Tin tức

Dị ứng thời tiết kiêng gì - 4 việc nhất định phải tránh

Ngày 29/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dị ứng thời tiết thường gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm. Bệnh thường xuyên tái phát và gây nhiều triệu chứng khó chịu. Để kiểm soát giảm bớt các triệu chứng này, người bệnh cần kiêng khem một số thực phẩm cũng như lối sống thiếu lành mạnh. Vậy dị ứng thời tiết kiêng gì?

1. Dấu hiệu nhận biết dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết có những dấu hiệu khá dễ nhận biết, thường xuất hiện khi thời tiết chuyển mùa từ hè - đông hoặc đông - xuân với nhiệt độ, độ ẩm thay đổi đột ngột.

dị ứng thời tiết kiêng gì

Dị ứng thời tiết thường xảy ra ở người có cơ địa nhạy cảm

1.1. Da nổi mẩn đỏ và ngứa râm ran

Các vùng da hở tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài thường có triệu chứng dị ứng thời tiết sớm nhất như vùng da cổ, mặt, cổ chân, cổ tay, bàn tay, ngực, lưng,…

Vùng da dị ứng thường nổi các chấm đỏ phát ban kèm theo ngứa ngáy, khó chịu khiến người bệnh dùng tay gãi theo phản xạ tự nhiên. Tuy nhiên càng gãi thì ngứa ngáy càng trở nên nghiêm trọng thường xuyên hơn.

1.2. Da tấy đỏ hoặc phồng rộp

Biểu hiện này thường xuất hiện ở những người bị dị ứng thời tiết nặng, đặc biệt tình trạng sưng phù thường xuất hiện ở môi, mặt hoặc cổ gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Da phồng rộp kèm theo ngứa không những gây khó chịu mà còn khiến việc vệ sinh, chăm sóc khó khăn hơn.

Da tấy đỏ và phồng rộp là triệu chứng của dị ứng thời tiết

Da tấy đỏ và phồng rộp là triệu chứng của dị ứng thời tiết

1.3. Chàm bội nhiễm

Các vết chàm bội nhiễm do dị ứng thời tiết xuất hiện trên các vùng da khác nhau, thường ở gần khu vực khuỷu tay, quanh mặt hoặc vùng da đùi non.

1.4. Nổi mề đay cấp tính

Dị ứng thời tiết thường gây triệu chứng trên da với mức độ khác nhau song vẫn có trường hợp gây triệu chứng nguy hiểm hơn như: khó thở, tụt huyết áp nhanh, dị ứng toàn thân,…

2. Dị ứng thời tiết kiêng gì bạn đã biết chưa?

Việc kiêng cữ là rất quan trọng với người bị dị ứng thời tiết, giúp kiểm soát triệu chứng và ngăn chặn biến chứng hoặc tổn thương lâu dài có thể gặp phải. Cụ thể, người bệnh cần kiêng khem cả các thực phẩm ăn uống lẫn thói quen sinh hoạt không phù hợp như sau:

2.1. Dị ứng thời tiết nên kiêng thực phẩm dễ gây kích ứng da

Người bị dị ứng thời tiết có cơ địa nhạy cảm nên cũng dễ bị kích ứng với các thực phẩm có chứa thành phần có thể tác động xấu lên hệ miễn dịch. Vì thế, người bệnh nên tránh các thực phẩm lạ, chứa nhiều chất dễ gây kích ứng da khi đang bị dị ứng thời tiết như:

Dị ứng thời tiết nên tránh các thực phẩm giàu đạm dễ gây kích ứng da

Dị ứng thời tiết nên tránh các thực phẩm giàu đạm dễ gây kích ứng da

  • Thực phẩm giàu đạm như hải sản, bơ, sữa, trứng, thịt đỏ,… dễ gây kích ứng da, khiến tình trạng nổi đỏ toàn thân, khó thở, ngứa ngáy do dị ứng thời tiết trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Đậu phộng: Chứa thành phần chính là Albumin và Vicilin đều có thể gây dị ứng mạnh, do đó đây cũng là thực phẩm mà người bị dị ứng thời tiết nên tránh.

  • Món ăn cay nóng được nhiều người yêu thích vì giúp ăn ngon miệng hơn, song có thể khiến tình trạng dị ứng thời tiết trở nên nghiêm trọng hơn do gây nóng trong, tăng thân nhiệt và kích thích phản ứng dị ứng. Đặc biệt khi bị nổi ban đỏ, mẩn ngứa cần tránh ăn thực phẩm cay nóng, ngược lại nên ưu tiên các thực phẩm thanh đạm, nhiều nước.

  • Thực phẩm lạnh: Đây cũng là thực phẩm nằm trong danh sách nên kiêng khem của người bị dị ứng thời tiết bởi nếu ăn vào, hoạt động lưu thông máu bị hạn chế, gan giải độc kém hơn khiến chất độc tích tụ trong cơ thể và khiến dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Thực phẩm lên men như cà pháo, dưa muối, cải chua,… có thể chứa nhiều loại vi khuẩn khiến tình trạng dị ứng của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Rượu bia sẽ khiến tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn

Rượu bia sẽ khiến tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn

  • Rượu bia và các chất kích thích: đây là nhóm thực phẩm được khuyến cáo nên hạn chế khi đang điều trị bất cứ bệnh lý nào, trong đó có dị ứng thời tiết. Các chất này dễ tích tụ trong cơ thể và gây độc, khiến hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả và tình trạng dị ứng cũng nghiêm trọng hơn.

2.2. Dị ứng thời tiết nên kiêng gió hoặc nước lạnh

Vùng da bị dị ứng thời tiết trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn bình thường, vì thế nên hạn chế tối đa tiếp xúc với gió hoặc nước lạnh. Đặc biệt khi thời tiết khô hanh, vết ngứa do dị ứng trên da sẽ liên rộng hơn đi kèm nhiều triệu chứng bệnh khó chịu.

Ngoài ra, bệnh nhân dị ứng thời tiết cần đặc biệt cẩn thận tránh bị nhiễm lạnh khi tắm, dùng nước ấm và tắm trong phòng kín gió là tốt nhất. Sau khi tắm xong nên lau khô người, dùng sưởi hoặc trùm kín chăn để cơ thể không bị nhiễm lạnh.

2.3. Dị ứng thời tiết không nên lạm dụng thuốc

Dị ứng nói chung và dị ứng thời tiết nói riêng đều gây không ít triệu chứng khó chịu, đặc biệt là tổn thương da và những cơn ngứa ngáy khó chịu. Mặc dù vậy, người bệnh không nên tự ý sử dụng hoặc lạm dụng quá liều thuốc, kem bôi chống dị ứng,… Dùng thuốc sai cách hoặc lạm dụng càng khiến phản ứng dị ứng của cơ thể trở nên nghiêm trọng hơn.

2.4. Dị ứng thời tiết nên tránh mặc quần áo chật

Quần áo chật sẽ gây cọ xát trên da, khiến dị ứng trở nên nghiêm trọng và lan rộng hơn. Hơn nữa, chà xát mạnh còn gây trầy xước và nhiễm trùng da nguy hiểm.

Ăn uống lành mạnh để tăng cường sức khỏe, giảm tình trạng dị ứng

Ăn uống lành mạnh để tăng cường sức khỏe, giảm tình trạng dị ứng

3. Làm gì để giảm khó chịu khi bị dị ứng thời tiết?

Ngoài kiêng cữ những thực phẩm hay các thói quen sinh hoạt không phù hợp, người bệnh dị ứng thời tiết cũng nên áp dụng những biện pháp chăm sóc tại nhà dưới đây để kiểm soát triệu chứng bệnh:

  • Uống nước lọc, nước ép trái cây thường xuyên.

  • Tập thể dục tăng cường sức khỏe, tăng tuần hoàn máu, giảm nguy cơ bệnh tật.

  • Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần lạc quan, thoải mái.

  • Vệ sinh sạch sẽ môi trường sống xung quanh, đặc biệt là các vật dụng cá nhân như gối, chăn màn, khăn mặt,…

Dị ứng thời tiết kiêng gì còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Thông thường, việc kiêng khem nghiêm túc những thực phẩm và thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh trên sẽ giúp người bệnh kiểm soát triệu chứng bệnh và ngăn ngừa biến chứng hiệu quả. Nếu dị ứng nghiêm trọng, hãy đi đến các cơ sở của MEDLATEC trên toàn quốc hoặc liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.