Tin tức

Hỏi đáp: Hậu Covid ảnh hưởng tới thần kinh như thế nào?

Ngày 12/04/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Thống kê cho thấy số bệnh nhân gặp phải tình trạng hậu Covid khá cao. Ngoài các vấn đề về hô hấp, hậu Covid ảnh hưởng tới thần kinh với các di chứng như đau đầu, chóng mặt, sương mù não, rối loạn giấc ngủ,... Cụ thể, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau.

1. Hậu Covid ảnh hưởng tới thần kinh như thế nào?

Việc nắm bắt các ảnh hưởng về thần kinh do hậu Covid gây ra có thể giúp người bệnh thăm khám kịp thời, hạn chế các nguy hiểm tới sức khoẻ. Các di chứng thần kinh hậu Covid bao gồm:

Đau đầu, chóng mặt

Đau đầu được xem là di chứng phổ biến nhất do Covid gây ra, biểu hiện này có thể gặp ở người đã và đang mắc Covid-19. Đau đầu có thể xuất hiện ở nhiều vị trí như hai bên đầu, thái dương và trán. Tình trạng này tuy rằng phổ biến nhưng nếu không được điều trị bị thời có thể dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, thậm chí là tiến triển thành bệnh lý mạn tính. Hãy đến cơ sở y tế thăm khám, nếu sau khỏi Covid-19 sau 7 - 10 ngày mà tình trạng này không thuyên giảm.

Đau đầu là di chứng về thần kinh phổ biến nhất

Đau đầu là di chứng về thần kinh phổ biến nhất

Rối loạn giấc ngủ

Qua thông kê cho thấy, tình trạng rối loạn được biểu hiện qua nhiều trạng thái khác nhau, khoảng 57% trằn trọc khó đi vào giấc ngủ; 46% có giấc ngủ ngắn hơn bình thường, còn lại là gặp ác mộng khi đang ngủ. Lâu ngày, tình trạng này sẽ dẫn đến đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, suy kiệt tinh thần,... Nếu sau 1 tuần mà tình trạng này không có dấu hiệu cải thiện, bạn cần đến cơ sở y tế để thăm khám. Đặc biệt, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc ngủ.

Hội chứng sương mù não

Hội chứng này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tư duy, khả năng khi nhớ và tập trung của não bộ. Biểu hiện của hội chứng này là khó tập trung, hay quên, suy nghĩ chậm, lú lẫn,... Thiếu oxy do phổi bị tổn thương, hệ thống miễn dịch tự miễn của cơ thể bị rối loạn, tế bào não bị vi rút xâm nhập, đây là 3 nguyên nhân gây ra hội chứng sương mù não. Để điều trị tình trạng này, cần phải nắm rõ nguyên nhân gây ra bệnh và kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh.

Đột quỵ

Rối loạn đông máu hậu Covid-19 có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đột quỵ. Theo các chuyên gia cho rằng, đột quỵ không phụ thuộc vào giới tính, tuổi tác vì thế bất kì ai khi thấy có các triệu chứng như đau đầu đột ngột, buồn nôn, chân tay tê bì, yếu liệt nửa người, co giật thì đến nhanh các cơ sở y tế để phát hiện và điều trị kịp thời.

Hậu Covid bất kỳ đối tượng nào cũng có thể bị đột quỵ

Hậu Covid bất kỳ đối tượng nào cũng có thể bị đột quỵ

Hội chứng Guillain - Barré (GBS)

Theo báo cáo ghi nhận, phần lớn các trường hợp mắc phải GBS do hậu Covid-19 là nam giới trên 50 tuổi. Đây là bệnh viêm đa dây thần kinh cấp tính và khá hiếm gặp. Biểu hiện của hội chứng này là bàn chân, bàn tay tê bì, có thể ảnh hưởng đến cơ nuốt, ảnh hưởng tới cơ hô hấp gây khó thở. Khi phát hiện các dấu hiệu này, người bệnh cần phải nhập viện để điều trị gấp.

Huyết khối tĩnh mạch não

Chỉ có 0.3% người bệnh gặp phải tình trạng này sau khỏi Covid-19. Kể cả không có các nguy cơ gây bệnh thì vẫn có khả năng bị bệnh nếu đã từng nhiễm Covid-19. Khi mới mắc, người bệnh thường có các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, mắt mờ, suy giảm nhận thức, co giật,..

Ngoài các tình trạng trên, hậu Covid ảnh hưởng tới thần kinh còn gây ra các tình trạng như viêm màng não, hội chứng rối loạn tuần hoàn não sau phục hồi,...

2. Cải thiện các tình trạng liên quan tới thần kinh do hậu Covid gây ra

Để cải thiện các ảnh hưởng hệ thần kinh do Covid-19 gây ra, bạn nên lưu ý những điều sau đây:

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ăn đủ 4 nhóm thực phẩm cần thiết trong mỗi bữa ăn.

  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày, giữ tâm trạng thoải mái bằng việc đọc sách, nghe các bài nhạc nhẹ nhàng, ngồi thiền.

  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như: bia, rượu, thuốc lá, cà phê,...

  • Tập luyện các bài tập thể thảo như: đi bộ, đạp xe, yoga, bơi lội,... Tập ít nhất 30 phút mỗi ngày và mỗi tuần ít nhất 5 ngày.

  • Bảo vệ vùng đầu bằng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Chế độ nghe ngơi hợp lý cũng là một cách để cải thiện di chứng hậu Covid

Chế độ nghe ngơi hợp lý cũng là một cách để cải thiện di chứng hậu Covid

3. Khám hậu Covid tại MEDLATEC

Có thể thấy rằng, hệ thần kinh có vai trò vô quan quan trọng với cơ thể mỗi người, nếu hệ thần kinh gặp vấn đề thì cơ thể sẽ không hoạt động tốt được. Vì thế, nếu có các dấu hiệu hậu Covid ảnh hưởng tới hệ thần kinh kể trên, hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị bệnh. Nếu đang băn khoăn không biết nên chọn địa điểm nào thì bạn có thể tham khảo và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Trải qua hơn 26 năm hoạt động, đến nay MEDLATEC quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong khám chữa bệnh nói chung và điều trị hậu Covid nói riêng.

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại. Trong đó, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh được đầu tư đầy đủ các loại máy móc phục vụ cho công tác thăm khám như: máy chụp CT, máy chụp MRI, máy siêu âm,... Đặc biệt, phòng xét nghiệm của MEDLATEC còn vinh dự nhận được 2 chứng chỉ hàng đầu về chất lượng gồm:

  • Chứng nhận ISO 15189:2012 về chất lượng phòng xét nghiệm y học do Bộ Khoa học Công nghệ cấp phép . 

  • Cơ sở y tế đầu tiên của cả nước đạt tiêu chuẩn CAP về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Vì thế, khi tiến hành thăm khám sức khỏe tại MEDLATEC, người dân sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như tính chính xác, nhanh chóng của kết quả.

Đặc biệt, hiểu được nỗi khó khăn của mỗi người dân trong mùa dịch, Hệ thống Bệnh viện và phòng khám Đa khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc đưa vào triển khai chương miễn phí khám bệnh, tư vấn sức khỏe hậu Covid cùng các chuyên gia đầu ngành với những ưu đãi sau:

  • Được thăm khám, tư vấn trực tiếp miễn phí cùng các chuyên gia.

  • Tặng Voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường huyết cho lần khám tiếp theo.

  • Mỗi khách hàng khi đến khám tại địa chỉ MEDLATEC trên toàn quốc sẽ được tặng một túi khẩu trang (5 cái).

  • Được đưa đón miễn phí với nhóm 20 người trở lên ở khu vực miền Bắc khi đến thăm khám tại MEDLATEC.

  • Áp dụng thẻ bảo hiểm y tế.

Chương trình miễn phí khám bệnh của MEDLATEC

Chương trình miễn phí khám bệnh của MEDLATEC

Nếu có nhu cầu đặt lịch thăm khám hậu Covid tại MEDLATEC, quý vị hãy bấm gọi đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.