Tin tức

Đi khám vì triệu chứng nuốt nghẹn, người đàn ông nhận kết quả ung thư thực quản giai đoạn III 

Ngày 01/05/2023
Có tiền sử uống rượu bia, hút thuốc lá nhiều năm nay, bệnh nhân nam đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám do xuất hiện triệu chứng đau bụng, kèm nuốt nghẹn thì ngỡ ngàng phát hiện mình mắc ung thư thực quản. 

Không lơ là với các triệu chứng như đau họng, nuốt nghẹn 

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận bệnh nhân P.L.H (55 tuổi, Hà Nội) đến khám với biểu hiện đau bụng quanh rốn kèm nuốt nghẹn. Đặc biệt, các triệu chứng này đã diễn biến trong vòng nhiều tháng trở lại đây. 

Qua tìm hiểu, bệnh nhân có tiền sử uống rượu bia và sử dụng thuốc lá nhiều năm nay. Ông H cho biết, ông có thói quen uống rượu khoảng 200ml/ngày và hút thuốc lá mỗi ngày nửa bao trong 20 năm qua.

Qua thăm khám lâm sàng, bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định chụp CT. Hình ảnh CT cho thấy thực quản đoạn ⅓ dưới cách cung răng trên khoảng 20cm có thành dày không đều, lệch trục, lồi vào lòng thực quản. 

Bệnh nhân tiếp tục được chỉ định nội soi, phát hiện vùng tổn thương tại thực quản với bề mặt sùi loét, sung huyết, dễ chảy máu.

Hình ảnh nội soi phát hiện vùng tổn thương tại thực quản 

Hình ảnh nội soi phát hiện vùng tổn thương tại thực quản 

Ngay lập tức, bác sĩ tiến hành sinh thiết tế bào làm mô bệnh học. Kết quả sinh thiết kết luận bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào vảy - loại ung thư thực quản phổ biến nhất trên toàn thế giới. Điều đáng tiếc là khi được phát hiện thì bệnh đã diễn biến ở giai đoạn III và bắt đầu di căn hạch. 

“Combo” rượu bia, thuốc lá - ‘đường tắt' đến ung thư thực quản

Theo số liệu thống kê của GLOBOCAN 2020, với hơn 3.200 ca mắc mới và hơn 3.000 ca tử vong hàng năm, ung thư thực quản đang là gánh nặng cho nhiều người bệnh và toàn xã hội. 

Ung thư thực quản thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi, phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh ở tuổi 50-60. Đặc biệt, những người vừa lạm dụng "combo" rượu, bia, thuốc lá thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn người khác rất nhiều lần, cụ thể: 

  • Khói thuốc lá có chứa các chất độc hại gây kích thích tế bào ung thư thực quản. Thời gian hút càng lâu, nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn khoảng 8 - 10 lần so với người bình thường. 
  • Rượu làm giãn vòng cơ ở đáy thực quản, khiến axit trào ngược vào thực quản. Rượu bia còn kích ứng niêm mạc thực quản gây sung huyết và viêm. Uống nhiều thức uống có cồn khiến các triệu chứng nghiêm trọng, vết loét tiến triển gây đau khi nuốt, nôn mửa và chảy máu.

Combo "rượu bia, thuốc lá" là yếu tố nguy cơ hàng đầu khiến người dân dễ mắc ung thư thực quản hơn

Combo "rượu bia, thuốc lá" là yếu tố nguy cơ hàng đầu khiến người dân dễ mắc ung thư thực quản hơn

Bên cạnh rượu bia, thuốc lá, các thói quen thiếu lành mạnh như thích đồ ăn nóng, mặn, chua; ăn uống vội vã, gấp gáp; thường xuyên nhịn ăn sáng; ăn quá nhiều, ăn đêm trước khi ngủ… cũng là những "sát thủ" gây ung thư thực quản. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là những thói quen này dường như đã trở thành “thâm căn cố đế” của một bộ phận không nhỏ người dân Việt Nam. 

Chủ động tầm soát phát hiện sớm để phòng tránh ẩn họa bất ngờ 

ThS. BSNT Lưu Tuấn Thành - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Ung thư thực quản là bệnh có thể gặp ở cả hai giới và ở những giai đoạn sớm hầu như không có triệu chứng rõ ràng, dễ gây lầm tưởng với những bệnh lý thông thường khác. Chỉ đến khi bệnh tiến triển ở giai đoạn muộn hơn các triệu chứng mới biểu hiện rõ như nuốt nghẹn, nuốt vướng, đau rát cổ họng… Một thống kê đáng báo động đó là 70% bệnh nhân đến viện khi bệnh ở giai đoạn nặng, khối u thực quản xâm lấn xung quanh hoặc di căn”. 

Để để tránh nguy cơ mắc ung thư thực quản, lời khuyên của bác sĩ dành cho người dân như sau: 

  • Không hút thuốc lá và hạn chế sử dụng rượu bia, các chất kích thích; 
  • Áp dụng chế độ ăn khoa học và chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ưu tiên các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, nhiều đạm và giàu protein, tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán, cay nóng,... 
  • Duy trì trọng lượng hợp lý và có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học;
  • Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress kéo dài ảnh hưởng xấu đến sức khỏe; 
  • Bên cạnh đó, cách hữu hiệu nhất để phát hiện và điều trị kịp thời bệnh được các chuyên gia y tế khuyến cáo nên làm với tất cả người dân là kiểm tra định kỳ hàng năm. 

Thăm khám định kỳ, thực hiện tầm soát sớm giúp phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Thăm khám định kỳ, thực hiện tầm soát sớm giúp phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Dấu hiệu ung thư thực quản giai đoạn đầu tuy khó nhận biết, nhưng hoàn toàn có thể phát hiện sớm căn bệnh này thông qua việc tầm soát ung thư. Phát hiện sớm các bệnh ung thư đường tiêu hoá có ý nghĩa quyết định tới việc đưa ra hướng can thiệp kịp thời, nâng cao chất lượng cuộc sống và thời gian sống cho người bệnh. Trường hợp kết quả khám bình thường giúp người dân an tâm sống khỏe và gạt bỏ mối lo lắng, “thấp thỏm” bệnh tật. 

Y học hiện đại tiến bộ giúp người dân không phải ngồi yên đợi căn bệnh tử thần này “gọi tên”, mà hãy lựa chọn cơ sở sở uy tín để thăm khám định kỳ và chủ động tầm soát sớm căn bệnh nguy hiểm này. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ tầm soát ung thư đường tiêu hóa được người dân cả nước tin cậy lựa chọn. 

Với đội ngũ chuyên gia Tiêu hóa đầu ngành, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC đáp ứng đầy đủ các phương pháp tầm soát, phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa như: 

  • Xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư trong máu như CEA, CA 19-9, CA 72-4, SCC…
  • Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, CT, MRI… cho biết bất kỳ bất thường nào tại các cơ quan đường tiêu hóa;
  • Nội soi tiêu hóa với công nghệ tăng cường hình ảnh ánh sáng dải tần hẹp NBI giúp phát hiện sớm và đánh giá các tổn thương tại các cơ quan tiêu hóa. 

Quy trình <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bo-tui-3-phuong-phap-noi-soi-da-day-khong-dau-it-nguoi-biet-s67-n14616'  title ='nội soi'>nội soi</a> tiêu hóa được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao, đảm bảo an toàn, nhanh chóng tại MEDLATEC

Quy trình nội soi tiêu hóa được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao, đảm bảo an toàn, nhanh chóng tại MEDLATEC

Vì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, MEDLATEC luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn. Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56 để được giải đáp theo yêu cầu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.