Tin tức

Di chứng hậu Covid kéo dài bao lâu, biểu hiện như thế nào?

Ngày 18/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sau khi khỏi Covid-19, bệnh nhân phải đối mặt với một vấn đề mới là di chứng hậu Covid. Bao gồm các triệu chứng phổ biến như: mất ngủ, rụng tóc, đánh trống ngực, hụt hơi,... Những điều này ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế, một trong những mối quan tâm hàng đầu của họ ngay lúc này chính là di chứng hậu Covid kéo dài bao lâu.

Di chứng hậu covid ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người bệnh

Di chứng hậu covid ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người bệnh

1. Di chứng hậu Covid kéo dài bao lâu?

Di chứng hậu Covid khá đa dạng, ở mỗi đối tượng khác nhau sẽ biểu hiện những di chứng và thời gian kéo dài di chứng khác nhau. Cụ thể:

Cơ thể mệt mỏi

Hầu hết bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 đều gặp phải di chứng này. Theo thống kê cho thấy, số người mệt mỏi kéo dài hậu Covid chiếm tới 50 - 90% trên tổng số người mắc Covid-19. Đối với những người có triệu chứng nhẹ thì tình trạng này sẽ biến mất trong vài tuần hoặc 1 tháng. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân có triệu chứng nặng, phải nhập viện điều trị thì mệt mỏi sẽ kéo dài từ 2 - 6 tháng.

Các triệu chứng tâm thần kinh

Virus SARS-CoV-2 có khả năng gây tổn thương lên hệ thống thần kinh gây ra các tình trạng như: đau đầu, chóng mặt,... Thậm chí, đối với những trường hợp nặng, người bệnh bị suy giảm trí nhớ, khả năng tập trung, suy nghĩ kém, rối loạn tiếp nhận ngôn ngữ. Hội chứng này được gọi là "sương mù não". 

Người bệnh bị sương mù não có thể là do virus xâm nhập đã phá hủy hàng rào bảo vệ não gây viêm não. Phụ thuộc vào việc điều trị mà thời gian tồn tại của di chứng này có thể tồn lại lâu hay ngắn. Thông thường sau vài tháng thì tình trạng "sương mù não" này sẽ biến mất.

Di chứng về hô hấp

Covid-19 là bệnh về viêm đường hô hấp cấp nên nhiều F0 gặp phải di chứng này là điều dễ hiểu. Sau khi khỏi Covid-19, phổi của người bệnh bị tổn thương và gặp các vấn đề nghiêm trọng như viêm phổi, xơ phổi ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động chức năng phổi. Các triệu chứng phổ biến có thể kể đến như: ho, khó thở, thở bị hụt hơi nhất là những khi gắng sức, vận động nhiều. Các triệu chứng này sẽ biến mất từ 2 - 3 tháng hoặc hơn.

Người bệnh thường xuyên cảm thấy hụt hơi, mất sức

Người bệnh thường xuyên cảm thấy hụt hơi, mất sức

Rối loạn lo âu

Tình trạng này xuất hiện ở cả đối tượng đang nhiễm và đã khỏi Covid-19. Người bệnh thường rơi vào cảm giác lo âu, căng thẳng, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ,... Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do:

  • Khi bị nhiễm Covid-19, cơ thể F0 được kích hoạt chế độ chống lại vi rút. Tuy nhiên, hoạt động này chưa được kiểm soát đúng cách gây ra những ảnh hưởng cho hệ thần kinh khiến người bệnh bị rối loạn giấc ngủ, lo âu, mệt mỏi dù đã khỏi Covid.

  • Do tâm lý bi quan của người bệnh khi nhiễm Covid-19, có lỗi khi lây bệnh cho người khác, sợ những người xung quanh xa lánh mình, sợ mất việc làm,...

  • Khi mới nhiễm bệnh, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone đặc biệt chống lại stress. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian vàng (24 giờ), nếu không thoát ra được sự căng thẳng này thì nó sẽ đeo bám người bệnh trong thời gian dài. Đây chính là lý do vì sao tâm trạng họ thường thay đổi thất thường, hay gắt gỏng, nổi giận.

Thực tế cho thấy, nếu có chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, những di chứng về tâm lý sẽ biến mất hoàn toàn sau khoảng từ 2 tháng . Vì thế, dù đã khỏi nhưng người bệnh vẫn cần phải chú ý đến vấn đề chăm sóc sức khỏe hậu Covid.

Di chứng về tim mạch

Có rất nhiều người dù đã khỏi Covid-19 nhưng các di chứng về tim mạch vẫn còn kéo dài. Các triệu chứng phổ biến như: hồi hộp, nôn nao; đau ngực; tim đập nhanh; tăng huyết áp,... Di chứng này có thể xuất hiện cả người có tiền sử bệnh tim mạch hoặc không. Những di chứng này thường kéo dài từ 2 - 3 tháng.

Thông thường, sau 2 - 3 tháng các di chứng về tim mạch sẽ biến mất

Thông thường, sau 2 - 3 tháng các di chứng về tim mạch sẽ biến mất

Ngoài những di chứng trên, còn có một số di chứng nhẹ như rụng tóc, kém ăn, rối loạn tiêu hoá, đổ mồ hôi, ớn lạnh sẽ kéo dài từ 2 - 4 tuần sau khỏi Covid-19.

2. Cải thiện các di chứng hậu Covid

Nhiều chuyên gia cho rằng, di chứng hậu Covid kéo dài bao lâu còn phụ thuộc vào quá trình chăm sóc và điều trị của bệnh nhân. Vậy làm thế nào để cải thiện những tình trạng trên?

  • Tập thở: Hãy thả lỏng cơ thể, hít vào thở ra thật nhẹ nhàng và chậm rãi. Mỗi ngày nên tập 5 - 10 phút.

  • Tập thể dục: Vì cơ thể mới khỏi bệnh, chưa khôi phục hoàn toàn nên bạn có thể lựa chọn các bài tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ, yoga hay là tập dưỡng sinh. Hãy tập những bài tập này 30 phút mỗi ngày.

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Hậu Covid khiến khẩu vị bạn kém đi, vì thế hãy chia nhỏ khẩu phần ăn mỗi ngày thành 3 - 5 bữa, mỗi bữa phải đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ra nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống đủ nước…

  • Quan tâm đến sức khỏe tinh thần: Giữ tâm trạng thoải mái, nói chuyện với những người xung quanh nhiều hơn, nghe các bản nhạc nhẹ, ngủ đủ giấc.

  • Khám sức khỏe định kỳ: Trong 3 tháng sau khi khỏi Covid-19, người bệnh nên thăm khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, nếu có dấu hiệu bất thường cũng nên khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Khách hàng khám sức khỏe hậu covid ở MEDLATEC

Khách hàng khám sức khỏe hậu covid ở MEDLATEC

Nếu chưa biết nên chọn địa điểm uy tín nào để thăm khám hậu Covid, bạn có thể tham khảo và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có hơn 26 năm hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh và là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tận tâm với nghề. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, đạt chuẩn ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học Công nghệ và tiêu chuẩn CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. Đây là những minh chứng cho năng lực, chất lượng và sự uy tín của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, giúp khách hàng có thể hoàn toàn an tâm khi thực hiện khám và điều trị tại đây.

Để được tư vấn thêm thông tin về chương trình, hoặc đặt lịch khám nhanh nhất, Quý vị có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.