có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau 

Người bị đau thượng vị còn có thể có các biểu hiện kèm theo như bị ợ hơi, ợ chua, nóng rát cổ họng, buồn nôn, cơ thể suy nhược, chán ăn,... Cơn đau ở vùng thượng vị có thể xuất hiện vào những thời điểm như sau khi ăn xong, vào những lúc ăn no hoặc đau khi đói. Bên cạnh đó, cơn đau âm ỉ hoặc quặn thắt cũng có thể xảy ra vào ban đêm tác động đến chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân. 

Đau thượng vị nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. 

2. Những nguyên nhân gây đau thượng vị là gì? 

Nhìn chung, có nhiều nguyên nhân có thể làm xuất hiện tình trạng đau thượng vị, cụ thể như sau: 

2.1. Trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày có thể là dẫn tới cơn đau ở vùng thượng vị. Khi axit dạ dày bị trào ngược ngược vào thực quản làm kích ứng niêm mạc thực quản gây ra các cơn đau ở vùng thượng vị, kèm theo ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, buồn nôn và nôn. 

Trào ngược dạ dày có thể gây đau thượng vị

Trào ngược dạ dày có thể gây đau thượng vị

2.2. Loét hoặc thủng dạ dày 

Loét dạ dày cũng gây ra cơn đau thượng vị. Cơn đau thường âm ỉ và cực kỳ khó chịu. Kèm theo đầy hơi, không tiêu, hay buồn nôn, rối loạn các chức năng tiêu hóa. 

Tình trạng viêm loét dạ dày nếu không được điều trị sẽ trở thành mạn tính và khó có thể khỏi dứt điểm, hoặc gây ra các biến chứng nguy hiểm như chảy máu dạ dạ, thủng dạ dày gây đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân. Trong trường hợp bị thủng dạ dày, cơn đau thượng vị thường xuất hiện đột ngột, dữ dội cảm giác như dao đâm, bụng cứng như gỗ, không có tư thế giảm đau.

2.3. Thói quen ăn quá nhiều cùng một lúc, ăn quá no

Thói quen ăn quá nhiều hay ăn quá no cũng có thể làm bạn bị đau thượng vị. Bởi lúc đó, dạ dày của bạn có thể phải dãn ra vượt quá kích thước bình thường để tiêu hóa lượng thức ăn lớn, gây ra áp lực lên các cơ quan xung quanh và cơn đau thượng vị cũng theo đó mà xuất hiện. Ngoài ra, thói quen này cũng có thể khiến bạn có khả năng bị trào ngược axit làm đau vùng thượng vị sau khi ăn.

Cơn đau thượng vị có thể xuất hiện khi ăn quá nhiều hay quá no

Cơn đau thượng vị có thể xuất hiện khi ăn quá nhiều hay quá no

2.4. Dùng chất kích thích, các loại đồ uống có cồn thường xuyên

Việc tiêu thụ các đồ uống có cồn hay sử dụng các chất kích thích một cách thường xuyên có thể dẫn tới hậu quả viêm loét dạ dày, hoặc trào ngược dạ dày gây ra các cơn đau thượng vị. 

2.5. Do nhiễm khuẩn HP

Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý ở dạ dày. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn sẽ chui vào trong lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày - tá tràng và tiết ra các độc tố làm mất chức năng của niêm mạc chống lại axit. 

Mang thai có thể làm các mẹ bầu trải qua cơn đau ở vùng thượng vị

Mang thai có thể làm các mẹ bầu trải qua cơn đau ở vùng thượng vị

2.6. Các nguyên nhân khác 

Dưới đây là một số nguyên nhân khác có thể gặp gây ra tình trạng đau thượng vị:

- Mang thai.

- Các bệnh lý về gan - mật.

- Viêm tụy cấp,...

3. Bị đau thượng vị điều trị như thế nào? 

Trường hợp người bệnh bị đau thượng vị thì cần đến gặp bác sĩ tại các cơ sở y tế để có thể thăm khám và chẩn đoán bệnh. Sau khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Và bệnh nhân cần tuân theo chỉ định được bác sĩ đưa ra để đảm bảo sự hiệu quả của tiến hành điều trị. Song song với đó, cũng nên xin tư vấn từ bác sĩ để đảm bảo duy trì một chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học, hợp lý và lành mạnh để đảm bảo sức khỏe của bản thân trong quá trình điều trị. 

Nói tóm lại, đau thượng vị nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đối với người bệnh. Vì vậy, việc kịp thời thăm khám, tìm ra nguyên nhân, xác định tình trạng bệnh và kịp thời chữa trị tuân thủ theo chỉ định từ bác sĩ là điều rất cần thiết và quan trọng để có thể tăng hiệu quả của quá trình điều trị và bảo vệ sức khỏe của người bị bệnh.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh lý đau thượng vị mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Đối với việc phòng ngừa các bệnh lý đường tiêu hóa, các chuyên gia chia sẻ mỗi người cần tự xây dựng một lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, đủ chất, hạn chế ăn đồ cay nóng, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, và đặc biệt là đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc. Đồng thời, nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bất thường và can thiệp sớm nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân.

Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa, quý khách hãy liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ tại bệnh viện luôn sẵn sàng lắng nghe những thắc mắc về vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp phải, đưa ra những chỉ định xét nghiệm, kiểm tra cần thiết để chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị hiệu quả nhất.

Tổng đài tư vấn và đặt lịch khám nhanh nhất: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.